HOA HẬU BẢO NGỌC TRỒNG RỪNG XUÂN LIÊN VÌ TƯƠNG LAI BỀN VỮNG

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

HOA HẬU BẢO NGỌC TRỒNG RỪNG XUÂN LIÊN VÌ TƯƠNG LAI BỀN VỮNG

Ngày 02.04.2024 vừa qua, Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc đã cùng với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tham gia trồng rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên (Thanh Hóa). Hoạt động trồng rừng giúp nâng cao khả năng phòng hộ đầu nguồn, hấp thụ CO2, bảo vệ an ninh nguồn nước và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tháng 03.2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng (REDD+) và tăng cường lưu trữ các-bon thông qua trồng và tái tạo rừng. Khoản chi trả này đã được chuyển cho Việt Nam do giảm được 10,3 triệu tấn phát thải các-bon cho giai đoạn từ ngày 1 tháng 2 năm 2018 đến ngày 31 tháng 12 năm 2019. Khoản tiền này sẽ mang lại lợi ích cho 70.555 chủ rừng và 1.356 cộng đồng sống gần rừng, được chia theo kế hoạch chia sẻ lợi ích rộng rãi được xây dựng qua quá trình tham vấn minh bạch với nhiều bên tham gia.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác Các-bon Lâm nghiệp (FCPF) của Ngân hàng Thế giới. Đây cơ hội mở đường để Việt Nam tham gia thị trường các bon toàn cầu. Điều đó cho thấy việc phục hồi và bảo vệ rừng là một trong những hướng đi giúp chúng ta đạt được phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế song hành với bảo vệ môi trường.”

Do vậy, hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh kết nối các nguồn lực xã hội trồng và phục hồi rừng trên cả nước. Đồng thời hưởng ứng Đề án Trồng 1 tỷ cây xanh, hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050 của Thủ tướng, Chính phủ. Trong các địa bàn trọng điểm Gaia triển khai trồng rừng là Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Bến En tỉnh Thanh Hóa, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền (Thừa Thiên Huế). Đây là hai trong sáu tỉnh trọng yếu trong thỏa thuận chi trả phát thải nhà kính vùng Bắc Trung Bộ, được ký giữa Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Không chỉ trồng rừng, Gaia còn triển khai nhiều hoạt động truyền thông, các hành trình trải nghiệm thiên nhiên giúp nâng cao nhận thức về trồng và bảo vệ rừng. Cụ thể, vào mùa trồng rừng năm nay, hàng chục tình nguyện viên từ khắp nơi trên cả nước cùng tề tụ về Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên góp sức gieo mầm xanh hy vọng. Đặc biệt,  chương trình còn có sự tham gia của Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc.

 

Qua hành trình 2 ngày 1 đêm, Hoa hậu Bảo Ngọc được trải nghiệm hoạt động trồng rừng ở nhiều khu vực khác nhau, gặp gỡ trao đổi với người dân địa phương và các cán bộ kiểm lâm để hiểu thêm về chương trình trồng rừng và văn hóa bản địa.

 

Hoa hậu Bảo Ngọc chia sẻ:“Tham gia chuyến đi Ngọc được biết Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên chính là rừng đầu nguồn sông Chu nên việc trồng rừng sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để bảo vệ an ninh nguồn nước, giúp giảm thiệt hại thiên tai như chống xói mòn, sạt lở, lũ lụt cho hàng triệu người dân tỉnh Thanh Hóa và các vùng lân cận. Đồng thời, khu rừng được phục hồi sẽ là nơi ở cho muôn loài hoang dã, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu. Ở Xuân Liên, hiện vẫn còn hàng trăm héc ta rừng nghèo được phục hồi, Ngọc mong rằng sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp và cá nhân chung tay cùng Gaia và Ngọc trồng và phục hồi những mảnh rừng nghèo kiệt nơi đây.”

Các khu rừng sau khi trồng xong sẽ được đội ngũ Gaia cùng với cán bộ Khu bảo tồn và người dân địa phương chăm sóc và giám sát trong vòng 4 năm để đảm bảo tỷ lệ sống đạt 70 - 80%. Báo cáo giám sát với các hình ảnh và số liệu cụ thể sẽ được gửi đến các nhà tài trợ và công khai trên các nền tảng truyền thông của Gaia. Cộng đồng cũng có thể đến thăm và tận hưởng những thành quả trồng rừng tại Xuân Liên là hàng cây ban đỏ Gaia trồng năm 2020 đã cao lớn, nở hoa rực rỡ và trở thành điểm check in độc đáo cho du khách ghé thăm Khu bảo tồn!

Trong tương lai gần, Gaia sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng và phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam như: Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Khu Bảo tồn Thiên nhiên và Văn hoá Đồng Nai... đóng góp trực tiếp cho việc phục hồi tài nguyên thiên nhiên, cải thiện chức năng sinh thái rừng ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 và bảo tồn các loài hoang dã quý hiếm. Gaia hi vọng rằng, thời gian tới, sẽ có nhiều hơn những doanh nghiệp, cá nhân cùng đồng hành với Gaia trên con đường phục hồi và kiến tạo những cánh rừng xanh. Tất cả vì một Việt Nam xanh hơn, thịnh vượng hơn và vững bền hơn!

Xem thêm hình ảnh: tại đây

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150 ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Hoa hậu Bảo Ngọc

Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc là  tự hào của nhan sắc Việt khi chinh phục chiếc vương miện Hoa hậu Liên lục địa (Miss Intercontinental) vào tháng 10.2022. Trước đó, cô còn giành ngôi Á hậu 1 Miss World Vietnam 2022. Bảo Ngọc nổi tiếng với thành tích học tập xuất sắc, được yêu mến bởi sự tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Cô còn đồng thời là diễn giả truyền cảm hứng và là gương mặt quen thuộc tại các sự kiện thời trang lớn.

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY