HARBOUR ENERGY TIẾP TỤC TRỒNG 1000 CÂY GỖ BẢN ĐỊA TẠI RỪNG ĐỒNG NAI

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

HARBOUR ENERGY TIẾP TỤC TRỒNG 1000 CÂY GỖ BẢN ĐỊA TẠI RỪNG ĐỒNG NAI

Đồng Nai - ngày 01 tháng 07 năm 2022, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tổ chức trồng 1000 cây gỗ bản địa cho Tập đoàn Harbour Energy. Chương trình với sự tham gia của gần 50 cán bộ, con em nhân viên Tập đoàn Harbour Energy, MEDCO và PVEP tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Bên cạnh hoạt động trồng rừng, cả đoàn có dịp dành thời gian khám phá và hòa mình với thiên nhiên tại Đồng Nai và gia tăng gắn kết giữa nhân viên, bố mẹ và các con. Đặc biệt, hoạt động trồng rừng đóng góp vai trò quan trọng với hệ sinh thái nhằm phục hồi và cải thiện chất lượng rừng, giảm các động biến đổi khí hậu và tạo nguồn thức ăn cho các loài động vật hoang dã quý hiếm. 

 

Harbour Energy đã hợp tác với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai chương trình “Trồng và Giám sát Rừng cộng đồng” tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai từ 2019 - 2021 với hơn 3000 cây được trồng nhằm phục hồi 6ha rừng nghèo. Thật vui mừng, đến nay tỷ lệ sống khu rừng các năm trước đạt trên 80% và các cây đã trồng phát triển tươi tốt, giúp làm giàu tài nguyên rừng và xây dựng ngôi nhà cho đàn Voi cuối cùng ở Việt Nam. 

 

Tiếp nối chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) năm 2022, Harbour Energy tiếp tục đồng hành cùng Gaia trồng 1000 gỗ bản địa bao gồm các loài như Liêu chiêu nước, Huỷnh, Gõ đỏ, Cẩm Lai, Muồng anh Đào,... Đây đều là những loài cây gỗ lớn có giá trị sinh thái cực kỳ quan trọng trong khu rừng. Hoạt động trồng rừng cùng Gaia luôn được chăm sóc và báo cáo giám sát hàng nằm để theo dõi sự phát triển khu rừng. 

 

Sau hoạt động trồng rừng, cả đoàn Harbour Energy có thời gian trải nghiệm thiên nhiên và “TẮM RỪNG” tận hưởng không gian xanh tươi tại Khu Ủy Miền Đông Nam Bộ. Nhiều câu chuyện ly kỳ được cán bộ khu bảo tồn và chuyên gia Gaia chia sẻ đến mọi người để hiểu và yêu thiên nhiên. Các bạn nhỏ say mê khám phá vỏ thân cây, chăm chú quan sát và truy tìm dấu vết của các loài động vật hoang dã. Đây chính là những giây phút tăng tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên. Đồng thời, bố mẹ và con em dành thời gian gắn kết tình cảm gia đình và đắm chìm không gian thiên nhiên tươi đẹp. 

 

Ông Olu Daini - Đại diện Harbour Energy Vietnam chia sẻ: “Năm 2022, Harbour Energy tiếp tục trồng rừng cùng với Gaia trong chương trình CSR của công ty. Chúng tôi nhận thấy sự cấp thiết trong việc trồng và phục hồi rừng đầu nguồn, đầu tư tái tạo vào tự nhiên. Trong tương lai, Harbour Energy cũng sẽ được hưởng lợi từ không khí, nguồn nước, tài nguyên,...mà rừng mang lại. Sau hơn 3 năm hợp tác, tôi nhận thấy được tính bền vững, tâm huyết của Gaia trong các chương trình trồng rừng. Chúng tôi tin rằng Harbour Energy và Gaia sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng to lớn dành cho thiên nhiên và môi trường”.  

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho hay: “Trong suốt 3 năm qua, Gaia đã và đang hợp tác phát triển chương trình trồng rừng cộng đồng cùng Tập đoàn Harbour Energy tại Đồng Nai. Theo dõi suốt quá trình phát triển của cây rừng Đồng Nai, tôi tin rằng với sự đóng góp tích cực của Harbour Energy và các đối tác doanh nghiệp khác sẽ tạo nên điều kỳ diệu cho Mẹ Trái Đất. Không chỉ thế, chương trình trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên còn giúp mọi người hiểu, yêu và từ đó lan tỏa giá trị tốt đẹp cho thiên nhiên Việt Nam.

 

Sau hành trình, mọi người nhận được nhiều năng lượng tích cực cảm thấy yêu thiên nhiên, yêu gia đình và yêu chính mình hơn. Nhiều anh chị nhân viên Harbour Energy chia sẻ đi trồng rừng cùng Gaia thật nhiều năng lượng tích cực và hạnh phúc khi góp sức cho thiên nhiên. Chị Hải Yến - Nhân viên Tập đoàn Harbour Energy chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 mình đi trồng rừng cùng Gaia và Harbour Energy. Thật vui khi mình góp sức nhỏ cho rừng và sau này mình có thể ghé thăm cây đã trồng, kể cho con cháu nghe về chuyện trồng cây. Hơn hết, các bạn nhỏ Harbour Energy cũng được giáo dục và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên”. Gaia hy vọng mỗi cá nhân đi trồng rừng sẽ cùng Gaia lan tỏa tình yêu và góp sức để chung tay phục hồi rừng đầu nguồn, vì một Việt Nam xanh hơn!

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Góp một cây là góp rừng” với mục tiêu phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Bến En, Vườn quốc gia Bạch Mã, Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Cần Giờ... đóng góp trực tiếp cho công tác bảo vệ rừng, bảo tồn các loài hoang dã và thiên nhiên Việt Nam.

 

Gaia cũng kêu gọi sự ủng hộ, của các công ty, đơn vị, trường học, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong công cuộc phục hồi, làm giàu rừng đầy ý nghĩa này!

Mời bạn xem thêm hình ảnh về hoạt động trồng rừng tại đây.

 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Tập đoàn Harbour Energy Việt Nam

Harbour Energy đầu tư vào Việt Nam từ năm 2004 và bắt đầu khai thác dầu khí ở vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu từ năm 2011. Hiện công ty có khoảng 87 nhân viên làm việc tại văn phòng Tp.HCM, Vũng Tàu và trên giàn khai thác. 92% là người Việt với hơn 50% trong số đó là nữ giới. Đối với Harbour Energy, Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) rất quan trọng. Do đó, chúng tôi đã đầu tư vào việc hỗ trợ và phát triển bền vững của cộng đồng địa phương ở Việt Nam từ năm 2006, và sử dụng 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (UN’s 17 SDGs) để làm hướng dẫn. Harbour Energy đặc biệt xác định sức khỏe và hạnh phúc tốt, giá cả phải chăng và năng lượng sạch, công việc tốt và tăng trưởng kinh tế và hành động vì khí hậu là bốn mục tiêu mà họ có thể đóng góp có ý nghĩa nhất trong khu vực. Hàng năm, với sự hỗ trợ của các đối tác kinh doanh liên doanh (Medco Energi và Tập đoàn Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam), công ty đã hỗ trợ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường thông qua các chương trình xây dựng trường học, xây cầu và học bổng. Học bổng cũng bao gồm bảo hiểm y tế và khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, nhân viên của công ty đã chung tay thực hiện nhiều dự án trồng cây góp phần thúc đẩy môi trường sống xanh và sạch hơn,… bảo vệ môi trường sống của động vật hoang dã, giúp chống xói mòn đất và giảm phát thải khí nhà kính.

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên,… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID 19, được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng gần 40.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 40 ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Chương trình Trồng và Giám sát rừng cùng Gaia

Từ năm 2018 - 2021, Gaia đã thực hiện trồng 6.050 cây tại Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai với sự ủng hộ của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Trong đó, Khu rừng Cộng đồng của EXO Travel sau 4 năm chăm sóc và giám sát với tỷ lệ sống lên đến 86%. Mùa hè 2022, Gaia tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay trồng rừng cộng đồng tại đây để bảo vệ đàn Voi cuối cùng tại Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY