CCIFV KẾT NỐI NGUỒN LỰC CÙNG TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI VÌ TƯƠNG LAI BỀN VỮNG

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

CCIFV KẾT NỐI NGUỒN LỰC CÙNG TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI VÌ TƯƠNG LAI BỀN VỮNG

Ngày 09.08.2023, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp-Việt Nam (CCIFV) phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 500 cây gỗ bản địa tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai.

 

Xem xét các mục tiêu bền vững và nhu cầu hành động của Việt Nam, CCIFV và Airbus đã quyết định hợp tác để dẫn đầu một sáng kiến có tác động với cộng đồng doanh nghiệp Pháp-Việt: trồng 500 cây xanh để thành lập Rừng cộng đồng CCIFV.

 

Đặt trong mục đích của mình, Airbus phát triển mạnh mẽ để tạo ra tác động tích cực trong các cộng đồng trên khắp thế giới. Tương tự như vậy, CCIFV hỗ trợ mạng lưới hai nền văn hóa của mình hướng tới phát triển bền vững và thực hành CSR tốt nhất.

 

Dưới cái nắng rực rỡ của tháng 8, hơn 52 thành viên của 10 doanh nghiệp -  Airbus, Bureau Veritas Vietnam, Schneider Electric, Tikamoon, BIDV Đồng Nai, Vietswiss, Image Travel, HRK, Schoolab, Stolz Miras and Business France cùng hướng đến chung một mục đích - mong muốn đóng góp, ở quy mô của mình, giúp thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp hơn. Với tinh thần tích cực và tràn đầy năng lượng, cả đoàn đã nhanh chóng trồng xong 500 cây gỗ bản địa, kiến tạo nên khu rừng Cộng đồng CCIFV rộng 1.25ha. Các loài cây được trồng bao gồm Bằng lăng, Cẩm lai, Chiêu liêu, Gõ mật, Huỷnh, Trắc đen, Lim xẹt. 

 

Ngày trồng rừng cũng là cơ hội tuyệt vời để những người tham gia tìm hiểu về điểm đặc biệt của chương trình trồng rừng Gaia, đó là chăm sóc và theo dõi rừng trong suốt 4 năm để đảm bảo tỷ lệ sống của cây đạt 70-80%.

 

Không chỉ góp phần hấp thụ khí thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, Rừng Cộng đồng của CCIFV có góp phần bảo vệ an ninh nguồn nước, bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm. Vì rừng Đồng Nai là nơi sinh sống của một trong những bầy Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam cùng nhiều loài động vật quý hiếm như Bò tót, Hồng hoàng,..

 

Ông Thibaut Jacques Marie Giroux, chủ tịch CCIFV chia sẻ: “Với vai trò là cầu nối xúc tiến thương mại Pháp Việt, CCIFV luôn cố gắng tạo ra nhiều chương trình hữu ích để các doanh nghiệp có thể cùng phát triển và tạo ra những lợi ích cho cộng đồng. Bảo vệ thiên nhiên là một khía cạnh mà chúng tôi đặc biệt quan tâm, CCIFV rất vui khi khởi động dự án trồng Rừng Cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều doanh nghiệp thành viên. Chúng tôi mong rằng khu rừng CCIFV sẽ phát triển thật tốt và tiếp tục mở rộng trong các năm sau.”

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên Nhiên Gaia cho biết “Thật tuyệt vời khi được kết nối và đồng hành cùng các doanh nghiệp thuộc CCIFV cùng trồng rừng Đồng Nai. Trước những tác động của biến đổi khí hậu trên toàn cầu nói chung và ở Việt Nam nói riêng, các doanh nghiệp đã dần quan hơn đến phát triển bền vững, cân bằng lợi ích kinh doanh và bảo vệ môi trường. Đây thật sự là một chuyển biến rất đang mừng vì đầu tư vào hành tinh chính là bảo hiểm cho một tương lai thịnh vượng và bền vững. ” 

 

Buổi chiều, cả đoàn được trải nghiệm “tắm rừng”, và khám phá rừng khô nhiệt đới với sự hướng dẫn của chị Huyền Đỗ - chuyên gia với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên. Cả đoàn được giới thiệu về đặc tính các loài cây và các loài động vật rừng, giải thích những hiện tượng thiên nhiên như tại sao cây lại thay lá, vì sao ở Bắc bán cầu dây leo lại xoắn theo chiều kim đồng hồ nhưng ở Nam bán cầu thì lại ngược lại,... Cùng với tiếp thu những thông tin hữu ích về thiên nhiên kỳ diệu, cả đoàn được dịp thư giãn, gác đi mọi âu lo khi kết nối với rừng qua cả năm giác quan,

 

Hành trình đã diễn ra thật thành công khi đây là khi 10 doanh nghiệp được đồng hành cùng nhau, kết nối và cùng tạo ra những giá trị tuyệt vời cho thiên nhiên. Không chỉ thiên nhiên được lợi nhưng chính người tham gia cũng mang về những suy nghĩ và những kết nối mới tích cực và trong lành. 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Góp một cây là góp rừng” với mục tiêu phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Bến En, Vườn quốc gia Bạch Mã, Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Cần Giờ... đóng góp trực tiếp cho công tác bảo vệ rừng, bảo tồn các loài hoang dã và thiên nhiên Việt Nam. Gaia cũng kêu gọi sự ủng hộ, của các công ty, đơn vị, trường học, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong công cuộc phục hồi, làm giàu rừng đầy ý nghĩa này!

Xem thêm hình ảnh về hành trình tại đây.

 

THÔNG TIN THÊM

Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp-Việt Nam (CCIFV)

Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp-Việt Nam (CCIFV), được thành lập năm 1989, là một hiệp hội phi lợi nhuận theo luật địa phương, thuộc mạng lưới toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp Quốc tế (119 phòng tại 94 quốc gia). Hiện nay, CCIFV đã có hơn 250 công ty là thành viên với mục tiêu chính là thúc đẩy trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ. Đi cùng với các dịch vụ do CCIFV cung cấp, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp luôn được ưu tiên hàng đầu. Do đó, khi xem xét các mục tiêu bền vững và nhu cầu hành động tại Việt Nam, CCIFV đã quyết định kêu gọi các thành viên trong cộng đồng doanh nghiệp Pháp mong muốn đóng góp vào quá trình chuyển đổi sinh thái của Việt Nam để tham gia một dự án mang tính tác động mạnh mẽ: Trồng 500 cây xanh và thành lập Cộng Đồng trồng Rừng CCIFV.

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY