Hoa hậu H’Hen Niê quay lại trồng và giám sát rừng Xuân Liên Bến En hưởng ứng Ngày Trái Đất 2022.

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

Hoa hậu H’Hen Niê quay lại trồng và giám sát rừng Xuân Liên Bến En hưởng ứng Ngày Trái Đất 2022.


Thanh Hoá, ngày 14 tháng 4 năm 2022 – Nhân Ngày Trái Đất 2022, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê vẫn quyết tâm quay lại giám sát rừng Xuân Liên Bến En mà Hoa Hậu đã tham gia trồng vào 20 ngày trước. Sự trở lại của H’Hen Niê là nguồn cảm hứng tuyệt vời, khích lệ công chúng hưởng ứng Ngày Trái Đất 2022 và đặc biệt là truyền cảm hứng trồng rừng, bảo vệ thiên nhiên cho công chúng. 


H’Hen Niê luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thiên nhiên, không ngừng nỗ lực lan toả những giá trị tích cực đến cộng đồng - hoa hậu H’hen Niê đã bày tỏ sự hào hứng, mong muốn được cảm nhận và chia sẻ một cách mạnh mẽ hơn thông điệp về tầm quan trọng của việc trồng rừng thông qua Hành trình Tiếng gọi ngàn năm. Xuyên suốt hành trình 4 ngày 3 đêm tại Thanh Hoá, hoa hậu H’hen Niê đã cùng Gaia tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm vô cùng thú vị. Trong đó, H’hen đã hào hứng đồng hành cùng các cán bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và Vườn Quốc gia Bến En, người dân và các em học sinh địa phương tham gia trồng, giám sát Rừng tại hai khu vực này. Đặc biệt, nàng hậu còn có cơ hội thăm lại, cảm nhận sự thay đổi, phát triển xanh tốt của cây Pơ mu do chính mình trồng tại Rừng Xuân Liên vào đợt trồng rừng Tháng 3/2022 vừa qua. H’Hen Niê đã tham gia khám phá rừng cây Hạt trần kỳ thú tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên. 

 

Trong hành trình này, Hoa hậu H’Hen Niê đã tham gia giám sát hơn 18.000 cây gỗ lớn mới trồng vào tháng 3.2022, tại rừng Xuân Liên thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, trồng và giám sát hơn 13.000 cây gỗ lớn tại rừng Bến En thuộc Vườn Quốc gia Bến En tỉnh Thanh Hóa. 

 

Hoa hậu H’Hen niê đã hăng hái tham gia vào mọi hoạt động giám sát rừng cùng Gaia tại các khu rừng này, từ việc đo chiều cao, đường kính gốc cây;  chụp ảnh, định vị cây giám sát bằng GPS, lập ô tiêu chuẩn để kiểm tra số lượng cây trồng và đánh giá nhanh tình trạng phát triển của cây. H’Hen Niê cũng ấn tượng sâu sắc với cây Lim cổ thụ ngàn năm tại Vườn Quốc gia Bến En và hăng say trồng thêm nhiều cây Lim cho rừng Bến En. 

 

Tính cả đợt trồng rừng tháng 3.2022, đến nay, Gaia đã tổ chức được 6 đợt trồng rừng tại Bến En và 5 đợt trồng rừng tại Xuân Liên. Chương trình ngày càng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các doanh nghiệp, cá nhân.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: ‘Chúng ta đã biết rằng cây xanh và rừng có vai trò thiết yếu đối với cuộc sống của con người. trước thực trạng chất lượng biến đổi khí hậu nặng nề, trong khi chất lượng và diện tích rừng đang suy giảm, trồng rừng là giải pháp thực tiễn, hiệu quả nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện chức năng sinh thái rừng và tạo môi trường sống cho các loài hoang dã. Việc trồng rừng cũng giúp Việt Nam đạt được cam kết phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050”. 

 

Hoa hậu H’Hen Niê hào hứng chia sẻ: “Hen thực sự rất ấn tượng với sự tỉ mỉ trong các hoạt động giám sát rừng cùng các anh chị tại Gaia cũng nhu Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và Vườn Quốc gia Bến En. Hen nhận thấy việc trồng rừng này cần nhận được sự chung tay của tất cả mọi người. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể phục hồi các vùng đất trống trọc như tại Xuân Liên, Bến En vì lợi ích của chính con người chúng ta. Hen mong các bạn sẽ cùng chung tay với Hen trồng rừng Xuân Liên- Bến En và các khu rừng khắp Việt Nam”. 

 

Bà Huyền cũng cho biết: “Sự tham gia của Hoa hậu H’Hen Niê là nguồn cổ vũ to lớn đối với Gaia và cả những cá nhân, doanh nghiệp đã, đang sẽ sẽ góp rừng cùng Gaia. H’Hen Niê, với tình yêu thiên nhiên và hiểu biết sâu sắc về rừng chính là tấm gương về việc cùng nhau nỗ lực hành động bảo vệ rừng. Gaia vô cùng vinh dự và tự hào được đồng hành cũng H’hen Niê trong các hành trình trồng rừng ý nghĩa”.

 

Khu rừng mới trồng sẽ được chăm sóc 2 lần một năm và giám sát mỗi lần 1 năm. Cá nhân và doanh nghiệp góp cây sẽ được nhận báo cáo cập nhật về khu rừng trong 4 năm liên tiếp.

Trong thời gian tới, Gaia sẽ tiếp tục nỗ lực trồng thêm nhiều khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị đối với chương trình, cùng nhau phục hồi rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe hơn!

 

 

Hãy cùng Gaia xem lại chuyến đi trở lại giám sát rừng Xuân Liên Bến En tại đây

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Email: info@gaiavn.org | Hotline: 08.6927.6928

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung):

Là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên,… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID 19, được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng gần 40.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 40 ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.

Hiện trạng rừng Việt Nam
Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên
Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150 ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

Vườn quốc gia Bến En
Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.


Loạt bài viết: Thế giới cần cây, Việt Nam cần rừng tại đây:
Kỳ 1. Tại sao thế giới cần Ngày Thế giới trồng cây: https://bit.ly/hientrangrungthegioi
Kỳ 2. Hiện trạng rừng Việt nam: https://bit.ly/hientrangrungvietnam
Kỳ 3. Mất rừng, biến đổi khí hậu gia tăng. Tại sao? https://bit.ly/visaomatrungBDKHgiatang
Kỳ 4. Trồng rừng quân bình CO2 như thế nào? https://bit.ly/visaocanngaythegioitrongcay
Kỳ 5. Trồng bao nhiêu cây để quân bình CO2 bạn thải ra mỗi ngày? https://bit.ly/trongrungbinhquanco2

 

 
 
 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY