H’Hen Niê cùng các bạn trẻ trồng gần 17.000 cây gỗ lớn rừng đặc dụng đầu nguồn Thanh Hóa

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

H’Hen Niê cùng các bạn trẻ trồng gần 17.000 cây gỗ lớn rừng đặc dụng đầu nguồn Thanh Hóa

Thanh Hoá, ngày 22 tháng 3 năm 2022Hưởng ứng Ngày Thế giới Trồng cây 21.3, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới - H'Hen Niê cùng các bạn trẻ tham gia kỳ trại Du Xuân trồng rừng và người dân địa phương trồng gần 17.000 cây gỗ lớn bản địa tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên. Hoạt động này đã giúp phủ xanh hơn 17 ha rừng đặc dụng đầu nguồn nghèo kiệt thuộc tỉnh Thanh Hóa; cải thiện chức năng sinh thái rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo nơi sinh sống cho các loài quý hiếm. Đặc biệt, hoạt động trồng rừng còn hướng tới mục tiêu tạo ra bộ sưu tập cây gỗ lớn nhất Việt Nam trong tương lai do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên phối hợp thực hiện. 

 

Từ năm 2013, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) đã chọn ngày 21.3 hằng năm là “Ngày Thế giới trồng cây” để kêu gọi các địa phương, quốc gia cùng nỗ lực trồng cây và nâng cao nhận thức bảo tồn rừng, phát triển bền vững trong tương lai. Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu: “Rừng không chỉ là lá phổi xanh của con người, mà còn là môi trường sống của mọi loài sinh vật khác. Sự suy thoái đa dạng sinh học rừng và biến đổi khí hậu có mối tương quan chặt chẽ, rừng càng cạn kiệt và sụt giảm diện tích thì tác động của biến đổi khí hậu càng lớn và thời tiết càng cực đoan, đe dọa các Quốc gia có vùng duyên hải trên Thế giới, và Việt Nam cũng không ngoại lệ”.

 

Tham gia trồng rừng cùng H’Hen Niê là các bạn trẻ từ kỳ trại Du Xuân Trồng rừng đến từ khắp mọi miền tổ quốc. Trong hành trình 2 ngày 1 đêm, các bạn trẻ không chỉ được trải nghiệm trồng rừng Xuân Liên, Bến En tại Thanh Hóa mà còn được khám phá thiên nhiên tươi đẹp mùa xuân vùng bắc Trung bộ và thấu hiểu tầm quan trọng của việc trồng rừng. Được truyền thêm cảm hứng yêu rừng yêu thiên nhiên từ đội ngũ cán bộ Gaia, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và đặc biệt là từ H’Hen Niê, các bạn trẻ càng thêm hăng hái với các hoạt động trồng rừng và quyết tâm hành động góp phần bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên Việt Nam. 

 

Khu vực trồng rừng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trước đây vốn là đất ở và nương rẫy của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại những vùng đất cần phục hồi thành rừng. Hơn 40 loài cây sẽ được trồng làm giàu hơn 17ha rừng là các loài cây gỗ đa mục đích, trong đó có nhiều loài quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam như: Gõ đỏ, Cẩm lai, Giáng hương, Sến mật, Chò Chỉ…

 

Kỳ trại Du Xuân Trồng rừng và hoạt động trồng rừng Xuân Liên tại tỉnh Thanh Hóa là một số trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới trồng cây năm nay của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm khôi phục các khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Với thông điệp Góp 1 cây là góp rừng, mỗi người đều có thể góp cây trồng rừng theo khả năng của mình. Người góp cây có thể gửi kèm một lời nhắn yêu thương trên trang web của khu rừng tương ứng. Sau đó, cây sẽ được trồng tại các khu rừng đặc dụng đầu nguồn. Gaia sẽ chăm sóc, giám sát khu rừng trong 2-6 năm và đảm bảo tỷ lệ sống của cây là từ 70-85%. 

 

Giữa lịch trình dày đặc các hoạt động, Hoa hậu H’Hen Niê vẫn cố gắng bố trí tham gia chuyến đi trồng rừng lần này. Hoa hậu xúc động chia sẻ: “Hen rất vui và tự hào vì lần này được đồng hành cùng Gaia và rất nhiều bạn trẻ để trồng rừng đặc dụng đầu nguồn, khôi phục hệ sinh thái và nơi trú ẩn cho các loài động vật hoang dã quý hiếm. Bản thân Hen cũng sinh ra và lớn lên ở làng bản nhưng thực sự khi đặt chân đến đây, Hen thực sự bị thu hút bởi những câu chuyện về thiên nhiên, về quá trình trồng và phục hồi rừng đặc dụng đầu nguồn đầy gian nan. Và nhất là chuyến đi càng giúp Hen thấm thía được tầm quan trọng của việc trồng rừng, bảo vệ rừng. Hen thấy hoạt động trồng rừng ở Gaia được tổ chức rất chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Các anh chị ấy có hoạt động giám sát rừng rất chặt chẽ, công phu. Đặc biệt cây sau khi trồng còn được chăm sóc cẩn thận và người góp rừng sẽ nhận được báo cáo trồng rừng trong 4 năm liên tiếp. Hen chỉ mong góp được một chút công sức bé nhỏ trong việc trồng rừng và lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng đến mọi người. Mong mọi người yêu quý Hen, hãy cùng chung tay góp rừng, góp cây cùng Gaia, phủ xanh những khu rừng nghèo kiệt trống trọc, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người và cho muôn loài!”

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhấn mạnh: “Sự tham gia của Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê và các bạn trẻ khắp mọi miền tổ quốc là nguồn động lực lớn, giúp Gaia càng quyết tâm khôi phục thêm nhiều khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. Mỗi đóng góp của các bạn đều đang cùng chúng tôi tạo ra thay đổi, vì một tương lai tốt đẹp hơn cho chính chúng ta”. Bà Huyền cũng chia sẻ thêm: “Tình hình COVID-19 thất thường thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động trồng rừng và tổ chức kỳ trại Du Xuân trồng rừng. Kỳ trại này đã phải thay đổi ngày tổ chức vì COVID-19. Nhiều cuộc họp, chuyến giám sát rừng cũng phải đổi ngày do nhiều cán bộ lần lượt mắc COVID-19. Tuy nhiên, đội ngũ Gaia và các cán bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên cũng như các khu rừng đặc dụng khác vẫn quyết tâm, nỗ lực, tìm mọi giải pháp để vẫn trồng rừng đúng mùa, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng của khu rừng. Sự nỗ lực tham gia của H’Hen Niê và các bạn trẻ ở thời điểm này càng trở nên đáng quý hơn bao giờ hết. Chúng tôi cũng xin trân trọng cảm ơn tất cả các doanh nghiệp, cá nhân đã góp rừng cùng Gaia trong suốt thời gian COVID-19 vừa qua. Chúng ta chỉ khỏe khi thiên nhiên khỏe!”

 

Gần 17.000 cây gỗ lớn do H’Hen Niê cùng các bạn trẻ và người dân địa phương trồng hôm nay sẽ tiếp tục được chăm sóc và giám sát trong 4 năm tới để đạt được tỷ lệ sống cao nhất có thể. Gaia sẽ tiếp tục nỗ lực trồng thêm nhiều khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người trên khắp mọi miền tổ quốc, để có thể cùng nhau phục hồi thêm nhiều khu rừng trọng yếu, vì lợi ích của chính chúng ta! 

Mời bạn xem thêm hình ảnh tại đây.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Email: info@gaiavn.org | Hotline: 08.6927.6928

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

 

THÔNG TIN THÊM

 

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên,… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID 19, được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng gần 40.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 40 ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150 ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Hoa hậu H’Hen Niê

H’Hen Niê là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, đồng thời cũng là người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên tại Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ. Trước đó cô đã lọt vào top 9 của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2015.

 

Mới đây, 12/2018, cô xuất sắc lọt vào top 5 chung cuộc thi Miss Universe 2018 (Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018) tại Thái Lan. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử của các người đẹp Việt Nam tại đấu trường sắc đẹp quốc tế.

 

Trong suốt quá trình đương nhiệm và cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ, H’Hen Niê là một trong những hoa hậu rất tích cực đóng góp cho cộng đồng với những hành trình thiện nguyện trên khắp Việt Nam. H’Hen Niê tham gia trồng rừng Xuân Liên cùng Gaia như một bạn trẻ đặc biệt, muốn góp công sức và tiếng nói của mình cho một Việt Nam Xanh hơn. 

 

Loạt bài viết: Thế giới cần cây, Việt Nam cần rừng tại đây:

Kỳ 1. Tại sao thế giới cần Ngày Thế giới trồng cây: https://bit.ly/hientrangrungthegioi

Kỳ 2. Hiện trạng rừng Việt nam: https://bit.ly/hientrangrungvietnam

Kỳ 3. Mất rừng, biến đổi khí hậu gia tăng. Tại sao? https://bit.ly/visaomatrungBDKHgiatang

Kỳ 4. Trồng rừng quân bình CO2 như thế nào? https://bit.ly/visaocanngaythegioitrongcay

Kỳ 5. Trồng bao nhiêu cây để quân bình CO2 bạn thải ra mỗi ngày? https://bit.ly/trongrungbinhquanco2

 
 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY