BẦU TRỜI BÊN TRONG TRỒNG 1000 CÂY RỪNG PHONG ĐIỀN NUÔI DƯỠNG LÒNG BIẾT ƠN

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

BẦU TRỜI BÊN TRONG TRỒNG 1000 CÂY RỪNG PHONG ĐIỀN NUÔI DƯỠNG LÒNG BIẾT ƠN

Ngày 13.01.2023, cộng đồng Bầu Trời Bên Trong đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1000 cây rừng Phong Điền (Thừa Thiên Huế) góp phần phục hồi lá phổi xanh của Trái Đất, đền đáp tình thương của Mẹ Trái Đất, cũng như hưởng ứng Đề án Trồng 1 tỷ cây xanh - “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ. Không chỉ gieo trồng những cây gỗ bản địa xanh tốt mà tập thể Bầu Trời Bên Trong còn tham gia giám sát rừng, kiểm đếm số lượng cây đồng thời trao gửi thật nhiều năng lượng tích cực và yêu thương để đẩy mạnh quá trình phục hồi rừng. Cả đoàn còn được trải nghiệm ăn trưa giữa rừng cùng với cán bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền, đi thuyền khám phá suối Ô Lâu, và đặc biệt “tắm rừng” bên cạnh suối. 

Bầu Trời Bên Trong là tổ chức cộng đồng ra đời với mục đích chia sẻ giá trị tích cực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua những kiến thức, giải pháp cụ thể để thanh lọc, cân bằng và chữa lành Thân – Tâm – Trí. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng khắc nghiệt, Bầu trời bên trong phát động Chương trình Gieo hạt biết ơn - Trồng rừng giữ nước với mục đích cộng hưởng năng lượng cùng các cá nhân, tổ chức nhằm kiến tạo môi trường sinh thái bền vững và ngày càng trong lành trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng khắc nghiệt.

 

Khu rừng cộng đồng Bầu Trời Bên Trong trồng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền - nơi có sự đa dạng sinh học cao với nhiều loài động thực vật quý hiếm. Tuy nhiên, hiện nay, diện tích rừng Phong Điền bị suy thoái nghiêm trọng lên đến 21% và rừng tái sinh là 22%. Hiện thực này đã khiến tập thể Bầu Trời Bên Trong hoàn toàn sửng sốt khi chứng kiến rừng Khe Liềm, ven đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hoàn toàn trống trọc chưa có cây xanh.

Bà Huyền Đỗ - Nhà Sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết “Hoạt động trồng rừng Phong Điền có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu thiệt hại thiên tai cho khu vực Thừa Thiên Huế - rốn mưa của miền Trung - nói riêng và cả miền Trung nói chung. Vì đây là khu rừng đầu nguồn điều hòa nguồn nước cho các con sông lớn trong vùng như sông Mỹ Chánh, sông Ô Lâu, sông Bồ, sông Rào Trăng, giúp đảm bảo nguồn nước cho hàng chục triệu người dân ở hạ lưu. Bên cạnh đó, hoạt động trồng rừng còn giúp ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học. Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia xin gửi lời cảm ơn đến tổ chức Bầu Trời Bên Trong đã triển khai Chương trình Gieo hạt biết ơn - Trồng rừng giữ nước do đã giúp lan tỏa thông điệp này đến hàng ngàn người cùng trồng rừng, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên.” 

 

Khu vực trồng rừng Phong Điền từng là bãi thải ven đường cao tốc nên đất khô cằn, thiếu chất dinh dưỡng. Do đó, để cây phát triển tốt, Gaia đã bổ sung thêm đất thịt và bón lót thêm phân hữu cơ. Thương cảm cho vùng đất khô cằn, tập thể Bầu Trời Bên Trong đã hăng hái cùng nhau cuốc đất trồng cây, lấp hố, cố định cây bằng các nẹp tre và thực hành gửi lời yêu thương đến cây. Các loài cây được trồng ở rừng Phong Điền là những loài cây gỗ lớn quý hiếm bản địa như Lim, Sao,.. cùng với các loài cây mọc nhanh để nhanh chóng tạo lớp phủ thực vật. 

Sau hoạt động trồng rừng, tập thể Bầu trời bên trong còn trải nghiệm đếm cây với dụng cụ hỗ trợ là máy đếm và giấy màu để đánh dấu lên các cây đã đếm. Hào hứng với nhiệm vụ mới cả đoàn đã nhanh chóng đếm xong hơn 1000 cây. 

 

Bên cạnh kiểm đếm số lượng cây, Gaia sẽ phối hợp với Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền sẽ triển khai các hoạt động giám sát, đo thông số về sự phát triển của cây, chụp ảnh giám sát cây/ cảnh quan và chăm sóc để đảm bảo tỷ lệ sống của khu rừng từ 70 - 80%. Gaia cũng sẽ tổng hợp các kết quả và gửi đến Bầu Trời Bên Trong, các cá nhân, tổ chức góp rừng và công bố trên các nền tảng truyền thông. Các hoạt động chăm sóc, giám sát, báo cáo sẽ được Gaia thực hiện thường niên trong vòng 4 năm. 


Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Góp một cây là góp rừng” trên khắp Việt Nam tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai... Gaia mong nhận được sự ủng hộ, của các công ty, đơn vị, trường học, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong công cuộc phục hồi, làm giàu rừng đầy ý nghĩa này!



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY