ĐẨY MẠNH TRỒNG RỪNG CHỐNG BÃO

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

ĐẨY MẠNH TRỒNG RỪNG CHỐNG BÃO

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02.10.2024, thiên tai dị thường dồn dập gây thiệt hại nặng nề là những dấu hiệu mạnh mẽ của biến đổi khí hậu. Để góp phần truyền thông nâng cao nhận thức, kết nối cộng đồng cùng hành động phục hồi rừng đầu nguồn tạo lá chắn thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã triển khai các chương trình khoanh nuôi 40ha rừng Cà Mau, trồng 1500 cây rừng Tà Kóu, và truyền thông lan tỏa bảo vệ rừng đến cộng đồng.
 
 
Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, trong 6 tháng đầu năm, thiên tai đã gây thiệt hại về kinh tế cho Việt Nam  lên tới 877 tỷ đồng.  Chỉ riêng cơn bão số 3 (tên gọi là Yagi) và hoàn lưu bão trong tháng 9 gây thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 81.500 tỷ đồng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.   Biến đổi khí hậu cộng hưởng với hiệu ứng La Nina chính là nguyên nhân đằng sau cho sự dị thường của mùa mưa bão năm 2024. Dự báo trong tương lai, tình hình thiên tai còn có thể diễn biến bất thường hơn nữa, vượt ra khỏi các dự báo và khả năng ngoài mọi sự ứng phó của chúng ta chuẩn bị, tiếp tục gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của. 
 
Sau những thiên tai trên, các cánh rừng cũng chịu thiệt hại không ít vì rừng đã phần nào che chắn con người trước thiên tai. Trong bão số 3, 121.668 cây xanh bị gãy đổ (Hải Phòng 6.059, Hà Nội 24.807, Hưng Yên 9.036, Hải Dương 40.000, Bắc Ninh 31.860,...), và 1 triệu ha rừng bị thiệt hại. Chính lúc này đây, rừng và cây thể hiện vai trò quan trọng trong việc cản gió, hấp thụ bớt năng lượng bão, che chở con người trước sự cuồng nộ của thiên nhiên. Thật đáng sợ nếu nghĩ về tương lai, chúng ta không còn rừng và cây che chở, những trận cuồng phong cấp 14-16 thỏa sức càn quét thành phố, làng mạc, những cơn mưa trên 2000mm/ giờ buông xối xả, chảy tràn trên bề mặt khiến đất đai xói mòn, sạt lở, mực nước sông dâng cao nhanh chóng gây lũ lụt, cuốn trôi tàu bè, xô gãy cầu đường.
 

Bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, cho biết: “Trong bão tố, chúng ta mới thấy rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của cây xanh. Trận bão Yagi vừa qua, cây xanh tại các thành phố và khu rừng đã phát huy mạnh mẽ vai trò cản gió bão. Năng lượng của bão đã suy yếu đi nhiều trước khi tràn đập vào thành phố. Chúng ta cũng nhận thấy, những vùng bị sạt lở là những khu vực rừng đã bị khai thác cạn kiệt, chuyển thành rừng sản xuất hoặc thi công các công trình dân sinh. Ngay trong những ngày bão lớn, nhiều người dân sống ở vùng sạt lở đã tránh vào rừng sâu để được an toàn thay vì ở trong chính ngôi nhà của họ. Điều đó cho thấy tác dụng mạnh mẽ của rừng tự nhiên, đa tầng đa tán có thể che chở con người trước thiên tai như thế nào. 
 

Do đó, trồng rừng chính là củng cố ngôi nhà chung của con người và cũng để chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu. Gaia đánh giá cao nỗ lực của mọi cá nhân, doanh nghiệp đang cùng chúng tôi trồng, phục hồi rừng đầu nguồn, tạo lá chắn thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu để tạo ra một tương lai an toàn hơn cho con người!”
 
Trong tháng 9 vừa qua, trước những ảnh hưởng của bão Yagi, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tích cực triển khai các chương trình xanh kêu gọi cộng đồng cùng chung tay phục hồi rừng, tái sinh rừng. Tiêu biểu như chương trình khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 40ha rừng Cà Mau cùng BAT Việt Nam, chăm sóc 25ha rừng Cà Mau với Vinamilk, trồng rừng Tà Kóu với Ngân hàng Hong Leong Việt Nam, P&G Việt Nam và Central Retail Việt Nam. Đặc biệt, chương trình còn có hai đại sứ thương hiệu các nhãn hàng của Công ty P&G Việt Nam là Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc và Hoa hậu H’Hen Niê cùng tham gia lan tỏa thông điệp đến cộng đồng. 
 
Ông Marwane Tahri, Tổng giám đốc Công ty P&G Việt Nam cho biết: “Tập đoàn P&G không ngừng theo đuổi cam kết tạo ra các tác động tích cực đến cuộc sống người tiêu dùng Việt Nam trong hơn 30 năm qua. Tôi rất tự hào về sự nỗ lực của P&G Việt Nam cùng các đối tác trong việc mang lại những giá trị bền vững không chỉ cho môi trường mà còn cho cộng đồng. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Central Retail Việt Nam, Gaia Việt Nam, các đại sứ thương hiệu của chúng tôi, và toàn thể nhân viên hai công ty đã đồng hành trong hành trình ý nghĩa này.”
 
Hiện nay, chiến dịch góp cây trồng rừng Phong Điền chống bão của Gaia cũng nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Đây là một nỗ lực quan trọng nhằm chia sẻ thông tin về vai trò của rừng trong việc giảm nhiệt thiệt hại, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, hưởng ứng Đề án Trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ và hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050. 
 
Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục thực hiện trồng rừng đầu nguồn tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền ,... Gaia hy vọng sự chung tay và góp sức của tất cả cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp cùng góp rừng. Chỉ cần mỗi cá nhân chung tay trồng 1 cây xanh sẽ tạo ra khu rừng xanh tốt. Các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân muốn tìm hiểu về chương trình “Góp 1 cây là góp rừng” hoặc hoạt động về bảo tồn thiên nhiên vui lòng liên hệ với Gaia thông qua địa chỉ email info@gaiavn.org. 
 
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Đỗ Thị Thanh Huyền
Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia
Email: huyen.do@gaiavn.org | Mobile: 0912287156
www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org
 
 
THÔNG TIN THÊM
 
Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 
 
Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 
 
Hiện trạng rừng Việt Nam
Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  
 
Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu 
Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu tỉnh Bình Thuận, được thành lập năm 1996, có tổng diện tích 11.886 ha; cách thành phố Hồ Chí Minh 140km. Đây là một trong 221 vùng sinh thái quan trọng nhất của thế giới. Rừng khô lá rộng điển hình là nơi tập trung hệ sinh thái rừng đa dạng và hệ động thực vật phong phú với hơn 751 loài thực vật và 178 loài động vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng và được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam.
 
Khu vực trồng rừng là những nương rẫy cũ của người dân. Đây là những sinh cảnh rừng nghèo kiệt ven biển trên đất cát; hiện chỉ có một số cây bản địa thưa thớt hoặc hầu như trống trọc. Khu vực trồng rừng cũng có thể là các đồi cát trống trọc, di động ven biển. Các sinh cảnh đất cát trống trọc này hàng năm tấn công hệ sinh thái, cuốn theo tất cả các loài thực vật và động vật trên đường đi và biến vùng đất thành sa mạc. Hiện có khoảng hơn 100ha rừng nghèo kiệt ven biển và đồi cát di động trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà  Kóu cần được phục hồi thành rừng.
BAT 
 
Tại BAT, phát triển bền vững luôn giữ vai trò trọng tâm trong các hoạt động kinh doanh và trong các giá trị cốt lõi của Tập đoàn qua nhiều thập kỷ. Bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, BAT hiện là một trong những doanh nghiệp nước ngoài hoạt động thành công và bền vững trên thị trường thông qua việc luôn duy trì và thực hiện các cam kết phát triển bền vững, với nhiều sáng kiến và hoạt động ESG trong 3 lĩnh vực: Môi trường (Environment), Xã hội (Social) và Quản trị (Governance).
www.batvietnam.com 
 
CÔNG TY PROCTER & GAMBLE (P&G) VIỆT NAM
P&G bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995 với cam kết “Đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn, chu toàn hơn cho người tiêu dùng Việt Nam” và đến nay đã tăng trưởng mạnh với các sản phẩm chất lượng quốc tế như bột và nước giặt Ariel, Tide, nước xả vải Downy; xà bông Safeguard; dầu gội Pantene, Head&Shoulders, Rejoice; dao cạo râu Gillette; các sản phẩm chăm sóc phụ nữ và trẻ em như Pampers, Whisper. Với tiêu chí gắn liền hoạt động kinh doanh với môi trường bền vững, P&G cam kết tạo ra tác động tích cực đến các gia đình, cộng đồng và hành tinh — đặc biệt là trong các lĩnh vực Khí hậu, Rừng, Nước và Bao bì.
Với nhiều hoạt động phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội nổi bật, P&G Việt Nam đã được vinh danh tại các giải thưởng uy tín như: Huân chương Lao Động hạng II, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ghi nhận của Chủ Tịch Nước, bằng khen của Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, bằng khen của Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, Giải thưởng của UN Women, Giải thưởng Sách Xanh, Giải thưởng Amcham CSR Awards 7 năm liền 2017 – 2023...
Để cập nhật tin tức mới nhất và thông tin chi tiết về P&G và các nhãn hàng, vui lòng truy cập website www.vn.pg.com.
 
CÔNG TY CENTRAL RETAIL VIỆT NAM
Thành lập vào năm 2012, sau một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Central Retail đã trở thành Tập đoàn bán lẻ đa mô hình, đa lĩnh vực hoạt động trên 3 mảng kinh doanh cốt lõi: Thực phẩm; Phi Thực phẩm -  Điện tử, Gia đình & Giải trí, Thể thao & Phong cách sống; và Trung tâm thương mại/Bất động sản.
Hệ sinh thái của Central Retail bao gồm các thương hiệu: Trung tâm thương mại GO! Mall, Đại siêu thị GO!, Big C, siêu thị Tops Market, mini go!, Lan Chi Mart, Nguyễn Kim, Supersports, LookKool, Kubo, và Robins với hơn 340 cửa hàng, bao phủ 40 tỉnh thành lớn trên cả nước với tổng diện tích bán lẻ lên đến hơn 1,000,000 mét vuông, phục vụ hơn 390.000 khách hàng mỗi ngày.
 
Phát triển hoạt động kinh doanh đi đôi với công tác bảo vệ môi trường là định hướng mang tính bền vững cũng như trách nhiệm của Central Retail đối với xã hội và cộng đồng. Trong hai năm liên tiếp, 2021 và 2022, Tập đoàn được The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn vinh danh, trao Giấy Chứng nhận Saigon Times CSR – Doanh nghiệp vì cộng đồng.
 
NGÂN HÀNG HONG LEONG VIỆT NAM
Ngân hàng Hong Leong Việt Nam được thành lập từ năm 2009, là ngân hàng thành viên thuộc sở hữu 100% của Ngân hàng Hong Leong Berhad, thuộc Tập đoàn Hong Leong có trụ sở chính tại Malaysia với hơn 120 năm kinh nghiệm và hiện diện thương mại tại nhiều quốc gia như Singapore, Hong Kong, Việt Nam, Campuchia và Trung Quốc.
Trải qua hành trình hơn 15 năm gắn kết và hoạt động tại thị trường Việt Nam, Hong Leong Việt Nam luôn kiên định mục tiêu xây dựng một mối quan hệ bền vững lâu dài, đồng hành cùng khách hàng. Ngân hàng Hong Leong đã và đang là một ngân hàng uy tín, cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính ngân hàng bao gồm: các dịch vụ Tài chính Cá nhân, Doanh nghiệp, Thanh toán Quốc tế và Tài trợ Thương mại, Ngoại hối và Dịch vụ Bảo hiểm v.v.
Ngân hàng Hong Leong Việt Nam cam kết mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn và đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của Việt Nam, bằng cách góp phần phát triển bền vững cho môi trường và cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) ý nghĩa.
Để cập nhật tin tức mới nhất và thông tin chi tiết về Ngân hàng Hong Leong Việt Nam, vui lòng truy cập website: www.hlbank.com.vn.
 
 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY