CÔNG TY VTIJS HÀNH ĐỘNG BẢO VỆ VOI TỈNH ĐỒNG NAI

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

CÔNG TY VTIJS HÀNH ĐỘNG BẢO VỆ VOI TỈNH ĐỒNG NAI

Tính đến hiện nay, Việt Nam chỉ còn không quá 50 cá thể Voi ngoài thiên nhiên. Trong đó, Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai là nơi cư trú của một trong những quần thể Voi cuối cùng, với khoảng 11-17 cá thể Voi.

 

Trước đây, Voi sinh sống phổ biến ở khắp các cánh rừng Việt Nam. Theo thời gian và nhiều nguyên nhân khác nhau, số lượng Voi suy giảm dần đến con số đang báo động như hiện nay. Năm 2010, bảy cá thể Voi hoang dã tỉnh Đồng Nai đã bị giết hại. Không kiếm đủ thức ăn trong rừng, Voi phải ra khu vực ruộng Điều, Xoài của người dân kiếm ăn và đã bị đầu độc chết. Sau sự kiện này, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai đã khẩn cấp xây dựng hàng rào điện tử dài 50km để ngăn không cho đàn voi ra khu vực dân cư. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục thấy sự xuất hiện của Voi ra nương rẫy kiếm ăn. Đặc biệt, trong tháng đầu năm 2018, đàn voi gồm khoảng 9 con đã 29 lần ra khu nương rẫy của dân ở ấp 5 và ấp 7, xã Thanh Sơn, Định Quán, Đồng Nai và gây ra thiệt hại ước tính cả trăm triệu đồng. Đàn voi này đã lần theo hàng rào điện tử, đến đoạn hết hàng rào và đi ra ngoài. Ngay sau đó, thêm 20km hàng rào điện tử đã được khẩn cấp xây dựng năm ngoái để bảo vệ Voi. 

 

Chuyện gì sẽ xảy ra khi Voi biến mất? Trong tự nhiên mọi loài từ thú ăn thịt, thú ăn cỏ, dù to lớn hay nhỏ bé đều có mối liên hệ với nhau. Voi đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong khu rừng. Voi giúp cây rừng phân tán hạt. Theo thống kê, có đến 30% loài cây to trong rừng phụ thuộc vào Voi để phát tán hạt. Chỉ có Voi đủ lớn và khỏe để ăn loại quả cứng mà không làm cho hạt bị vỡ. Hạt sẽ theo phân voi, phát tán trong khu rừng trong quá trình Voi đi tìm kiếm thức ăn. Những cây lớn buộc phải phát tán hạt đi xa, nếu hạt của chúng rơi gần cây chủ, cây non sẽ không có đủ ánh nắng mặt trời hay khoảng không để phát triển, chúng sẽ chết trước khi đủ cao để có thể vươn ra hứng ánh nắng. Không còn Voi, những loài cây này sẽ không thể phát tán hạt và duy trì nòi giống.

 

Nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của Voi đối với rừng, rất nhiều giải pháp khác nhau đã được thực hiện. Bên cạnh việc thiết lập hàng rào điện tử ngăn không cho Voi ra ngoài nương rẫy kiếm ăn, việc giáo dục, vận động người dân cam kết bảo vệ Voi, hạn chế trồng cây hoa màu gần hàng rào điện tử, hướng dẫn cách đuổi đàn Voi ra khỏi khu vực nương rẫy bằng đèn và âm thanh cũng được thực hiện…Tuy đây là công tác giúp bảo vệ Voi khẩn cấp nhưng lại chưa phải là giải pháp lâu dài, giải quyết gốc rễ vấn đề thiếu thức ăn của đàn Voi.

 

Trước tình hình này, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phối hợp với Khu dự trữ Sinh quyển thế giới Đồng Nai thực hiện sáng kiến “Trồng và giám sát rừng cộng đồng” nhằm tạo nơi sinh sống ổn định, nguồn thức ăn dồi dào cho Voi và các loài hoang dã; đồng thời cải thiện chức năng sinh thái của những khu rừng nghèo.

 

Chương trình này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều đơn vị, cá nhân, trong đó phải kể đến Công ty Cổ phần Nhà Thái (thương hiệu giày dép và phụ kiện ALDO tại Việt Nam), trực thuộc Tập Đoàn Việt Thái Quốc Tế. Gần 50 cán bộ, nhân viên của ALDO đã cùng Gaia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai, trồng thêm 500 cây thuộc 5 loài khác nhau, để bổ sung nguồn thức ăn và tạo nơi sinh sống cho các loài hoang dã. Song song với hoạt động trồng rừng, người tham gia còn cùng Gaia Giám sát sự phát triển của khu rừng trong 4 năm nhằm đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ của khu rừng, cũng như theo dõi sự thay đổi về giá trị sinh thái, và đa dạng sinh học trong rừng.

 

Sau khi trồng rừng, nhân viên còn được tham gia trải nghiệm TẮM RỪNG để hiểu và yêu hơn khu rừng của mình. Mỗi người tham gia đều đã hiểu về rừng và cảm nhận rừng theo nhiều cách khác nhau, thông qua các trải nghiệm sáng tạo, chỉ có tại Gaia như: quan sát rừng từ những góc nhìn mới, cảm nhận vỏ cây và dây leo trong rừng, ngửi mùi thơm của rừng, nghe tiếng chim, tiếng đàn mối hàng triệu con cùng vỗ cánh trong rừng…

 

Bà Nguyễn Thị Kim Anh – Trưởng phòng Nhân Sự Công ty Cổ phần Nhà Thái (thương hiệu ALDO) cho biết: “Câu chuyện thương tâm về Voi và các loài động vật hoang dã nơi đây thôi thúc mỗi nhân viên Nhà Thái nói riêng và cộng đồng nói chung cùng hành động, gìn giữ môi trường sống cho loài này, đồng thời cũng là bảo vệ cuộc sống của mỗi con người chúng ta. Ngày trồng rừng hôm nay là một hoạt động hết sức ý nghĩa cho tập thể nhân viên Nhà Thái. Chúng tôi không chỉ làm giàu rừng, mà còn được biết thêm nhiều thông tin, cảm nhận mới mẻ về rừng. Và nhất là đặc biệt yên tâm, khi biết những cây chúng tôi trồng sẽ được chăm sóc và mang lại giá trị cho khu rừng”.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên Việt Nam cho biết: “Voi là một loài vô cùng thông minh và tình cảm. Voi cũng có vai trò quan trọng trong rừng. Gaia chúng tôi luôn đau đáu làm sao để có thể bảo vệ những cá thể Voi cuối cùng này tại Việt Nam, cũng như bảo vệ những khu rừng, vì lợi ích của chính con người chúng ta. Chúng tôi quyết tâm phục hồi sinh cảnh, làm giàu rừng bổ sung nguồn thức ăn cho động vật, theo một cách sáng tạo, để nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các đơn vị, cá nhân.”

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình trồng và giám sát rừng cộng động đến nhiều nơi hơn như: Vườn Quốc gia Tràm Chim, Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Cần Giờ... đóng góp trực tiếp cho công tác bảo vệ rừng, bảo tồn các loài hoang dã và thiên nhiên Việt Nam.

 

Gaia cũng kêu gọi sự ủng hộ, của các công ty, đơn vị, trường học, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong công cuộc phục hồi, làm giàu rừng đầy ý nghĩa này!

 

LIÊN HỆ

Đỗ Thị Thanh Huyền

Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia

Email: huyen.do@gaiavn.org | Mobile: 0912287156

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

 

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Mùa hè khám phá thiên nhiên cho các Công ty, Gia đình, (3)Học tập trải nghiệm thiên nhiên cho học sinh, sinh viên, giáo viên và các cơ quan, đơn vị, (4) Giáo dục môi trường cho các nhóm đối tượng khác nhau, (5) Nâng cao năng lực giáo dục bảo tồn cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên (6) Tái chế rác thành phân xanh. 

 

Công ty Cổ phần Nhà Thái (thương hiệu giày dép và phụ kiện ALDO tại Việt Nam)

trực thuộc Tập Đoàn Việt Thái Quốc Tế

 

Chương trình Trồng và Giám sát rừng cùng Gaia

Mùa hè 2019, này, Gaia nhận được sự đồng hành, và ủng hộ nhiệt liệt của 4 công ty lớn và một trường học, cùng tham gia trồng làm giàu rừng tại Khu Dự Trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai và Vườn Quốc gia Tràm Chim. Dự kiến khoảng  7000 cây xanh sẽ được trồng trong suốt mùa hè, với sự tham gia của khoảng gần 1000 người lớn và trẻ em.

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

Xem thêm hình ảnh tại đây

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY