BAT VIỆT NAM CÙNG GAIA TRIỂN KHAI HỌP CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CÀ MAU

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

BAT VIỆT NAM CÙNG GAIA TRIỂN KHAI HỌP CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CÀ MAU

Ngày 09.01.2024 vừa qua, BAT Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã triển khai chương trình Họp cán bộ lãnh đạo về Bảo vệ và khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên rừng ngập mặn. Chương trình có sự tham gia của gần 30 cán bộ lãnh đạo ở các cấp từ tỉnh đến thôn ấp thuộc nhiều bộ phận như công an, bộ đội, chính quyền địa phương và cán bộ Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Đây là hoạt động nằm trong dự án ESG về môi trường khoanh nuôi 80ha rừng Cà Mau trong 2 năm 2022 - 2023 do BAT Việt Nam tâm huyết triển khai cùng Gaia. 

 

Tại BAT, phát triển bền vững là một phần không thể thiếu trong chiến lược và sứ mệnh xây dựng “Một ngày mai tốt đẹp hơn” của tập đoàn. Sứ mệnh này được phản ánh rõ nét thông qua cam kết và thực thi các ưu tiên trong 3 lĩnh vực: Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Đối với lĩnh vực môi trường, BAT đã đồng hành cùng Gaia trồng 4ha rừng Đồng Nai và khoanh nuôi 80ha rừng Cà Mau với sự tham gia của hơn 200 lãnh đạo và nhân viên công ty. Những hoạt động này cũng luôn song hành và hài hòa với các mục tiêu chung của Chính phủ Việt Nam, để cùng với cộng đồng doanh nghiệp đóng góp cho Chương trình Nghị sự Quốc gia về Phát triển Bền vững 2030 theo 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hiệp Quốc.

 

Dự án này bao gồm 4 hoạt động chính: (1) Dựng hàng rào bằng cọc cừ tràm cao 5m và lưới cá (2). Lắp dựng hệ thống 7 biển báo lớn kích thước 3mX2m, cao 5m rải rác trên khu rừng nhằm cảnh báo tàu bè đi lại, (3). Tăng cường tuần tra giám sát và bảo vệ khu rừng thực hiện bởi lực lượng kiểm lâm chuyên trách. (4). Tổ chức hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về khoanh nuôi và bảo vệ rừng. Thời gian thực hiện dự án là 06 năm (từ năm 2022 đến năm 2029). Tất cả các hợp phần của dự án nhằm hỗ trợ để khu vực khoanh nuôi được ổn định, không chịu sự tác động của người dân, nhằm giúp cây Mắm được mọc nhanh hơn. 

 

Dựng hàng rào khoanh nuôi là bước quan trọng đầu tiên nhưng để khu rừng hình thành hiệu quả thì chăm sóc và giám sát hiệu quả trong 6 năm cần có sự kết hợp của các cấp chính quyền địa phương phường xã ấp, công an, bộ đội khu vực cùng với các cán bộ kiểm lâm của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Do đó, buổi họp cán bộ lãnh đạo liên quan để thống nhất ý nghĩa và mục tiêu của việc bảo vệ và khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng ngập mặn là rất quan trọng. 

 

Buổi họp được điều phối trực tiếp bởi bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia - người đã có trên 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên. Chương trình được diễn ra với 3 phần bao gồm hội nghị chia sẻ các kiến thức cập nhật về biến đổi khí hậu, ý nghĩa khoanh nuôi bảo vệ rừng, trực tiếp thăm khu vực khoanh nuôi và giao lưu kết nối các đơn vị. 

 

Bà Đỗ Hoàng Anh - Giám đốc Pháp chế và Đối ngoại của BAT Việt Nam chia sẻ trong cuộc họp: “Hiện nay, thị trường carbon đang rất sôi động ở quốc tế và đang dần hình thành ở Việt Nam. Với nỗ lực hình thành và bảo vệ rừng tự nhiên giúp hấp thụ nhiều carbon trong tương lai sẽ là một sự đầu tư xứng đáng để phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường trong khu vực.”

 

Trong chuyến đi giám sát lần này, chúng tôi rất vui khi nhận thấy khu rừng đang phát triển tốt, rất nhiều cây con mọc lên. Mong rằng với những nỗ lực về truyền thông nâng cao nhận thức, giám sát bảo vệ thì chỉ vài năm sau nữa, 80ha diện tích bãi bồi sẽ thành rừng, góp phần tạo nên bể chứa carbon góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. BAT Việt Nam hy vọng có được sự hưởng ứng, đồng lòng của cán bộ lãnh đạo các cấp cùng nỗ lực bảo vệ rừng vì một tương lai xanh bền vững cho Cà Mau nói riêng và Việt Nam nói chung.” - bà Hoàng Anh chia sẻ thêm. 

 

Ông Lê Văn Dũng – Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho biết đại diện vườn ông đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của BAT Việt Nam và Gaia trong hoạt động khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên rừng ngập mặn thuộc lâm phần Vườn Quốc gia. Tập thể cán bộ Vườn quốc gia sẽ nỗ lực giám sát bảo vệ khu vực khoanh nuôi để cây Mắm có thể phát triển nhanh chóng thành rừng. 


Chương trình họp đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được sự chia sẻ, thống nhất và quyết tâm nỗ lực của các cấp lãnh đạo cùng chung tay bảo vệ khu vực khoanh nuôi rừng ngập mặn. Gaia sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng động do Gaia, Gaia và Vườn quốc gia Mũi Cà Mau thực hiện trong thời gian tới, mời các bạn chú ý đón xem.

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY