ĐẨY MẠNH XÃ HỘI HÓA TRỒNG RỪNG, KIẾN TẠO VIỆT NAM XANH HƠN

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

ĐẨY MẠNH XÃ HỘI HÓA TRỒNG RỪNG, KIẾN TẠO VIỆT NAM XANH HƠN

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 09 năm 2024 – Hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh,  và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tổ chức chương trình Việt Nam Xanh hơn nhằm kết nối nguồn lực từ các doanh nghiệp với nhu cầu trồng rừng tại các Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn trên khắp Việt Nam. Chương trình được tổ chức tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu, với sự tham gia của hơn 90 đại diện đến từ hơn 37 doanh nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp, các Vườn quốc gia, Khu bảo tồn Thiên nhiên, các cơ quan thông tấn báo chí và cán bộ Gaia.  

 

Nhằm đặt mục tiêu mỗi năm trồng mới 49.105 ha rừng và 138 triệu cây phân tán trong giai đoạn 2024-2025 của đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”, ngày 19.08.2024 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công văn 6129/BNN-LN đẩy mạnh tiến độ thực hiện kế hoạch trồng rừng và trồng cây phân tán năm 2024. Qua đó, đề nghị tăng cường huy động nguồn lực từ xã hội hóa, chủ động cân đối, bố trí vốn ngân sách địa phương, kết hợp thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư công theo quy định của pháp luật để thực hiện hoàn thành kế hoạch trồng cây, trồng rừng năm 2024 trên địa bàn. Đây là một trong những nỗ lực nhằm giảm nhẹ thiệt hại thiên tai cũng như ứng phó biến đổi khí hậu đang diễn biến thất thường và gây ra những thiệt hại nặng nề tại Việt Nam, cũng như trên toàn cầu.

 

Cụ thể tại Việt Nam, tháng 8/2024 là một tháng bất thường, với nền nhiệt trung bình cả nước đạt 28.3 độ C - cao nhất trong chuỗi số liệu lịch sử quan trắc được và không xuất hiện bão/ áp thấp nhiệt đới ngoài biển Đông. Nếu tính từ năm 1963 tới giờ, chỉ có 5 năm mà tháng 8 không xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông. Dự báo từ nay đến cuối năm 2024 diễn biến khí tượng, thủy văn cả nước tiếp tục biến động khó lường. Đáng lo ngại là quy luật mưa bão 60 năm sẽ quay lại và gây thiệt hại nặng nề. Một minh chứng cụ thể là khởi đầu tháng 9, bão số 3 đã xuất hiện và đang tăng cấp nhanh chóng và có thể trở thành cơn bão mạnh nhất đi vào vịnh Bắc Bộ trong 10 năm trở lại đây!

 

Do đó, nhằm hưởng ứng khuyến nghị từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn và ứng phó với biến đổi khí hậu, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã đặc biệt tổ chức chương trình Việt Nam xanh hơn 6 tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu (Bình Thuận) với mục tiêu kết nối các nguồn lực xã hội cùng trồng phục hồi rừng vì tương lai bền vững. Chương trình có sự tham gia của hơn 90 đại diện Cục Lâm nghiệp, các Vườn quốc gia, Khu bảo tồn, các doanh nghiệp, cơ quan truyền thông báo chí. Chương trình được đặc biệt tài trợ bởi Tập đoàn onsemi. 

 

Đồng hành cùng chương trình, đại diện các doanh nghiệp được trực tiếp đến thăm các khu rừng do Gaia triển khai trồng tại Tà Kóu, trực tiếp trải nghiệm trồng, giám sát cây trên “sa mạc” - những đồi cát di động ven biển đặc trưng của Bình Thuận để thấy rằng hoạt động thật sự khả thi và mang lại giá trị tích cực cho hệ sinh thái, cũng như cộng đồng. 

 

Sau phần trải nghiệm, cả đoàn được cung cấp và giải đáp nhiều thông tin quan trọng về các chương trình trồng rừng, và thị trường carbon rừng tại Việt Nam do bà Huyền Đỗ và bà Nguyễn Thị Thúy - Đại diện Cục Lâm nghiệp chia sẻ. Bên cạnh đó, Gaia còn đặc biệt mời đại diện công ty Saitex và Tập đoàn onsemi - hai tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực may mặc và công nghệ nổi bật với mô hình kinh doanh bền vững đến chia sẻ kinh nghiệm trong việc lên kế hoạch và triển khai các thực hành “ESG kiến tạo Việt Nam Xanh hơn”. 

 

Bà Huyền Đỗ - Nhà Sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Hoạt động trồng rừng nằm trong chiến lược quốc gia nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng đến phát thải ròng vào năm 2050. Tham gia trồng rừng, doanh nghiệp không chỉ hưởng ứng Đề án 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng chính phủ, mà còn góp phần giảm thiệt hại thiên tai bão lũ, bảo vệ an ninh nguồn nước, bảo vệ đa dạng sinh học, chống hiện tượng sa mạc hóa, cũng như phát huy tính đa dụng của rừng như về tăng khả năng lưu trữ, hấp thụ carbon, phát triển các giá trị về du lịch, nghỉ dưỡng của rừng,...Trong tương lai, rừng còn mang đến nhiều tiềm năng về kinh tế như giá trị bồi hoàn đa dạng sinh học. Do đó, tham gia trồng rừng ngay từ lúc này chính là đầu tư xanh, tạo ra “lợi nhuận” là tác động tích cực lâu dài cho cả cộng đồng.”

 

Buổi chiều, các đại biểu được trải nghiệm các hoạt động kết nối nhân viên, tắm rừng, kết nối với rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu. Đây là hình thức xây dựng đội ngũ giúp gắn kết nhân viên, gia đình nhân viên, đối tác một cách ý nghĩa, giúp tăng cường sức khỏe, thư giãn tinh thần, mang đến thêm nhiều năng lượng tích cực, cũng như giúp nhân viên thêm phần gắn kết với các hoạt động bền vững vì cộng đồng của doanh nghiệp. 

 

Bà Phạm Thị Kim Hoàng, Trưởng phòng nhân sự công ty TNHH Onsemiconductor Việt Nam tại Khu công nghiệp Biên Hoà 2 tỉnh Đồng Nai, một công ty sản xuất chip bán dẫn  thuộc tập đoàn onsemi có trụ sở tại Mỹ chia sẻ: “Hai năm liên tục 2023-2024, onsemi cùng với Gaia trồng rừng Đồng Nai và rừng Tà Kóu, tham gia chương trình Dọn nhà Góp cây và tài trợ cho chương trình Việt Nam xanh hơn. Đây là một trong những hoạt động trách nhiệm xã hội và cho mục tiêu chung Net Zero năm 2040 của Tập đoàn onsemi. Lần nào hợp tác chúng tôi cũng đều cảm thấy rất tin tưởng, vì được trực tiếp tham gia và cung cấp rõ thông tin về những tác động onsemi đã góp sức tạo ra qua những báo cáo giám sát rừng hay báo cáo tác động môi trường với những thông tin rất cụ thể. Bên cạnh đó, onsemi cũng yêu thích sự năng động và sáng tạo của Gaia khi liên tục đề xuất và triển khai thành công được nhiều chương trình tạo tác động tích cực cho cộng đồng mà doanh nghiệp có thể tham gia không chỉ ở hình thức nhà tài trợ và triển khai trực tiếp cho nội bộ nhân viên cùng hưởng ứng.”

 

Trong 08 tháng đầu năm 2024, với sự góp sức của 43 doanh nghiệp, tổ chức và 1766 cá nhân, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được 266,141 cây, phủ xanh 97.71ha trên 6 khu rừng, bao gồm 40ha  rừng Cà Mau với ước tính tái sinh được 200,000 cây Mắm trắng. Đặc biệt vào tháng 1.2024, Gaia cũng nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vì có thành tích xuất sắc cho Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2023. 

 

Các khu rừng được đội ngũ Gaia phối hợp với ban quản lý các Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên chăm sóc, giám sát trong vòng 4-6 năm nhằm bảo đảm tỷ lệ sống đạt 70-85%. Quá trình trồng rừng và các báo cáo giám sát rừng được công khai minh bạch trên fanpage, website Gaia để các đơn vị và cá nhân góp rừng có thể truy cập được. Hiện nay, những khu rừng, chương trình cây trường học Gaia triển khai trồng 2018, 2020 đã được nghiệm thu với tỷ lệ sống đạt đúng cam kết và tạo ra những giá trị tích cực cho môi trường và cộng đồng.

 

Cùng với các hoạt động trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên, Gaia còn triển khai các hợp phần về Sống xanh và giảm thiểu rác thải nhựa, các chương trình kết nối cộng đồng và những tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn, cũng như tham gia các chương trình tọa đàm, chia sẻ, triển lãm. Các chương trình đều được tổ chức chỉn chu, giúp người tham gia nâng cao hiểu biết và củng cố tình yêu với thiên nhiên, sẵn sàng hành động bảo vệ thiên nhiên môi trường. 

 

Kết thúc hành trình Việt Nam xanh hơn, cả đoàn đã có một ngày hữu ích và ý nghĩa với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình trồng rừng, thị trường carbon và mở rộng kết nối với những người bạn mới tuy khác lĩnh vực làm việc nhưng lại cùng chung một mục tiêu hướng đến Việt Nam xanh hơn. Đan xen vào đó là những phút giây thư giãn và trải nghiệm mới khi được trồng cây trên “sa mạc”, khám phá hệ sinh thái rừng khô rụng lá với chuyên gia bảo tồn, trải nghiệm tắm rừng giúp tăng cường sức khỏe và thanh lọc tâm trí. 

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa chương trình “Trồng và giám sát rừng” tại các khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam, đặc biệt là tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Cùng với đó, Gaia sẽ tiếp tục phát triển thêm các chương trình dọn rác bờ biển, truyền thông nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên cho cộng đồng. Gaia kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trong chương trình trồng rừng đầy ý nghĩa, góp phần kiến tạo một Việt Nam xanh hơn, bền vững hơn!

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đỗ Thị Thanh Huyền

Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia

Email: huyen.do@gaiavn.org | Mobile: 0912287156

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org


 

THÔNG TIN THÊM

 

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Việt Nam Xanh hơn
Đây là những chuyến đi thực địa hoặc trực tuyến, được tổ chức bởi Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kết nối các doanh nghiệp với các sáng kiến trồng và giám sát rừng, cũng như các dự truyền thông nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên cộng đồng cùng Gaia. Các chuyến đi cũng là lời tri ân của Gaia tới các doanh nghiệp, cá nhân đã chung sức trồng rừng. 

Chương trình Việt Nam Xanh hơn đầu tiên đã được tổ chức thành công tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai vào tháng 1.2020, với sự tham gia của đại diện đến từ 20 doanh nghiệp. Chương trình Việt Nam Xanh hơn lần 2, lần 3 và lần 4 do ảnh hưởng của Covid, đã được tổ chức trực tuyến vào tháng 6.2021, tháng 12.2021 và tháng 11.2022. 

Cùng Gaia nhìn lại sự kiện Việt Nam xanh hơn tại:
Kì 1: https://bit.ly/vietnamxanhhon1
Kì 2:https://bit.ly/vietnamxanhhon2
Kì 3: https://bit.ly/gaiavietnamxanhhon3
Kì 4: https://bit.ly/gaiavietnamxanhhon4
Kì 5: htttps://bit.ly/gaiavietnamxanhon5

Tập đoàn onsemi 

Tập đoàn onsemi dẫn đầu các giải pháp sáng tạo để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Với sự tập trung vào thị trường ngành công nghiệp ô tô,  tập đoàn onsemi đang trên đà tăng tốc thay đổi theo xu hướng lớn như mạng lưới năng lượng xe điện an toàn và bền vững, tự động hóa trong công nghiệp, và hạ tầng điện toán đám mây và 5G. onsemi cung cấp một danh mục sản phẩm rất khác biệt và sáng tạo, các công nghệ cảm biến và năng lượng thông tin mà giải quyết những thách thức phức tạp nhất của thể giới và dẫn đầu trong việc tạo ra một thế giới an toàn hơn, sạch hơn và thông minh hơn. onsemi được xếp hạng trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ bởi tạp chí Fortune 500® và có chỉ số trong S&P 500®.

 
 
 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY