FPT JAPAN HOLDINGS TRỒNG RỪNG PHONG ĐIỀN GÓP PHẦN GIẢM THIỆT HẠI BÃO LŨ CHO MIỀN TRUNG

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

FPT JAPAN HOLDINGS TRỒNG RỪNG PHONG ĐIỀN GÓP PHẦN GIẢM THIỆT HẠI BÃO LŨ CHO MIỀN TRUNG

Ngày 13.12.2023 vừa qua, FPT Japan Holdings đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1002 cây rừng Phong Điền (Thừa Thiên Huế) góp phần tạo nên bể chứa carbon, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hưởng ứng đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ. Trực tiếp tham gia trồng rừng, chứng kiến sự trống trọc tại rừng Khe Liềm, ven đường cao tốc La Sơn - Cam Lộ cũng như trao đổi với các cán bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã giúp đội ngũ FPT cảm nhận được sâu sắc nhu cầu khẩn cấp và ý nghĩa của việc phục hồi rừng nơi đây. 

Trước đó, vào tháng 09. 2023, FPT Software Việt Nam cùng Gaia đã trồng 1500 cây tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên. Điều đó cho thấy sự thống nhất và đồng lòng của tập đoàn FPT trong việc kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng.

 

Bà Phạm Thị Thanh Hoa - Giám đốc điều hành FPT Japan chia sẻ “ Là công ty công nghệ Việt Nam lớn nhất tại Nhật Bản, FPT Japan Holdings luôn cố gắng tạo ra những giải pháp công nghệ giúp cải thiện cuộc sống con người. Hoạt động ở nước ngoài nhưng chúng tôi luôn hướng về Việt Nam và mong muốn được góp một phần công sức giúp Việt Nam ngày một xanh hơn.  Chương trình trồng rừng Phong Điền trong mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững của FPT Japan với nỗ lực hình thành những mảng xanh giúp hấp thụ khí carbon, tiến gần đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, góp phần vào mục tiêu chung “Net Zero 2050” mà Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh.”

 

Bà Huyền Đỗ - Nhà Sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết “Nằm trong vùng sinh thái Trường Sơn, Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền có sự đa dạng sinh học cao. Nơi đây đã tìm thấy những loài động thực đặc hữu quý hiếm như Gà lôi lam mào trắng, Tỏi đá, Mỹ nhụy răng cưa,... Tuy nhiên, rừng Phong Điền đã bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh và bị khai thác trong quá trình xây dựng các công trình dân sinh như thủy điện, đường cao tốc khiến cho nhiều khu vực trở nên hoàn toàn trống trọc hoặc chỉ toàn cây bụi và cỏ dại. Phong Điền chính là nơi diễn ra thảm họa sạt lở Rào Trăng năm 2020 khiến 13 công nhân và 17 chiến sĩ đã phải hy sinh.

 

Không những thế, rừng Phong Điền còn giúp điều hòa nguồn nước cho các con sông lớn trong vùng như sông Mỹ Chánh, sông Ô Lâu, sông Bồ, sông Rào Trăng, giúp đảm bảo nguồn nước cho hàng chục triệu người dân ở hạ lưu. Do đó, nhu cầu trồng rừng nơi đây thực sự cấp thiết và quan trọng để giảm thiểu xảy ra các hiện tượng sạt lở, lũ lụt vào mùa mưa. Cũng như góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi và bảo vệ đa dạng sinh học.”

 

Vào ngày 13.12.2023, đại diện của FPT đã trực tiếp đến rừng Phong Điền để tham gia trồng rừng. Khu vực trồng nằm ở rừng Khe Liềm, nơi  hoàn toàn trống trọc, không hề có một bóng cây do bị khai thác trong quá trình xây dựng đường cao tốc La Sơn - Cam Lộ. Với nền đất  khô cằn thiếu chất dinh dưỡng, các hố trồng cây được khoan bằng máy và bón lót bằng phân hữu cơ. Đồng thời, cây trồng xong được cố định bằng các nẹp tre để đứng vững trước mưa gió. 

 

Các loài cây được trồng ở rừng Phong Điền là những loài cây gỗ lớn bản địa, trong đó có nhiều giống cây quý hiếm nằm trong Sách Đỏ Việt Nam bao gồm Lim xanh, Gõ, Sao đen. Các loài cây mọc nhanh cũng sẽ được trồng bổ sung để nhanh chóng tạo lớp thực vật phủ xanh mảnh đất cằn cỗi này.

 

Để đảm bảo tỷ lệ sống từ 70 - 80% sau 4 năm trồng, Gaia phối hợp với Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền lên kế hoạch chăm sóc và giám sát chặt chẽ trong 4 năm. Mỗi năm trong vòng 4 năm, Gaia sẽ tổng hợp các thông số về chiều cao, lượng O2 tạo ra, lượng CO2 hấp thụ,... kèm với hình ảnh giám sát từng cây và giám sát cảnh quan gửi đến FPT Japan cùng các cá nhân, tổ chức góp rừng và công bố trên các nền tảng truyền thông. 

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Góp một cây là góp rừng” trên khắp Việt Nam tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai... Gaia mong nhận được sự ủng hộ, của các công ty, đơn vị, trường học, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong công cuộc phục hồi, làm giàu rừng đầy ý nghĩa này!



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY