GAIA THAM GIA CHIA SẺ TẠI TÒA ĐÀM XÃ HỘI HÓA TRỒNG RỪNG DO BỘ NÔNG NGHIỆP - PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỔ CHỨC

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

GAIA THAM GIA CHIA SẺ TẠI TÒA ĐÀM XÃ HỘI HÓA TRỒNG RỪNG DO BỘ NÔNG NGHIỆP - PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỔ CHỨC

Chiều ngày 20.11.2023, bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tham dự với vai trò diễn giả tại tọa đàm  "Xã hội hóa trồng rừng và Phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng" được tổ chức tại Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn với sự tham gia của Bộ trưởng Lê Minh Hoan và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp liên quan cũng như một số đại biểu Quốc hội của các địa phương có rừng.

 

Trong 5 năm qua, Gaia đã có sự đóng góp nổi bật cho hoạt động xã hội hóa trồng rừng: kết nối 122 doanh nghiệp, 12,367 cá nhân để trồng và gây trồng gần 900.000 cây, phục hồi 405.11ha trên 8 ha rừng trên khắp Việt Nam. Với kinh nghiệm kết nối nhiều đối tượng xã hội khác nhau, trồng rừng trải dài từ Cà Mau đến Ninh Bình, bà Huyền Đỗ đã chia sẻ nhiều góc nhìn thực tế về những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai kế hoạch trồng rừng, tiếp cận, huy động nguồn lực. Bên cạnh đó, bà chia sẻ vấn đề về thị trường carbon, cấp chứng chỉ carbon cũng là một vấn đề rất nóng mà các doanh nghiệp góp rừng đang rất quan tâm và mong chờ thêm những hướng dẫn pháp lý cụ thể thực hiện. 

 

Chương trình cũng đề cập tới các giá trị của rừng đang được quan tâm. Các chuyên gia cho rừng gỗ, lâm sản chỉ chiếm khoảng 20% tổng giá trị của rừng. Trong đó, các giá trị về du lịch, dịch vụ môi trường rừng, tín chỉ carbon, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu và các giá trị không đo đếm được như giá trị văn hóa, lịch sử, xã hội cũng chiếm vai trò rất quan trọng. 

 

Song hành với các hoạt động trồng rừng, Gaia còn là một đơn vị tiên phong trong việc tổ chức các chương trình trải nghiệm thiên nhiên tại các Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn. Chỉ riêng năm 2023, Gaia đã tổ chức 52 hành trình cho gần 2800 người thuộc nhiều đơn vị, tổ chức khác nhau. Các chương trình trải nghiệm là một hình thức giáo dục nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy các hình thức du lịch sinh thái bền vững, gắn kết con người với thiên nhiên. Qua đó, tạo thêm việc làm và thu nhập cho các Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn, cũng như người dân địa phương. Gaia tin rằng đây là một trong những hướng đi góp phần bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

 

Trong thời gian tới, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình trồng rừng trên khắp cả nước ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Bến En, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau… Tham gia trồng rừng cùng Gaia, các doanh nghiệp đồng thời hưởng ứng đề án Trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, hướng đến các mục tiêu về phát thải ròng bằng 0, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ rừng và phát triển rừng bền vững.

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY