EY VIỆT NAM TRỒNG RỪNG LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH TUYỆT CHỦNG HÀNG LOẠT

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

EY VIỆT NAM TRỒNG RỪNG LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH TUYỆT CHỦNG HÀNG LOẠT

Thanh Hóa, ngày 14 tháng 09 năm 2022 - Công ty TNHH Ernst & Young (EY Việt Nam) phối hợp Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia thực hiện trồng 5,000 cây gỗ bản địa tại Vườn quốc gia Bến En. Đây là thành quả với sự góp sức 1.200 nhân viên EY Việt Nam thông qua giải chạy “Run for the better” với mục tiêu chung tay góp sức trồng rừng ngăn chặn đại tuyệt chủng lần thứ 6. 

 

Trái Đất đang trải qua thời kỳ Đại tuyệt chủng lần 6 và những thay đổi, ảnh hưởng to lớn của biến đổi khí hậu gây thiên tai và thời tiết cực đoan diễn ra gay gắt hơn. Trái Đất trải qua 5 thời kỳ đại tuyệt chủng và mỗi thời kỳ có 30 – 90% số loài trên Trái Đất bị biến mất. Hiện nay, 30.000 loài có nguy cơ biến mất Trái Đất và trong 100 năm qua đã có tới 200 loài động vật có xương sống đã tuyệt chủng (IUCN, 2020). Khoảng 40% loài côn trùng trên thế giới đang suy giảm, trung bình mỗi năm tổng khối lượng côn trùng giảm 2,5%. Nếu xu hướng đó tiếp tục gia tăng, Trái Đất có thể không có bất kỳ loài côn trùng nào sẽ gây hiện tượng sụp đổ bầy đàn nghiêm trọng. Chính vì thế, trồng rừng là giải pháp bền vững tạo hệ sinh thái và môi trường cân bằng cho cuộc sống con người và muôn loài. 

 

Chương trình trồng rừng với sự tham gia của đại điện EY Việt Nam, Cán bộ Gaia và Cán bộ tại Vườn quốc gia Bến En cùng phục hồi rừng nghèo kiệt. Với những cây Lim xanh và Giổi xanh tạo nên khu rừng tươi mát cho loài động vật hoang dã quý hiếm tại Vườn quốc gia Bến En như Cu li lớn, Cu li nhỏ, Vượn đen má trắng, Gấu ngựa,... Chu du trên dòng sông Mực - VQG Bến En, EY Việt Nam nghe câu chuyện ly kỳ về Bến En, vì sao việc trồng rừng Bến En lại quan trọng và cấp thiết. Đặc biệt, Gaia giới thiệu với cán bộ EY Việt Nam chương trình “Góp 1 cây là góp rừng”, chung tay phục hồi rừng đầu nguồn quan trọng với mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu, ngăn chặn thời kỳ đại tuyệt chủng. 

 

EY Việt Nam với tôn chỉ xây dựng một thế giới làm việc tốt đẹp hơn chính là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của công ty. Chính vì thế, EY Việt Nam mong muốn góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng chung tay cùng EY Toàn cầu thực hiện hóa mục tiêu tạo tác động tích cực đến một tỷ người toàn cầu vào năm 2030, trong khuôn khổ EY Ripples - chương trình trách nhiệm xã hội toàn cầu của EY. Vì thế, 5,000 cây rừng Bến En sẽ mang lại lợi ích, giá trị to lớn và mang những điều tốt đẹp cho xã hội, chung tay mục tiêu đẩy lùi biến đổi khí hậu. 

 

Bà Phạm Thị Hồng Ánh, Phó Tổng Giám đốc, Phụ trách Nhân sự, EY Việt Nam, doanh nghiệp đóng góp 5.000 cây cho Vườn Quốc gia Bến En trong đợt trồng rừng này chia sẻ: “Trong ba thập kỷ hoạt động tại thị trường Việt Nam, chúng tôi không chỉ đóng góp vào sự phát triển của thị trường tài chính trong nước, mà đã và đang tiếp tục mang lại sự khác biệt có ý nghĩa và tạo động lực để xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn. Các hoạt động xã hội của công ty đã góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội trong một số lĩnh vực trọng yếu như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bảo vệ môi trường và bình đẳng giới. Chúng tôi tin rằng, với 5.000 cây được trồng Rừng Bến En lần này, ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên công ty đang góp phần vào việc hiện thực hóa mục tiêu tạo tác động tích cực đến một tỷ người toàn cầu vào năm 2030. Đây là mục tiêu nằm trong khuôn khổ EY Ripples - Chương trình trách nhiệm xã hội toàn cầu của EY”.

 

Toàn bộ 5,000 cây rừng Bến En được đóng góp bởi EY Việt Nam sẽ được Gaia, Cán bộ Vườn quốc gia Bến En sẽ chăm sóc và giám sát trong vòng 4 năm. Hằng năm, Gaia và người dân địa phương thực hiện chăm sóc rừng 1-2 lần, nhằm đảm bảo cây xanh phát triển tươi tốt. Đồng thời, khu rừng đảm bảo tỷ lệ sống từ 7–80%. EY Việt Nam hàng năm nhận được báo cáo khu rừng, hiện trạng phát triển của cây rừng. Với 5,000 cây xanh sẽ tạo ra vô vàn giá trị cho chính con người và sự phát triển thịnh vượng xã hội.

 

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chân thành cảm ơn sự đóng góp to lớn và quý giá của Công ty TNHH Ernst & Young (EY Việt Nam) với mục tiêu chung tay góp sức trồng rừng ngăn chặn đại tuyệt chủng lần thứ 6. Đặc biệt, việc trồng cây xanh còn góp phần hoàn thành mục tiêu Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại COP26. 

 

Gaia kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay phục hồi rừng đầu nguồn vì Việt Nam Xanh hơn. Hoạt động trồng rừng này nhằm hồi phục khu rừng bị nghèo kiệt, bằng các loài cây bản địa  quý, góp phần cải tạo đất, làm giàu rừng và tạo nguồn thức ăn cho các loài hoang dã, giúp chúng có thể sinh sống an toàn khỏe mạnh trong rừng; đồng thời, duy trì các giá trị đa dạng sinh học, làm tăng giá trị du lịch, nghỉ dưỡng của rừng.

 

Mời bạn xem thêm hình ảnh hoạt động trồng rừng tại đây

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia

 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.

 

Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam)
EY Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên có 100% vốn đầu tư nước ngoài về cung cấp dịch vụ Kiểm toán và Tư vấn tại Việt Nam. Được chính thức cấp phép hoạt động vào năm 1992, EY Việt Nam luôn cam kết đồng hành cùng sự phát triển lâu dài của đất nước cũng như con người Việt Nam.

 

EY Việt Nam tự hào thể hiện bản lĩnh tiên phong trong lĩnh vực tài chính suốt ba thập kỷ thành lập và có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội bằng nhiều hoạt động từ thiện, nhân văn đa dạng. Tôn chỉ xây dựng một thế giới làm việc tốt đẹp hơn chính là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của công ty.

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. 

 

Kể từ khi bắt đầu vào đầu năm 2020, đây là đợt trồng rừng thứ 7 tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên (bit.ly/rungxuanlien7) và thứ 6 tại Vườn Quốc gia Bến En (bit.ly/rungbenen6). Mời xem báo cáo trồng rừng Xuân Liên tại đây: bit.ly/baocaorungxuanlien và báo cáo rừng Bến En tại đây: bit.ly/baocaorungbenen.   

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY