TIẾN HÀNH KHOANH NUÔI 50HA RỪNG CÀ MAU ỨNG PHÓ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TIẾN HÀNH KHOANH NUÔI 50HA RỪNG CÀ MAU ỨNG PHÓ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Cà Mau, ngày 12 tháng 12 năm 2020 – 50 ha bãi bồi tại vùng lõi Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thuộc Khu Dự Trữ Sinh Quyển thế Giới Cà Mau đã được khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên để chuyển hóa thành rừng. Hoạt động này nhằm góp phần tăng diện tích rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống xâm nhập mặn, và cải thiện các giá trị kinh tế, sinh thái của rừng, tạo nơi cư trú của nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm.

 

Trồng rừng Cà Mau là một dự án Trồng rừng đặc biệt thuộc chương trình Góp 1 cây là góp Rừng của Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia. Có 2 điều đặc biệt trong dự án này: Về địa điểm trồng rừng và phương pháp trồng rừng độc đáo. Khu vực trồng rừng Cà Mau là khu vực bãi bồi thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Đây cũng chính là vũng lõi của Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Cà Mau. Chính vì thế, việc gây trồng rừng tại đây càng có ý nghĩa quan trọng không chỉ có tỉnh Cà Mau nói riêng, mà còn mang ý nghĩa tầm cỡ quốc tế.


Bên cạnh đó, khác với việc đem cây giống đi trồng như các khu rừng đầu nguồn khác, phương pháp trồng rừng tại Cà Mau là khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng. Loài cây được trồng là Cây Mắm trắng và Mắm đen (Avicennia alba sp.). Đây là các loài cây tiên phong của các khu rừng ngập mặn. Hàng năm vào tháng 9 đến tháng 12, quả Mắm chín trên cây mẹ sẽ rụng xuống nước và trôi ra biển. Nếu được giữ lại tại bãi bồi, chúng sẽ nhanh chóng mọc lên thành cây Mắm con, sinh sống tiên phong trên bãi bồi ngập nước. Mỗi năm, cây mắm lại lớn lên và tăng thêm số lượng, khiến phù sa bồi đắp nhiều hơn vào bãi bồi, tạo điều kiện thuận lợi cho các loài cây rừng ngập mặn sinh sôi, phát triển như: Đước, Sú, Vẹt, ...

Một hệ thống hàng rào bẫy giữ hạt Mắm trắng với chiều dài 2900m, được làm từ tổng cộng hơn 11.000 cọc cừ tràm, và 2900m lưới được thiết lập. Hàng rào này sẽ giữ lại quả Mắm rụng từ cây mẹ, để phát triển thành cây Mắm con và sẽ thành rừng ngập mặn, sau 6 năm. Ngoài ra, một hệ thống biển báo lớn, vững chãi cũng được xây dựng để cảnh báo không cho tàu bè đi vào khu vực khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng. Việc tuần tra giám sát khu vực gây nuôi rừng cũng được tổ chức thường xuyên, chặt chẽ, để đảm bảo không có tác động tiêu cực của con người đến sự phát triển của cây Mắm con trong khu vực khoanh nuôi rừng.


Trồng rừng Cà Mau là một trong những khu rừng nhận được nhiều sự quan tâm nhất của cộng đồng. Được phát động từ tháng 3 năm 2020, qua rất nhiều sự nỗ lực làm việc với chính quyền địa phương, cộng đồng và kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp, đến tháng 11 năm 2020 Gaia đã chính thức hoàn tất các thủ tục cuối cùng để xúc tiến hoạt động ý nghĩa này. Với mục tiêu trồng thêm được 185.000 cây Mắm, nhằm phủ xanh 50ha bãi bồi, dự án đã nhận được sự ủng hộ của hơn 6500 đơn vị, cá nhân và nhiều nghệ sỹ. Mỗi người khi đóng góp ủng hộ cây cho Rừng Cà Mau đều được xuất hiện trên Khu rừng Cà Mau trên trang web cùng lời nhắn yêu thương tới khu rừng. Nhiều lời nhắn ý nghĩa cho khu rừng đã được gửi tới Cà Mau như: “Mạnh mẽ lên miền Tây ơi”, “Chung tay trồng rừng đẩy xâm nhập mặn”, “Góp một cây cho rừng mãi xanh” …Đây cũng là cách thể hiện sự chung tay của cả cộng đồng, nâng cao nhận thức cho mọi người về những vấn đề cấp thiết như biến đổi khí hậu.

 

Ngày 12 tháng 12 năm 2020, một nhóm các bạn trẻ và đại diện các đơn vị tài trợ đã trực tiếp tham gia hoạt động trải nghiệm và khoanh nuôi rừng Cà Mau do Gaia tổ chức. Người tham gia không chỉ được tham gia khoanh nuôi rừng Cà Mau, mà còn được tìm hiểu về rừng Cà Mau kỳ thú và trải nghiệm đời sống người dân địa phương, thông qua đó thấy được ý nghĩa to lớn của việc trồng rừng, bảo vệ rừng.


Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bảo tồn thiên nhiên và giáo dục môi trường chia sẻ: “Khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên rừng Cà Mau là dự án hết sức đặc biệt mà Gaia đã tâm huyết và nỗ lực thực hiện. Dự án đã nhận được sự ủng hộ to lớn của không chỉ các đơn vị, cá nhân đóng góp trồng rừng, mà còn nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các cơ quan ban ngành các cấp. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho công tác bảo tồn và phát triển rừng tại Việt Nam. Dự án này là tiền đề cho việc đẩy mạnh khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên tại Cà Mau trong thời gian tới”.


Trong thời gian kêu gọi đóng góp, Gaia đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 6500 cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức. Hoạt động Khoanh nuôi rừng Cà Mau này sẽ không thể thực hiện nếu thiếu sự quan tâm đóng góp của các doanh nghiệp như SAITEX, Greenyarn, Đông A, Phục Hưng. Đặc biệt, SAITEX là đơn vị đã tài trợ hơn một nửa kinh phí cho hoạt động trồng rừng ý nghĩa này.


Ông Sanjeev Bahl, Người sáng lập Công ty TNHH Saitex International cho biết: “Saitex nỗ lực vì những điều tốt đẹp cho thiên nhiên và con người. Thông qua sự hợp tác này với Gaia, chúng tôi đã xác định 50 ha rừng ngập mặn là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để mang lại lợi ích đồng thời cho cộng đồng và bảo vệ môi trường, bằng cách hấp thụ carbon và bảo vệ đất nông nghiệp khỏi xâm nhập mặn. Dự án này là một minh chứng mạnh mẽ cho thấy chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của môi trường, sự kết nối giữa con người và thiên nhiên và lý do chúng ta cần bảo vệ cả thiên nhiên và con người. Chúng tôi hy vọng rằng các công ty khác cũng sẽ cùng chúng tôi thực hiện các hoạt động kinh doanh mang lại lợi ích cho tất cả”.


Khu rừng sẽ được theo dõi, giám sát và chăm sóc trong vòng 6 năm để đảm bảo rừng phát triển ổn định, với mục tiêu sẽ có ít nhất 185.000 cây mắm sinh trưởng khoẻ mạnh. Gaia phối hợp cùng Ban quản lý Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau thực hiện hoạt động nghiên cứu, giám sát khu rừng và công khai báo cáo hàng năm. Mọi người đều có thể cập nhật thông tin về khu rừng hàng năm như: tỷ lệ sống của cây, độ lớn của cây, tình trạng phát triển của khu rừng, bộ ảnh giám sát cây, ảnh giám sát khu rừng, hiện trạng các loài động thực vật trong khu rừng...


Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Trồng và giám sát rừng cộng đồng” tại các khu rừng đặc dụng khắp Việt Nam, đặc biệt là việc trồng rừng chống xâm nhập mặn và giảm nhẹ thiệt hại thiên tai tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, Vườn Quốc Gia Bến En và Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.


Gaia kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các công ty, đơn vị, cá nhân và trường học đồng hành cùng Gaia trong chương trình trồng rừng đầy ý nghĩa thiết thực này.

Hình ảnh về hoạt động trồng rừng Cà Mau tại đây.


THÔNG TIN LIÊN LẠC
Email: info@gaiavn.org | 
Hotline: 08.6927.6928

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.


Chương trình góp 1 cây là góp rừng http://bit.ly/gop1caylagoprung
Góp một cây là góp rừng, là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm!


Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích, với chi phí từ 15.000 đến 95.000đ/cây. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp.


Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau
Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau là vùng trọng điểm của Khu Dự trữ Sinh Quyển thế giới Cà Mau, một trong khu RAMSAR của Việt Nam (đất ngập nước có tầm quan trọng thế giới. Thành lập năm 2003 với diện tích 41,862ha, trong đó 15,262ha là đất liền, còn lại 26,600ha is vùng bờ biển và các bãi bồi, đây là Vườn Quốc gia ở Cực Nam của tổ quốc, với ý nghĩa chính trị, quốc phòng to lớn. Đồng thời, đây cũng là nơi bảo tồn nguồn gien, bảo vệ các hệ sinh thái đa dạng với hơn 400 loài, trong đó có hơn 40 loài quý hiếm bị đe dọa tuyệt chủng như Rái cá, Mèo cá, Trăn gấm...


Công ty TNHH Saitex International
SAITEX, nhà máy denim quy mô lớn đầu tiên và duy nhất trên thế giới được B Corp, Fair Trade chứng nhận, và được LEED và Blue Sign chứng nhận với công nghệ tiên tiến nhất để giảm thiểu tác động. 


Greenyarn
Greenyarn là công ty vải sợi bền vững đầu tiên tại Việt Nam. Greenyarn đi sâu vào nghiên cứu, tìm nguồn, phát triển và phân phối các loại vải sợi thiên nhiên như organic cotton, sợi tre, sợi tái chế, sợi cà phê... Chúng tôi tin rằng lối sống bền vững là tương lai mà nhân loại đang hướng đến, và may mặc bền vững là một trong những chìa khóa hướng đến tương lai này. Chính vì thế, Greenyarn mong muốn trở thành công ty dẫn đầu trong hành trình này và giúp cho ngành hàng dệt may bền vững trở nên phổ biến, dễ tiếp cận với giá cả hợp lý như mặt hàng truyền thống cho các nhà sản xuất vải, các thương hiệu thời trang và các nhà thiết kế. Chúng tôi vận hành doanh nghiệp một cách bền vững, song vẫn đảm bảo lợi ích chung cho mọi đối tác liên quan. Sự thịnh vượng của Greenyarn sẽ luôn song hành với giá trị, sự hài lòng cũng như đảm bảo lợi ích cho môi trường và xã hội.


Đông A Books
Là một trong những công ty tư nhân đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực xuất bản và phát hành tại Việt Nam. Đầu tư những cuốn sách đẹp, sách hay là tâm nguyện mà Công ty Văn hóa Đông A luôn hướng tới. Trong lĩnh vực sách thiếu nhi, với thương hiệu Picture books, một mặt Đông A giới thiệu kho tàng cổ tích đặc sắc của Việt Nam và thế giới giúp các em biết và hiểu đến văn học dân gian - một nguồn chảy ngọt ngào và bất tận trong trí tuệ văn hóa nhân loại, mặt khác Đông A hướng tới việc phát triển tư duy trẻ em thông qua các tủ sách phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức mà điển hình là Tủ sách bách khoa tri thức dành cho trẻ em vô cùng lý thú như: Mười vạn câu hỏi vì sao? Bách khoa tri thức cho trẻ em- câu hỏi và trả lời, Bách khoa động vật cho trẻ em, Khám phá thế giới Động Vật, Hỏi đáp kiến thức phổ thông, Tri thức bách khoa bằng hình, Bách khoa tri thức cho trẻ em- Khám phá và sáng tạo.... Bên cạnh đó, với nội dung phong phú, hình thức đa dạng và đặc biệt là ứng dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến, các bộ sách phát triển tư duy của Đông A cũng được đông đảo phụ huynh hết sức ưa chuộng như các bộ Tập tô màu, Em học tiếng Anh bằng hình ảnh hay Cửa sổ nhìn ra thế giới, phát triển tư duy trẻ em, phát triển IQ cho trẻ em, thử tài IQ...


Phục Hưng Books
Thành lập từ năm 2016 với định vị là một "storyteller", mong muốn lan tỏa những câu chuyện đời thường dung dị nhưng chứa đầy sức sống đến từ sự lạc quan, lòng tử tế và nỗ lực để tiến bộ hơn, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày. Tới nay sau 04 năm từ ngày thành lập, Phục Hưng vẫn đang nỗ lực xây dựng Cộng đồng người kể chuyện Storytellers, cùng nhau lan tỏa những thông điệp ý nghĩa và tích cực về cuộc sống.
Về việc góp cây trồng rừng, có lẽ sâu xa đến từ việc Phục Hưng phải dùng rất nhiều giấy để in sách, nếu không có Mẹ thiên nhiên hào phóng thì làm sao những quyển sách có thể thành hình. Nên cùng sự tin tưởng từ bạn đọc và sự tận tâm của Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia, Phục Hưng mong phần nào có thể đền đáp cho đất mẹ một phần những gì mình đã được nhận, góp phần làm giảm thiểu tác động đến môi trường. Được sự đồng ý của các tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh, Lê Ngọc, Nguyễn Phương Lan… Phục Hưng sẽ tiếp tục dành ra một phần doanh thu từ các đầu sách của các tác giả kể trên để tham gia góp cây trồng rừng. Chúng ta cùng nhau gieo những mầm sống mới, vì một Trái Đất xanh.


Cách góp cây, nhận báo cáo hàng năm về rừng Cà Mau
Khi tham gia trồng rừng, người tham gia có thể để lại một thông điệp, lời nhắn nhủ của mình trên khu rừng tại: http://bit.ly/rungcamau
Người tham gia có thể nhận thông tin về hiện trạng phát triển khu rừng mình đã đóng góp bằng cách để lại thông tin tại đây: http://bit.ly/goprungcamau



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY