HOA HẬU H’HEN NIÊ KHẨN TRƯƠNG TRỒNG RỪNG NHÂN NGÀY THẾ GIỚI TRỒNG CÂY 21.03.2023

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

HOA HẬU H’HEN NIÊ KHẨN TRƯƠNG TRỒNG RỪNG NHÂN NGÀY THẾ GIỚI TRỒNG CÂY 21.03.2023

Thanh Hoá, ngày 16.03.2023 - Nhân dịp Ngày thế giới trồng cây 21.03.2023, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê và Nhiếp ảnh gia Ngô Trần Hải An (Quỷ Cốc Tử) đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai các hoạt động trồng rừng Bến En và Cúc Phương nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng. Đặc biệt, ở lần tham gia trồng rừng này, H'Hen Niê đã góp 1,190 cây cho rừng Bến En thông qua các hoạt động sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

 

Chỉ cần có tình yêu, tự cây sẽ kết nối 

Với tình yêu thiên nhiên, Hoa hậu H’Hen Niê và Quỷ Cốc Tử đã rất tích cực tham gia vào các dự án bảo vệ môi trường và được biết đến Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia. Từ đó, một duyên lành được kết nối giữa Hen, Quỷ Cốc Tử và Gaia, hợp sức cùng nhau tạo nên một hành trình trồng rừng Bến En, Cúc Phương thật đẹp, thật ý nghĩa nhân Ngày thế giới trồng cây 21.03.2023. 

 

Cụ thể, Hoa hậu H’Hen Niê và Quỷ Cốc Tử tham gia trồng rừng Bến En vào ngày 16.03.2023, cùng các gia đình Bắc Bộ trồng rừng Cúc Phương vào ngày 18.03.2023. Xuyên suốt hành trình, các thông điệp về bảo vệ thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp, bền vững được truyền tải đến cộng đồng qua các đơn vị truyền thông báo chí và mạng xã hội. 

 

Kết nối của Hoa hậu H’Hen Niê và Gaia khởi đầu từ Ngày thế giới trồng cây 2022, và tiếp sau đó là một chuỗi các hoạt động trồng rừng, trồng cây trường học với học sinh, tham gia Ngày hội Yêu cây với các gia đình. Sau một khoảng thời gian dài gắn bó, tình yêu cây yêu rừng ngày càng gắn kết Gaia và Hen nhiều hơn, và như cách Hen hay nói giản dị là  “Chỉ cần có tình yêu, cây sẽ tự kết nối”. 

 

H'Hen Niê - Hoa hậu yêu rừng và cam kết trồng 5ha rừng vì một Việt Nam xanh hơn 

 

Đồng hành cùng Gaia qua 7 hành trình, Hoa hậu H’Hen Niê càng thêm yêu cây yêu rừng. Hen có thể lội bùn ở Cà Mau, đội mưa ở Đồng Nai, vác cuốc ở Bạch Mã,...chịu thương chịu khó bao lần cùng Gaia chỉ để trồng được thêm nhiều rừng. Hơn thế nữa, Hen nay còn biết cách giám sát cây rừng, đếm cây, đo cây, chụp ảnh giám sát cây đều thông thạo. Còn về truyền thông lợi ích của rừng, kêu gọi mọi người cùng trồng rừng có lẽ Hen còn có thể nói hùng hồn, khí thế hơn cả cán bộ Gaia. Thật là một kết nối tuyệt vời, để tình yêu cây ngày càng được lan tỏa rộng khắp. 

 

Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ: “Trên con đường sự nghiệp của mình, Hen luôn cố gắng cống hiến cho cộng đồng qua những dự án ý nghĩa, tạo tác động tích cực lâu dài. Nhân dịp kỷ niệm 5 năm đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Hen đã quyết định đóng góp toàn bộ lợi nhuận từ Youtube và Facebook trong năm 2023 và sự ủng hộ của bạn bè, khán giả để góp rừng cùng Gaia, với mục tiêu cụ thể là trồng 5ha rừng Bến En. Nhân dịp Ngày thế giới trồng rừng tháng 3 này, Hen triển khai trồng 1190 cây tương đương 1ha rừng đầu tiên. Thật hạnh phúc khi được tự tay gieo trồng những mầm xanh tươi mới và Hen mong rằng mỗi một mầm xanh gieo xuống không chỉ mang lại lợi ích về sinh thái nói chung mà còn truyền một niềm tin và khát vọng về một tương lai xanh bền vững.”

 

Góp 1 cây là góp rừng - Gaia kết nối nguồn lực chung sức khôi phục rừng đặc dụng đầu nguồn

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và chặn đứng suy thoái đa dạng sinh học, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên đã triển khai các chương trình kết nối các nguồn lực trong xã hội cùng chung tay phục hồi rừng đầu nguồn. Trong đó, trọng tâm là chương trình Góp 1 cây là góp rừng, hiện được triển khai ở 6 vườn quốc gia và khu bảo tồn quan trọng trên khắp Việt Nam. Các khu rừng được Gaia chăm sóc, giám sát và báo cáo gửi đến các đơn vị và cá nhân góp rừng cũng như công bố trên các nền tảng mạng xã hội  trong vòng 4 năm. 

 

Trong tháng 3.2023, tháng hành động vì rừng, Gaia triển khai trồng gần 20,000 cây gỗ lớn ở 3 khu rừng đầu nguồn ở Bắc Bộ, 6 hành trình trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên, và 1 buổi tọa đàm về chủ đề Yêu cây. Chương trình nhận được sự đồng hành của 5 doanh nghiệp, 590 cá nhân, nhóm tham gia góp rừng, tổng số lượng người các hành trình trải nghiệm, chương trình toạ đàm lên đến 450 bao gồm các gia đình và bạn trẻ.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Biến đổi khí hậu đang ngày một ảnh hưởng đến cuộc sống đến tất cả chúng ta, đặc biệt là thế hệ tương lai. Trồng rừng là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để ứng phó với biến đổi khí hậu, và đó là lý do Gaia triển khai chương trình Góp 1 cây là góp rừng. Thật vui mừng là ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay cùng Gaia góp rừng. Gaia đặc biệt tri ân sự đồng hành của Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê và Quỷ Cốc Tử đã tham gia lan toả chiến dịch trồng rừng nhân Ngày Quốc tế trồng cây. Gaia hy vọng Hành trình Trồng rừng Bến En - Cúc Phương lần này sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng chung tay hành động bảo vệ thiên nhiên, xây đắp tương lai bền vững cho chính chúng ta.” 

 

Trong tương lai gần, Gaia sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng và phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau,Khu Bảo tồn Thiên nhiên và Văn hoá Đồng Nai... đóng góp trực tiếp cho việc phục hồi tài nguyên thiên nhiên, cải thiện chức năng sinh thái rừng ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 và bảo tồn các loài hoang dã quý hiếm. Gaia hi vọng rằng, thời gian tới, sẽ có nhiều hơn những doanh nghiệp, cá nhân cùng đồng hành với Gaia trên con đường phục hồi và kiến tạo những cánh rừng xanh. Tất cả vì một Việt Nam xanh hơn, khoẻ hơn và vững bền hơn!

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia
Email: info@gaiavn.org
www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

 

THÔNG TIN THÊM

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương thành lập năm 1962, là vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam. Vườn quốc gia Cúc Phương có tổng diện tích 22.408 ha nằm ở Thanh Hóa, Tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình. Với đặc trưng là rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm, Cúc Phương có quần hệ động thực vật vô cùng phong phú và đa dạng, theo số liệu điều tra gần đây Cúc Phương có 2234 loài thực vật bậc cao và Rêu, 122 loài bò sát và lưỡng cư, 66 loài cá, gần 2000 loài côn trùng, 135 loài thú (trong đó có loài voọc đen mông trắng là loài thú linh trưởng rất đẹp và quý hiếm được chọn làm biểu tượng của VQG Cúc Phương). Khu rừng trồng tại tiểu khu 18 xã Cúc Phương trước đây thuộc nhà dân và trang trại. Khi Vườn quốc gia Cúc Phương được thành lập, người dân địa phương đã chuyển đi và để lại những vùng đất cần thiết để biến thành rừng. Nơi này bây giờ được kiến tạo thành là trong thực vật phục vụ cho công tác học tập, nghiên cứu và tham quan. 

 

Hoa hậu H’Hen Niê

H’Hen Niê là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, đồng thời cũng là người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên giành vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam. Trước đó cô đã lọt vào top 9 của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2015.

Vào tháng, 12/2018, cô xuất sắc lọt vào Top 5 Miss Universe 2018 (Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018) tại Thái Lan. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử của các người đẹp Việt Nam tại đấu trường sắc đẹp này.

Trong suốt quá trình đương nhiệm và cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ, H’Hen Niê là một trong những hoa hậu rất tích cực đóng góp cho cộng đồng với những hành trình thiện nguyện trên khắp Việt Nam. H’Hen Niê tham gia trồng rừng Xuân Liên cùng Gaia như một bạn trẻ đặc biệt, muốn góp công sức và tiếng nói của mình cho một Việt Nam Xanh hơn. 

Buổi livestream của H’Hen Niê công bố sẽ dùng toàn bộ số tiền thu được từ Facebook và Youtube trong năm 2023 để tham gia trồng rừng Bến En cùng Gaia, với mục tiêu là 5ha rừng tại đây: https://bit.ly/3fVt789

 Loạt thông tin về sự tham gia của H’Hen Niê trong các hoạt động trồng cây trường học tại TP Hồ Chí Minh, trồng giám sát và trải nghiệm các khu rừng:

Chuỗi bài viết Chúng ta không thể sống thiếu rừng trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1: Rừng cho không khí sạch: https://bit.ly/2VmjaX9

Kỳ 2: Rừng cho nguồn nước: https://bit.ly/3wDW4YW

Kỳ 3: Rừng cải thiện cuộc sống: https://bit.ly/3yZ7nfQ

Kỳ 4: Rừng cho mùa vụ: https://bit.ly/3hCBhAW

Kỳ 5: Rừng cho sức khỏe: https://bit.ly/3wM13XA

Kỳ 6: Rừng giảm nhẹ thiệt hại thiên tai: https://bit.ly/2USXfGT

Kỳ 7: Rừng cho đời sống tinh thần: https://bit.ly/3nzUMfJ 

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY