10 CÂU CHUYỆN GAIA 2023 QUA ẢNH!

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

10 CÂU CHUYỆN GAIA 2023 QUA ẢNH!

2023 - Năm thế giới có những tiến bộ vượt bậc về công nghệ, sự trỗi dậy của những nền tảng truyền thông mới, chuyển dịch trong cơ cấu nghề nghiệp, suy thoái kinh tế và cùng với đó là những hiện tượng thời tiết dị thường diễn ra toàn cầu. Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi những đợt sóng nhiệt, hàng loạt trận sạt lở, lũ quét từ Tây Bắc đến Tây Nguyên, những cơn mưa dông kéo dài gây ngập lụt lịch sử ở miền Trung. Điều đó cho thấy làn sóng biến đổi khí hậu chính là thách thức lớn nhất mà chúng ta - toàn thể nhân loại cần giải quyết!

2023 tiếp tục là một chặng đường phát triển đáng nhớ khi Gaia tiếp tục đón nhận được sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng và các doanh nghiệp cùng trồng rừng vì một tương lai xanh bền vững. Với sứ mệnh kiến tạo một tương lai nơi con người sống hoà hợp với thiên nhiên, trong năm 2023, Gaia đã vận động nhiều các nguồn lực xã hội cùng hành động và không chỉ là trồng rừng mà còn về giáo dục nâng cao nhận thức về rừng và rác thải nhựa. Mời bạn cùng Gaia điểm lại 10 hoạt động tiêu biểu mà Gaia đã cùng cộng đồng kiến tạo trong năm 2023.

 

1. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê phục hồi 7ha rừng Lim cùng Gaia

 

Trong ảnh là từ trái qua của ông Nguyễn Cao Cường - Giám đốc Vườn quốc gia Bến En,  Hoa hậu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê , Nhiếp ảnh gia Quỷ Cốc Tử, bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và ông Trần Văn Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn phát triển sinh vật và Dịch vụ môi trường rừng, Vườn quốc gia Bến En.  Bức ảnh ghi dấu khoảnh khắc Hoa hậu H’Hen Niê trồng cây Lim xanh đầu tiên thực hiện cam kết trồng 5ha rừng Bến En kỉ niệm 5 năm đăng quang. 

 

Hoa hậu H’Hen Niê hạnh phúc chia sẻ về hành trình gây quỹ trồng rừng: “Khi đặt mục tiêu trồng 5ha rừng, Hen không khỏi áp lực nhưng niềm vui mỗi ngày góp được thêm nhiều cây rừng, truyền cảm hứng cho nhiều người cùng trồng rừng đã giúp Hen luôn tràn đầy năng lượng và sự quyết tâm. Hen thực sự biết ơn bạn bè thân thiết cùng khán giả đã tin tưởng cùng Hen gieo thêm những mầm xanh hy vọng cho quê hương Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn”.

 

Chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm 2023, Hoa hậu H’Hen Niê đã góp được 7.070 cây, góp phần phục hồi 7ha rừng Lim quanh cây Lim ngàn năm tại Vườn quốc gia Bến En. Kết quả ấn tượng này có được do trong năm 2022 - 2023, Hen đã bền bỉ cùng Gaia tham gia 09 hành trình trồng rừng trên 5 khu rừng trên khắp Việt Nam, 01 chương trình Việt Nam xanh hơn kết nối các nguồn lực xã hội cùng trồng rừng và 01 Ngày hội Yêu cây lan tỏa những thông tin hữu ích về cây cho người dân TP. HCM. Nhờ có sự hỗ trợ truyền thông của Hen, dự án Góp 1 cây là góp rừng đã được lan tỏa đến hơn hàng chục ngàn người qua hơn 48 kênh truyền thông báo chí. 

 

Loạt thông tin về sự tham gia của H’Hen Niê trong các hoạt động trồng cây trường học tại TP Hồ Chí Minh, trồng giám sát và trải nghiệm các khu rừng:

 

2. Triển khai khu vực trồng rừng mới tại Phong Điền (Thừa Thiên Huế)

 

Trong ảnh là một trong các khu vực trồng rừng Phong Điền, nơi hoàn toàn trống trọc do bị khai thác trong quá trình xây dựng đường cao tốc La Sơn - Cam Lộ. Hoạt động trồng rừng đánh dấu bước ngoặt Gaia mở rộng khu vực trồng rừng mới tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền. Mùa trồng rừng Phong Điền đầu tiên có sự tham gia của của đại diện công ty FPT Japan Holdings (áo cam), cán bộ Khu BTTN Phong Điền (áo xanh lá) và cán bộ Gaia (áo xanh ngọc). 

 

Trước tình hình mưa lũ gây nhiều thiệt hại cho miền Trung, đặc biệt là ở khu vực “rốn mưa” Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã khởi động chương trình Góp 1 cây là góp rừng Phong Điền, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay góp cây phục hồi rừng. Chỉ trong 1 tháng kêu gọi góp rừng, đã có 3.253 cây được góp về với sự đóng góp của FPT Japan Holdings, Bầu trời bên trong và 191 nhóm, cá nhân. Hoạt động trồng rừng góp phần điều hòa nguồn nước cho các con sông lớn trong vùng như sông Mỹ Chánh, sông Ô Lâu, sông Bồ, sông Rào Trăng, giúp đảm bảo nguồn nước cho hàng chục triệu người dân ở hạ lưu. Các khu rừng Phong Điền trên núi cao giúp bảo vệ đất, chống xói mòn, sạt lở. Cùng Gaia xem hình ảnh trồng và giám sát rừng Phong Điền tại: bit.ly/gaiatrongrungphongdien1223.

 

Trong năm 2024, Gaia mong sẽ được kết nối với nhiều doanh nghiệp trên cả nước, cùng giúp cho rừng Phong Điền thêm xanh. Mời quý doanh nghiệp tham khảo thông tin tại đây: bit.ly/rungphongdien

bit.ly/doanhnghiepthamgiagaia

bit.lygop1caylagoprung

 

3. Trồng và giám sát 15 ha rừng Đồng Nai.
 

Trong ảnh là đội ngũ BAT Việt Nam tham gia trồng rừng Đồng Nai. Là một trong những doanh nghiệp tiên phong thực hiện ESG tại Việt Nam, trong 2 năm 2022 - 2023, BAT Việt Nam đã cùng Gaia trồng 4ha rừng Đồng Nai và khoanh nuôi 80ha rừng Cà Mau, tổng số cây trồng và gây trồng lên tới 350.000 cây. 

 

Trong năm 2023, chương trình Trồng rừng Đồng Nai nhận được đồng hành hưởng ứng của 15 doanh nghiệp với hơn 1000 nhân viên, giảng viên, học viên và gia đình tham gia. Đây là những doanh nghiệp không chỉ có đóng góp lớn cho xã hội qua hoạt động kinh doanh mà còn đặc biệt quan tâm đến phát triển bền vững và cống hiến cho cộng đồng như Bosch, onsemi, Siberian, Chương trình Việt Nam - Hà Lan, Hoàng Long Hoàn Vũ, KFC Việt Nam, BAT Việt Nam, CCIFV, Airbus, Wana, TotalEnergies, P&G Việt Nam, Central Retail, Vinatexin,...

 

Chương trình trồng rừng được thiết kế lồng ghép với các hoạt động trải nghiệm thiên nhiên qua các trò chơi tập thể, khám phá rừng cùng chuyên gia, tắm rừng,... Qua đó, góp phần giúp gắn kết đội ngũ một cách sáng tạo và lành mạnh. Sau các hành trình trồng rừng, nhân viên các công ty đều có những phản hồi rất tích cực, cảm thấy thư giãn, khỏe mạnh, hạnh phúc và yêu quý nhau hơn. 

 

Trong năm 2024, Gaia tiếp tục đẩy mạnh trồng rừng Đồng Nai ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ một trong những đàn Voi cuối cùng tại Việt Nam: bit.ly/rungdongnai, bit.ly/doanhnghiepthamgiagaia

 

4. Khoanh nuôi 70ha bãi bồi hình thành rừng ngập mặn tại cực Nam tổ quốc

 

Trong ảnh là giây phút ăn mừng của hơn 60 cán bộ lãnh đạo cấp cáo Vinamilk khi hoàn thanh khoanh nuôi xúc tiến tự nhiên rừng Cà Mau do Vinamilk và Gaia phối hợp thực hiện vào tháng 8.2023 “Cánh rừng Vinamilk Net Zero” là dự án Vinamilk hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050 (Net Zero) theo cam kết của Việt Nam tại COP26. Đặc biệt hơn, hoạt động ý nghĩa này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 47 năm của Vinamilk.

 

Hoạt động khoanh nuôi rừng được tham gia trực tiếp bởi 50 cán bộ lãnh đạo của Vinamilk. Không chỉ tài trợ về kinh phí để thực hiện khoanh nuôi 25ha rừng Cà Mau, mà Vinamilk còn tài trợ 05 chiếc thuyền để phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm lâm, bảo vệ rừng và hơn 4.200 sản phẩm dinh dưỡng, tăng cường thêm cho đời sống của cán bộ kiểm lâm địa phương, tổ chức các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ vườn quốc gia, truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân địa phương. 

 

Kết hợp với chuyến đi khoanh nuôi rừng, cả đoàn được tham quan và tìm hiểu rừng ngập mặn cũng như các địa danh nổi tiếng ở Đất Mũi. Hành trình với nhiều trải nghiệm mới lạ và hoạt động ý nghĩa được nhân viên Vinamilk đánh giá cao và mong muốn được tiếp tục quay lại giám sát rừng vào năm sau. 

 

Trong năm 2023, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tiến hành khoanh nuôi 70ha rừng với sự tài trợ của Vinamilk, BAT Việt Nam, Manulife Việt Nam cùng với 363 cá nhân. Như vậy chỉ trong vòng 4 năm, Gaia đã hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 160ha bãi bồi thuộc vùng lõi Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Trong thời gian tới, Gaia sẽ tiếp tục giám sát và cập nhật thông tin về tình hình phát triển của các khu rừng Cà Mau đến với cộng đồng. 

 

Xem báo cáo rừng Cà Mau tại đây: bit.ly/baocaorungcamau

 

5. Đẩy mạnh trồng và giám sát  cây Rừng Xuân Liên

 

Đại diện Manulife tham gia trồng rừng Xuân Liên ở khu vực đảo bán ngập, nơi được ví như “sân golf” giữa khu bảo tồn vì hoàn toàn trống trọc. Bền bỉ liên tục trong 3 năm từ 2021 đến nay, Manulife Việt Nam đã phối hợp cùng Gaia tổ chức nhiều chiến dịch ý nghĩa thúc đẩy lối sống xanh, góp 28.200 cây xanh tại 4 khu rừng trải dài khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam.

 

Rừng Xuân Liên cũng như các khu rừng khác do Gaia thực hiện trồng sẽ tiếp tục được chăm sóc và giám sát trong vòng 4 năm. Để đảm bảo tỷ lệ sống từ 75-80%, Gaia sẽ triển khai các hoạt động chăm sóc rừng như phát quang, làm cỏ, xới đất, trồng dặm định kỳ 2 lần một năm; hoạt động giám sát rừng bao gồm đo chiều cao cây, đo đường kính gốc, chụp ảnh cây trồng và cảnh quan được triển khai 1 lần một năm. Báo cáo các khu rừng với các số liệu, hình ảnh chăm sóc, giám sát và được gửi đến các đơn vị, cá nhân góp rừng và công bố trên các nền tảng truyền thông của Gaia hàng năm trong vòng 4 năm. 

 

Trong năm 2023, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã phối hợp với Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã thực hiện trồng 23.150 cây rừng, phục hồi 24,7 ha rừng. Để đạt được thành quả to lớn dành cho rừng Xuân Liên với sự đóng góp ủng hộ to lớn của 7 doanh nghiệp, tổ chức bao gồm SAITEX, Nestle, Manulife, FPT Software, P&G, Central Retail và Giác ngộ tâm nguồn cùng 612 cá nhân, nhóm. Mỗi cá nhân, doanh nghiệp khi trồng rừng Xuân Liên đều để lời nhắn yêu thương đến khu rừng, mời bạn xem lời nhắn: bit.ly/rungxuanlien

 

Trong năm 2024, Gaia quyết tâm phục hồi 150 ha rừng nghèo kiệt Xuân Liên, tạo bộ sưu tập gỗ 500 loài lớn nhất Việt Nam. 

Bạn có thể tìm thấy các hình ảnh và số liệu giám sát được công khai trong các báo cáo rừng Xuân Liên tại bit.ly/baocaorungxuanlien.

 

6. Kết nối nguồn lực để làm sống lại 40ha rừng Lim 

 

Với sự kết nối của Hoa hậu H’Hen Niê, bà Võ Thị Xuân Trang - Hiệu trưởng trường John Robert Powers cùng những giảng viên, học viên ưu tú của trường John Robert Powers như Á Hậu 2 Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2022 Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên, Á hậu 2 Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015 Đặng Thị Lệ Hằng đã tham gia trồng 2ha rừng Bến En vào tháng 4.2023.

 

Chương trình trồng rừng Bến En được là một phần trong chiến dịch “Góp 1 cây là góp rừng” nhằm phục hồi rừng đầu nguồn, cải thiện chức năng sinh thái của rừng và ứng phó biến đổi khí hậu. Trong năm 2023, Gaia đã thực hiện trồng 28.220 cây gỗ bản địa, phục hồi 28,2 ha rừng nghèo tại Bến En. Kết quả đạt được từ sự chung tay hợp sức của 10 doanh nghiệp, 656 tổ chức và cá nhân. Gaia cũng tổ chức 9 chuyến trồng rừng cho cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp như  VLS, VNPAY, Cibes, Decker Outdoor, Cathay Life, Gỗ Phúc Thắng, Vinfast và KBSC tại Vườn quốc gia Bến En. 

 

Trong năm 2024, Gaia tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trồng rừng với mong muốn hoàn thành mục tiêu phục hồi 40ha rừng Lim quanh cây Lim ngàn năm. Gaia hy vọng sự chung tay góp sức của tất cả cá nhân, doanh nghiệp cho rừng Bến En vì Một Việt Nam Xanh hơn!

 

Mời bạn theo dõi thông tin rừng Bến En và đóng góp vào quỹ trồng rừng: bit.ly/rungbenen

Xem báo cáo trồng rừng Bến En tại đây: bit.ly/baocaorungbenen

Đăng ký nhận báo cáo tại đây: bit.ly/nhantinrunggaia

 

7. Tích cực trồng rừng Cúc Phương

 

Nối tiếp thành công của chương trình Tết xanh gây quỹ thành công 7.326 cây rừng Bến En, vào đầu năm 2022, Nestlé Việt Nam đã tiếp tục tổ chức chiến dịch “Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành” đồng hành cùng Gaia gây quỹ cho rừng Xuân Liên và rừng Cúc Phương. Với mỗi bình chọn của người tiêu dùng thì Nestlé Việt Nam trích 10.000 VNĐ/lượt bình chọn để đóng góp vào hoạt động trồng rừng. Chương trình nhận được sự hưởng ứng, quan tâm nồng nhiệt từ cộng đồng, với kết quả gây quỹ thành công cây cho  4200 cho rừng Xuân Liên và 3600 cây rừng Cúc Phương. Tham gia chương trình 100 khách hàng may mắn sẽ được trải nghiệm hoạt động chăm sóc rừng Đồng Nai và trồng rừng Cúc Phương. Trong đó, rừng Đồng Nai là khu rừng 2ha do trực tiếp đội ngũ Nestlé Việt Nam trồng vào năm 2022. 

 

Trong ảnh là những người tiêu dùng ở khu vực miền Bắc được trải nghiệm hoạt động trồng rừng Cúc Phương cho tiết trời xuân tháng 3. 100% người tham gia đều cảm thấy ý nghĩa khi hiểu được các tác động tích cực to lớn mà khu rừng tạo ra như về ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần tạo nên vườn thực vật phục vụ cho nghiên cứu, tham quan cho tương lai v.v. Qua đó, các thông điệp ý nghĩa về phát triển bền vững, giá trị của rừng và thiên nhiên đối với đời sống con người được lan tỏa.

 

Kết hợp trong chuyến đi là hành trình trải nghiệm thiên nhiên Cúc Phương - Vườn quốc gia hàng đầu châu Á 5 năm liên tiếp. Từng cái chạm khẽ vào đất, vào cây, hít thở bầu không khí thơm dịu nhẹ, khám phá sự phong phú kì diệu của tự nhiên cùng với những câu chuyện lịch sử về nguồn cội tại di tích Động người xưa đã giúp mọi người được thư giãn, bình yên, yêu thiên nhiên, đất nước và cuộc sống hơn sau chuyến đi.

 

8. 50 doanh nghiệp tham gia cùng Gaia

 

Trong ảnh là đội ngũ HSBC tham gia chăm sóc và giám sát 5ha rừng HSBC phối hợp cùng Gaia trồng năm 2022 tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Sau 1 năm, tỉ lệ sống của khu rừng lên đến 92%, các cây đều phát triển tốt, có những cây cao trên 2m. Sau chuyến đi thăm rừng, nhân viên HSBC đã cảm thán rằng thật xứng đáng khi tham gia trồng rừng cùng Gaia vì những giá trị tạo ra là có thật, bền vững và đo tính được. 

 

Bên cạnh các số liệu về tỷ lệ sống, chiều cao, đường kính gốc để thể hiện sự phát triển của khu rừng, Gaia còn sử dụng công cụ I-tree để đo tính các giá trị khu rừng tạo ra như lượng carbon hấp thụ, lượng oxy, lượng nước hữu ích tạo ra,...Đồng thời, Gaia xác định các loài động thực vật được tìm thấy trong khu vực trồng rừng để theo dõi sự phục hồi hệ sinh thái nơi đây. Tất cả các số liệu đo đạc cùng hình ảnh giám sát sẽ được tổng hợp và phân tích trong báo cáo rừng gửi đến HSBC cũng như các nhà tài trợ trồng rừng hàng năm trong vòng 4 năm. 

 

Với sự uy tín và chuyên nghiệp trong triển khai và quản lý các dự án trồng rừng, trong năm 2023, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được 64.123 cây, phủ xanh 86,13ha trên 6 khu rừng, chưa tính 70ha  rừng Cà Mau với ước tính tái sinh được 350.000 cây Mắm trắng với sự góp sức của 43 doanh nghiệp, tổ chức và 1.822 cá nhân. Hơn 3000 người đã tham gia 49 chuyến đi trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên. 

 

Mời bạn xem bản đồ khu rừng Gaia trồng năm 2023: bit.ly/bandorunggaia

Bạn cùng Gaia đọc các báo cáo trồng rừng năm 2023: 

 

9. Kết nối cộng đồng chung tay bảo tồn thiên nhiên

 

Trong ảnh là chị Đinh Thu Ngọc - trại sinh của kỳ trại Tiếng gọi ngàn năm năm 2023 do Gaia tổ chức - bên cạnh cây Pơ mu ngàn năm trong khu rừng di sản rừng Xuân Liên. Là một người mẹ với ba con nhỏ, đồng thời quán xuyến công việc kinh doanh của gia đình, chị Ngọc đã rất bận rộn để cân bằng các vai trò. Dù vậy, chị đã có một quyết định táo bạo là đăng ký tham gia kỳ trại mặc dù đã quá tuổi “thanh niên”. Quyết định ấy đã đưa chị trải qua một hành trình tuyệt vời mà chị gọi là “sống lại những điều đã bỏ lỡ ở tuổi 20”. 

 

Và đó cũng chính là cảm nhận chung của người tham gia khi trải nghiệm các chương trình kết nối cộng đồng do Gaia tổ chức: sự tươi mới, trong trẻo, chỉnh chu, tinh tế và ý nghĩa. Để có được những trải nghiệm tốt nhất cho người tham gia, chị Huyền Đỗ - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia - người đã có 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục bảo tồn thiên nhiên đã trực tiếp thiết kế và chỉ đạo chương trình.

 

Trong năm 2023, Gaia đã tổ chức 5 kỳ trại, 2 ngày hội cho cộng đồng, 49 hành trình trồng rừng cho doanh nghiệp, tổ chức và tham gia nhiều chương trình triển lãm, tọa đàm với số lượng người tiếp cận lên tới 10.815 người. Kết nối cộng đồng là một chương trình quan trọng để Gaia triển khai các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng, nhằm lan tỏa tình yêu thiên nhiên, truyền cảm hứng và trao quyền cho mọi người cùng hành động bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên. 

 

Tham gia group Zalo để nhận thông tin mới về các chương trình do Gaia tổ chức: Gia đình: https://bit.ly/gaiahera-zalo

Bạn trẻ: https://bit.ly/gaiapiper-zalo

 

10. Nỗ lực dọn sạch bãi biển và nâng cao nhận thức cộng đồng.

 

Ngày 11.11.2023, Công ty Maker Sixty Four (M64) đã phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tổ chức chương trình dọn rác bãi biển Phước Hải và thu gom được 430kg rác thải nhựa chỉ trong hơn một tiếng rưỡi đồng hồ.

Rác thải nhựa hiện là vấn đề nghiêm trọng đang đe dọa sự phát triển của không chỉ nhân loại mà còn toàn thể hệ sinh thái. Do đó, Gaia hiện đang đẩy mạnh các chương trình dọn rác bờ biển tại Cần Giờ, Vũng Tàu, Phan Thiết để góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về rác thải nhựa, thúc đẩy lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Kết hợp với các chương trình dọn rác bờ biển là hoạt động team building trải nghiệm thiên nhiên ở các khu rừng ngập mặn viên biển như Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Cần Giờ, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu. 

Doanh nghiệp luôn luôn chú trọng phát triển bền vững và nỗ lực thực thi các giải pháp phục hồi thiên nhiên song song với sản xuất kinh doanh – đồng hành cùng Gaia tham gia nhặt rác chính là một trong những hành động thiết thực để thực thi những sứ mệnh trên. Đồng thời, chương trình còn có nhiều hoạt động team building giúp gia tăng tinh thần đoàn kết, sáng tạo nhiều sáng kiến xanh trong sản xuất, kinh doanh dành cho cộng đồng. Tiêu biểu trong năm 2023, đã có rất nhiều doanh nghiệp cùng Gaia thành công tổ chức chương trình dọn rác bờ biển cho hơn 300 cán bộ, công nhân viên và gia đình như Indo Trans Logistics Corporation, Un-Available, Deutsche Bank,... 

 

Câu chuyện hình ảnh Gaia cùng M64 đi nhặt rác biển Phước Hải: https://bit.ly/gaiadonsachbienphuochai

Doanh nghiệp tham gia Gaia: bit.ly/doanhnghiepthamgiagaia

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY