GAIA KẾT NỐI NGUỒN LỰC KHOANH NUÔI 70 HA RỪNG CÀ MAU GÓP PHẦN ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

GAIA KẾT NỐI NGUỒN LỰC KHOANH NUÔI 70 HA RỪNG CÀ MAU GÓP PHẦN ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Cà Mau, ngày 03.10.2023, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia hoàn tất khoanh nuôi 70ha rừng Cà Mau với sự góp sức của cộng đồng và Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Ước tính sau 6 năm sẽ hình thành nên khu rừng 350.000 cây Mắm trắng góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế sạt lở, xâm nhập mặn và bảo vệ đa dạng sinh học.

 

Tại Việt Nam trong khoảng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình năm đã tăng khoảng 0,7oC, mực nước biển đã dâng khoảng 20 cm. Hiện tượng El-Nino, La-Nina cộng hưởng cùng biến đổi khí hậu đã làm cho các thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, hạn hán ngày càng ác liệt.Theo dự báo -, nếu mực nước biển dâng lên 1m thì Đồng bằng sông Cửu Long mất đi 38.9% diện tích, 80% diện tích Cà Mau ngập dưới nước biển và Việt Nam mất đi khoảng hơn 2 triệu hecta đất trồng lúa (khoảng 50%). Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu người mất đất sản xuất, mất đi sinh kế, trở thành người “tị nạn môi trường”. Thống kê gần đây cho thấy, do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, trong 10 năm trở lại đây, đã có 1,7 triệu người di cư ra khỏi đồng bằng sông Cửu Long vì thiếu đất canh tác, không có việc làm ổn định, tỷ lệ di cư này là gấp hai lần trung bình cả nước. 

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết “Với đường bờ biển dài 3260km, Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu và cũng là một trong những quốc gia có diện tích rừng ngập mặn lớn nhất thế giới. Thiên nhiên đã gửi chúng ta bài toán cùng với lời giải vì rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon gấp 4-10 lần rừng trên cạn tùy vào các khu vực khác nhau. Đồng thời, rừng ngập mặn ven biển còn có vai trò bảo vệ đới bờ khỏi bị sạt lở, giữ đất không bị đánh trôi ra bãi biển, hạn chế xâm nhập mặn. Ngoài ra, đây còn là nơi ấu trùng của các loài thủy hải sản sinh sống. 

 

Tuy nhiên trong giai đoạn 1943-2000, diện từ rừng ngập mặn tại Việt Nam đã suy giảm từ 450.000 ha xuống 155.290ha. Nguyên nhân chính cho hiện trạng này bao gồm chuyển đổi rừng ngập mặn sang sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, chiến tranh và đô thị hóa. Do đó, để ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai cũng như bảo vệ sinh kế bền vững cho người dân, chúng ta cần phải bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng ngập mặn."

 

Từ năm 2020, Gaia đã triển khai chương trình Góp một cây là góp rừng Cà Mau nhằm huy động nguồn lực cộng đồng cùng tham gia khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng ngập mặn tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Nguyên tắc của hoạt động không có tác động đến khu vực khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên bằng hệ thống hàng rào; đồng thời tăng cường công tác quản lý bảo vệ và tuyên truyền vận động, trên cơ sở đó diện tích đất bãi bồi ổn định dần tạo điều kiện cho hạt mắm sẽ tái sinh tự nhiên nhanh chóng và phát triển thành rừng. 

 

Các hoạt động khoanh nuôi sẽ bao gồm (1) dựng hàng rào bảo vệ, (2) lắp hệ thống biển báo bảo vệ khu vực khoanh nuôi, (3) tuần tra giám sát và lập báo cáo trong vòng 6 năm, (4) tổ chức các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về khoanh nuôi và bảo vệ rừng. 

 

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau cho biết “Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã đồng hành cùng Gaia thực hiện dự án khoanh nuôi rừng từ năm 2020 và đã có những kết quả rất khả quan. Số lượng cây tái sinh mới là khoảng 300.000 cây, mật độ cây từ 2.000 – 50.000 cây/ha tùy theo khu vực, chiều cao cây trung bình 6 cm, tỷ lệ sống trên 80%. Chúng tôi rất vui khi ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp và cá nhân quan tâm, chung tay ủng hộ phát triển cánh rừng phòng hộ Mũi Cà Mau. Trong tương lai, đây sẽ là những lá chắn xanh bền vững góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ sinh an đời sống cho người dân.”

 

Với những kết quả tích cực như trên, trong năm 2023, chương trình đã tiếp tục nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng với hơn 350.000 cây Mắm trắng đã được 3 doanh nghiệp là BAT Việt Nam, Vinamilk, Manulife và 363 cá nhân đóng góp. 

 

Kế hoạch khoanh nuôi 70ha bãi bồi năm 2023 đang được đội ngũ Gaia và Vườn quốc gia Mũi Cà Mau triển khai đúng tiến độ. Hoạt động dựng hàng rào và lắp hệ thống bảng tên đã được hoàn thành trong tháng 8,9 để giữ lại các hạt mắm rụng vào tháng 10. Các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho hơn 250 người dân thuộc năm xã ven khu vực khoanh nuôi được dự kiến tổ chức vào cuối năm với nội dung được trình bày dễ hiểu, vui tươi qua các trò chơi thú vị. 

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng, phục hồi rừng đầu nguồn và tổ chức các chương trình trải nghiệm thiên nhiên trên khắp Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau,... Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, chung sức trồng rừng vì một Việt Nam xanh hơn, bền vững hơn.

 

 

THÔNG TIN THÊM 

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation) 

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4) Rác thải nhựa và Sống Xanh.

www.gaiavn.org  

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121 ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam.

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau và hoạt động phát triển rừng bằng giải pháp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên tại Cà Mau của Gaia

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau là vùng trọng điểm của Khu Dự trữ Sinh Quyển thế giới Cà Mau, một trong khu RAMSAR của Việt Nam (đất ngập nước có tầm quan trọng thế giới). Thành lập năm 2003 với diện tích 41.862 ha, trong đó 15.262 ha là đất liền, còn lại 26.600 ha là vùng bờ biển và các bãi bồi, đây là Vườn Quốc gia ở Cực Nam của tổ quốc, với ý nghĩa chính trị, quốc phòng to lớn. Đồng thời, đây cũng là nơi bảo tồn nguồn gen, bảo vệ các hệ sinh thái đa dạng với hơn 400 loài, trong đó có hơn 40 loài quý hiếm bị đe dọa tuyệt chủng như Rái cá, Mèo cá, Trăn gấm…

Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã phát động chương trình phát triển rừng bằng giải pháp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên tại Cà Mau từ tháng 3 năm 2020. Chương trình nhận được sự ủng hộ của hơn 6.500 đơn vị, cá nhân và nhiều nghệ sĩ và đã tiến hành khoanh nuôi 50 ha rừng. Tính đến nay, khu vực này đã có khoảng 300.000 cây tái sinh, vượt xa mục tiêu 185.000 cây. Trong 6 năm liên tiếp, Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau tiếp tục giám sát khu rừng này để đảm bảo số cây sẽ mọc và phát triển thành rừng là khoảng 185.000 cây. Xem thêm Báo cáo rừng Cà Mau 2020 tại đây: bit.ly/baocaorungcamau

 

BAT tại Việt Nam

Tại BAT, phát triển bền vững luôn giữ vai trò trọng tâm trong các hoạt động kinh doanh và trong các giá trị cốt lõi của Tập đoàn qua nhiều thập kỷ. Bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, BAT hiện là một trong những doanh nghiệp nước ngoài hoạt động thành công và bền vững trên thị trường thông qua việc luôn duy trì và thực hiện các cam kết phát triển bền vững, với nhiều sáng kiến và hoạt động ESG trong 3 lĩnh vực: Môi trường (Environment), Xã hội (Social) và Quản trị (Governance).

www.batvietnam.com

 

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
Thành lập năm 1976, sau hơn 47 năm phát triển, Vinamilk hiện nằm trong Top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Năm 2023, giá trị thương hiệu Vinamilk được định giá 3 tỷ USD, giữ vững vị thế thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam và thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu Vinamilk hiện có 15 trang trại cùng 16 nhà máy trong và ngoài nước, với sản phẩm đã xuất khẩu đi gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tìm hiểu thêm tại www.vinamilk.com.vn/hanhtrinhmoi. 

 

Manulife Việt Nam

Tại Manulife Việt Nam, chúng tôi đồng hành cùng khách hàng trong việc đưa ra các quyết định về bảo vệ sức khỏe, gia tăng tài sản cũng như hoạch định tương lai. Hành trình chuyển đổi số hóa của chúng tôi với sự đầu tư lớn vào công nghệ nhằm mang lại các giải pháp và dịch vụ bảo hiểm cải tiến đến với người dân Việt Nam, để họ an tâm tận hưởng cuộc sống Tốt hơn mỗi ngày. Với hơn 1.5 triệu khách hàng, cùng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, các đối tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm và mạng lưới 80 văn phòng trên khắp cả nước, Manulife tự hào với lịch sử 24 năm là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.

 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY