CÔNG TY PREMIER OIL TRỒNG 1000 CÂY VÀ GIÁM SÁT RỪNG ĐỒNG NAI

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

CÔNG TY PREMIER OIL TRỒNG 1000 CÂY VÀ GIÁM SÁT RỪNG ĐỒNG NAI

Đồng Nai, ngày 13 tháng 07 năm 2019 – Sáng nay, hơn 1000 cây rừng đã được gần 100 cán bộ và gia đình Công ty Premier Oil, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai, trồng làm giàu trên diện tích hơn 20.000m2 rừng nghèo tại Đồng Nai. Đây là hoạt động trông khuôn khổ Chương trình “Trồng và giám sát rừng cộng đồng” mà Gaia khởi sướng nhằm bổ sung thêm cây rừng lấy gỗ, làm nguồn thức ăn cho động vật hoang dã. Chương trình hướng tới bảo tồn Voi và các loài động vật hoang dã quý hiếm nơi đây.


Điểm đặc biệt của Chương trình trồng rừng này là người trồng rừng sẽ cùng tham gia nghiên cứu, giám sát sự phát triển của khu rừng trong 4 năm, để đánh giá sự thay đổi của khu rừng về độ che phủ rừng, mức độ đa dạng sinh học của các loài động thực vật. Người tham gia được hướng dẫn để chụp ảnh giám sát khu rừng, giám sát cây mới trồng, điều tra số loài bướm và các loài động vật, số loài cây và độ che phủ rừng. Những dữ liệu này sẽ được lưu trữ và so sánh trong 4 năm liên tiếp để đánh giá sự thay đổi của khu rừng, cũng như đảm bảo sự phát triển ổn định của khu rừng.


Năm loài cây lấy gỗ và cây làm thức ăn cho động vật hoang dã đã được chọn trồng trong khu vực rừng nghèo này gồm: Huỷnh, Mít nài, Chôm chôm rừng, Xoài rừng, Sấu. Dự kiến, khu rừng tương lai sẽ không chỉ mang lại các giá trị sinh thái to lớn mà còn là ngôi nhà yên bình cho các loài hoang dã.

Sau hoạt động trồng cây, nghiên cứu, điều tra giám sát rừng, người tham gia còn được tham gia chuyến TẮM RỪNG đặc biệt cùng Gaia, đồng thời tìm hiểu về nhiều loài quý hiếm trong rừng. Ngày hoạt động đã không chỉ đóng góp trực tiếp cho công tác bảo tồn thiên nhiên, mà còn giúp hồi phục năng lượng tích cực, kết nối bền chặt các nhân viên với nhau, với bản thân và với thiên nhiên.

Bà Mai Thi Nguyệt Ánh – Quản lý công tác xã hội của doanh nghiệp ở Công ty Premier Oil Việt Nam cho biết: “Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa đối với Premier Oil. Lần đầu tiên, nhân viên công ty và gia đình đi trồng rừng và có cơ hội tìm hiểu về rừng. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm khi biết những cây được trồng hôm nay sẽ được chăm sóc, bảo vệ và đem lại những giá trị tích cực cho khu rừng và địa phương. Chương trình CSR này đã mang tới trải nghiệm và kiến thức thú vị thông qua các hoạt động chia sẻ thông tin của Gaia về hệ sinh thái rừng và giá trị của khu rừng. Chương trình có tính giáo dục cao cho trẻ em, khi các bé đã hiểu hơn về thiên nhiên và hình thành ý thức gìn giữ môi trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất mong đợi vào kết quả giám sát rừng trong chuyến thăm tiếp theo. Chúng tôi quyết tâm đồng hành cùng cộng đồng để xây dựng và bảo vệ rừng xanh – ngôi nhà chung của muôn loài!”

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập&Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên Việt Nam cho biết: “Hoạt động trồng rừng là tâm huyết của Gaia nhằm làm giàu rừng, tạo môi trường sống cho muôn loài, trong đó có con người. Và điều quan trọng không phải là việc trồng rừng mà là việc chăm sóc, bảo vệ khu rừng sau khi trồng như thế nào, để khu rừng phát huy được tối đa giá trị và chức năng của rừng. Chương trình trồng rừng cùng Gaia cũng là cơ hội để mọi người tham gia trải nghiệm, khám phá và tận hưởng thiên nhiên theo cách thức XANH nhất”.

Gaia rất mong nhận được sự đóng góp của các cá nhân, công ty, trường học, đơn vị trong các hành trình trồng rừng ý nghĩa và giàu cảm hứng này! Hãy cùng Gaia bảo vệ những quần thể Voi cuối cùng tại Đồng Nai, quần thể Sếu đầu đỏ tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, hay khu rừng Ngập mặn độc đáo tại Cần Giờ… Đó cũng là bảo vệ cuộc sống của chính con người chúng ta!


LIÊN HỆ
Đỗ Thị Thanh Huyền
Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia
Email: huyen.do@gaiavn.org | Mobile: 0912287156
www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org


THÔNG TIN BỔ SUNG
Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Mùa hè khám phá thiên nhiên cho các Công ty, Gia đình, (3)Học tập trải nghiệm thiên nhiên cho học sinh, sinh viên, giáo viên và các cơ quan, đơn vị, (4) Giáo dục môi trường cho các nhóm đối tượng khác nhau, (5) Nâng cao năng lực giáo dục bảo tồn cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên (6) Tái chế rác thành phân xanh.


Công ty Premier Oil Việt Nam
“Công ty Premier Oil đầu tư vào Việt Nam từ năm 2004 và bắt đầu khai thác dầu ở vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu từ năm 2011. Hiện công ty có khoảng 90 nhân viên làm việc tại văn phòng Tp.HCM và Vũng Tàu, và 90% là người Việt với hơn 65% trong số đó là nữ giới, vì chúng tôi luôn tin tưởng và thúc đẩy tạo điều kiện làm việc bình đẳng giới. Đối với Premier Oil, Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) rất quan trọng. Do đó, chúng tôi đã đầu tư vào việc hỗ trợ và phát triển bền vững của cộng đồng địa phương ở Việt Nam từ năm 2006, và sử dụng 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (UN’s 17 SDGs) để làm hướng dẫn. Trong đó, Giáo dục, Y tế và Bảo vệ môi trường là những mục tiêu mà công ty ưu tiên phát triển và hỗ trợ trong những năm qua. Hằng năm, thông qua các chương trình xây trường, xây cầu và cấp học bổng của công ty, khoảng 600 trẻ em được chúng tôi hỗ trợ đến trường. Các em đều có bảo hiểm y tế và được kiểm tra sức khỏe định kì. Thêm vào đó, nhân viên công ty đã chung tay trồng hơn 85 ha rừng đước tại Sóc Trăng để giữ đất, tránh xói mòn, tạo nguồn thức ăn và giảm thiểu hiệu ứng nhà kính (CO2) cho địa phương.”

Chương trình Trồng và Giám sát rừng cùng Gaia
Mùa hè 2019, này, Gaia nhận được sự đồng hành, và ủng hộ nhiệt liệt của 4 công ty lớn và một trường học, cùng tham gia trồng làm giàu rừng tại Khu Dự Trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai và Vườn Quốc gia Tràm Chim. Dự kiến khoảng 7000 cây xanh sẽ được trồng trong suốt mùa hè, với sự tham gia của khoảng gần 1000 người lớn và trẻ em.


Hiện trạng rừng Việt Nam
Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  


Voi tại tỉnh Đồng Nai
Năm 2010, bảy cá thể Voi châu á tại tỉnh Đồng Nai đã bị đầu độc chết. Do không kiếm đủ thức ăn trong rừng, Voi phải ra khu vực nương rẫy kiếm ăn, chúng phá hoại mùa vụ của người dân và bị đầu độc chết. Ngày 11 tháng 7 vừa qua, 4 cá thể Voi hoang dã vẫn tiếp tục ra kiếm ăn tại khu vực nương rẫy của người dân địa phương. Hiện nay, toàn Việt Nam, chỉ còn không quá 50 cá thể Voi ngoài thiên nhiên, trong đó khoảng 11-14 cá thể đang sinh sống tại Khu Dự Trữ Sinh Quyển Đồng Nai. Sau câu chuyện gây chấn động dư luận Việt Nam vào năm 2010, một hàng rào điện tử đã được lắp đặt tại Khu Dự trữ Sinh Quyển Đồng Nai nhằm ngăn không cho đàn Voi tiếp tục ra ngoài khu dân cư. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp triệt để. Giải pháp lâu dài cần hướng tới là tạo môi trường sống an toàn, phù hợp với đàn Voi ngay tại Khu Dự trữ Sinh Quyển Đồng Nai.

Trồng và phục hồi rừng là một trong những giải pháp ấy!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY