GẦN 300 NHÂN VIÊN ITL THAM GIA DỌN HƠN 1.2 TẤN RÁC Ở BIỂN CẦN GIỜ VÌ ĐẠI DƯƠNG XANH

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

GẦN 300 NHÂN VIÊN ITL THAM GIA DỌN HƠN 1.2 TẤN RÁC Ở BIỂN CẦN GIỜ VÌ ĐẠI DƯƠNG XANH

Ngày 07 tháng 10 vừa vừa qua, Công ty Cổ Phần Giao Nhận và Vận Chuyển In Do Trần (Tập đoàn ITL) đồng hành cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tổ chức chương trình dọn rác Biển Cần Giờ cho gần 300 nhân viên ITL cùng gia đình và các công ty đối tác. Chương trình nhằm đã góp phần làm sạch đại dương với hơn 1.2 tấn rác được thu gom và truyền thông nâng cao nhận thức về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường cho tập thể ITL cũng như cho cộng đồng dân cư, khách du lịch tại Cần Giờ. 

 

Tập đoàn ITL được thành lập đầu năm 2000 có trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay ITL là Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam dẫn đầu ngành Vận tải hàng hóa và Logistics tại Việt Nam. ITL mong muốn mang lại nhiều giá trị tốt nhất cho cộng đồng nói chung và thế hệ trẻ nói riêng nơi ITL hiện diện thông qua các chương trình CSR ý nghĩa. Trong đó, có nhiều hoạt động góp phần cải thiện sinh kế, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động bảo vệ môi trường như hoạt động dọn rác bờ biển. 

 

Rác thải nhựa hiện là vấn đề nghiêm trọng đang đe dọa sự phát triển của không chỉ nhân loại mà còn toàn thể hệ sinh thái. Số lượng sinh vật chết với rác thải nhựa được phát hiện trong dạ dày ngày càng tăng cao, hạt vi nhựa hầu như được tìm thấy trong sinh khối của tất cả các loài thủy sinh. Và điều đó đang đe dọa trực tiếp đến đời sống của con người, khi việc tích lũy hạt vi nhựa qua đường thức ăn có thể gây ra những tác động xấu lên sức khỏe con người như ung thư, rối loạn chức năng sinh sản. Do vậy, việc giảm thiểu rác thải nhựa và làm sạch đại dương có ý nghĩa vô cùng quan trọng để bảo vệ chính nhân loại và toàn thể hệ sinh thái. 

 

Với những thông tin hữu ích về rác thải nhựa được cung cấp suốt hành trình, gần 300 nhân viên ITL và gia đình đã tham gia cùng Gaia làm sạch bãi biển Cần Giờ. Với dụng cụ bảo hộ đầy đủ bao gồm găng tay, kẹp gắp rác và túi đựng rác tái sử dụng từ các bao đựng đá, tập thể ITL đã hăng hái đi dọc bờ biển Cần Giờ nhặt rác. Phần lớn rác là các loại túi nilon, mút xốp, chai nhựa, dép nhựa, hộp xốp dùng một lần,.... do sóng cuốn rác từ đại dương vào bờ và được vùi xuống bãi cát. Do đó, cả đoàn đã rất tích cực và kiên nhẫn để “khai quật” rác bị chôn lấp đem về nơi tập kết. Tổng kết một buổi sáng làm việc hiệu quả, cả đoàn đã thu gom được hơn 1.2 tấn rác bao gồm rác tái chế và rác không tái chế được. 

 

Bà Huyền Đỗ, Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết “Phần lớn rác thải nhựa cần 400-1000 năm để phân hủy và nhựa chỉ mới được phát minh vào năm 1905. Do đó, phần lớn rác thải nhựa chúng ta xả ra môi trường hiện nay vẫn còn tồn tại, chôn lấp trong đất, trôi nổi ngoài đại dương. Lượng rác thải bị đốt cũng tạo ra rất nhiều chất khí có hại cho môi trường như CO2, furan,... Hiện nay, ở ngoài đại dương đã hình thành nên những đảo rác khổng lồ, các bãi rác trên đất liền đã quá tải và gây ô nhiễm trầm trọng. Tuy nhiên hiện nay, tốc độ xả rác của con người chỉ có tăng thêm chứ không hề giảm đi, đặc biệt là rác thải nhựa. Khu vực biển Cần Giờ này liên tục có rác từ đại dương tấp vào và công tác làm sạch dường như là không xuể!” 

 

Ông Trưởng phòng cấp cao kinh doanh hàng hóa hàng không - Toàn Quốc chia sẻ “Qua hoạt động dọn rác bờ biển, ITL truyền đi các thông điệp về hiện trạng rác thải và góp phần thúc đẩy lối sống xanh, thân thiện với môi trường không chỉ cho nhân viên, gia đình ITL và các đối tác mà còn cho cả người dân địa phương và khách du lịch. Tôi thực sự ấn tượng về số rác thu được ngày hôm nay và mong rằng sau chuyến đi này, đội ngũ ITL sẽ đẩy mạnh chuyển đổi xanh, cắt giảm rác thải nhựa trong công việc và cuộc sống hằng ngày.”

 

Vào buổi chiều, đoàn ITL tham gia thử thách truy tìm báu vật rừng ngập mặn và tận hưởng những giây phút thư giãn bên cạnh đồng nghiệp, gia đình tại Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Cần Giờ. Cả hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo lần lượt được cả đoàn khám phá, về cây Đước, cây Mắm, cá Thòi lòi, khỉ Đuôi dài,...Qua những thử thách vui nhộn, cả đoàn ITL còn hiểu thêm rác thải nhựa có tác động như thế nào đến hệ sinh thái của rừng ngập mặn. 

 

Kết thúc chương trình, cả đoàn ITL rất vui và tự hào khi được chung tay hành động vì môi trường và tìm hiểu thêm những nhiều thông tin bổ ích, mới lạ. Dù vận động cả ngày ngoài trời nhưng mọi người đều cảm thấy tràn đầy năng lượng và thêm tình yêu với thiên nhiên cuộc sống.

 

Trong tương lai, Gaia hy vọng kết nối nguồn lực và sự chung tay của tất cả cá nhân, doanh nghiệp trong chặng đường tạo dựng tương lai vì Việt Nam xanh hơn. Cá nhân, doanh nghiệp có thể đồng hành cùng Gaia trồng và phục hồi rừng đặc dụng đầu nguồn trên khắp Việt Nam. Gaia có thể thiết kế các chương trình và giải pháp sống xanh với mỗi đơn vị, doanh nghiệp hoặc trường học. Tất cả thông tin chương trình cùng Gaia mời các cá nhân, đơn vị liên hệ hợp tác tại email: info@gaiavn.org. 

 

Xem thêm hình ảnh về chương trình tại đây.

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY