Hoa hậu H'Hen Niê trồng cây và truyền cảm hứng cho học sinh Thành phố Hồ Chí Minh

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

Hoa hậu H'Hen Niê trồng cây và truyền cảm hứng cho học sinh Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 05 năm 2022 -  Giữa lịch trình bận rộn, hôm nay, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018 H’Hen Niê đã cùng Gaia tới trồng cây và tổ chức hội thi Tìm hiểu cây xanh, truyền cảm hứng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Tăng và PHPT Phước Long, Thành phố Thủ Đức. Hoa hậu đã cùng các em học sinh 2 trường trồng 30 cây gỗ lớn, mỗi cây cao 5-6m, nhằm tạo bóng mát sân trường, lọc sạch không khí và góp phần phủ xanh thành phố. Gần 1000 học sinh 2 trường đã hăng hái tham gia Hội thi tìm hiểu cây xanh cùng Hen và Gaia.

Trước khi trồng cây, Gaia đã có nhiều buổi làm việc với nhà trường nhằm đánh giá nhu cầu và xác định loại cây trồng phù hợp, xây dựng phương án trồng cây cụ thể. Những cây chọn trồng ở trường gồm những cây cho bóng mát, hoặc vừa hoa đẹp, vừa có bóng mát, tạo cảnh quan và che mát sân trường như: Sao đen, Xà cừ, Lim xẹt, Kèn hồng, Bằng lăng, Phượng vỹ,…Cây giống được chọn có độ cao từ 3 -5 m, đường kính thân từ 4 – 8cm và bộ rễ nguyên vẹn, để đảm bảo khả năng sống sót và độ bám rễ khi cây lớn. 

Học sinh toàn trường đã hào hứng tham gia Hội thi tìm hiểu cây xanh, nhằm hiểu biết thêm về cây xanh trong chính trường học của mình, cũng như giá trị và tầm quan trọng của việc trồng cây. Chương trình gồm nhiều câu đố vui có thưởng và trò chơi toàn trường hấp dẫn, giúp các em được học mà chơi, chơi mà học, trong không khí thoải mái, vui vẻ. Sự tham gia của H’Hen Niê ùng những câu chuyện về cây, làm cho không khí hội thi càng thêm vui tươi, sống động. Chính những câu hỏi, những thắc mắc, những băn khoăn của các bạn về cây rừng và mong muốn đóng góp sức nhỏ của mình đã giúp Gaia thêm tin tưởng vào thế hệ trẻ - mũi tàu của tương lai trong việc cải thiện các vấn đề về môi trường. 

Học sinh và giáo viên cũng đã được hướng dẫn chu đáo về kỹ thuật trồng cây, trước khi cùng H’Hen Niê mang cây đi trồng. Từ giáo viên, học sinh đều cùng nhau cẩn thận lấp đất, nắn nót cho cây thẳng, gửi lời yêu thương đến cây, mong cho cây mau tỏa bóng mát sân trường. Sau khi trồng cây, các bạn học sinh còn cùng H’Hen Niê và Gaia đo chiều cao và chụp ảnh giám sát cây. Toàn bộ cây trồng sẽ được chăm sóc và giám sát trong 2 năm để đảm bảo cây sống khỏe. 

 

Sự tham gia đầy tâm huyết của Hoa hậu H’Hen Niê đã mang đến nguồn năng lượng xanh tích cực đến cho mọi giáo viên và học sinh trong trường. Với sự thân thiện, tình yêu thiên nhiên và mong muốn đóng góp cùng các hoạt động cộng đồng, người đẹp núi rừng đã hăng hái vừa trồng cây, vừa hướng dẫn, kể chuyện cho các em học sinh. Hen xúc động chia sẻ: “Đây là lần thứ 3, Hen đi trồng cây cùng các anh chị Gaia rồi, nhưng mỗi lần đi trồng cây, trồng rừng cùng Gaia, Hen đều thấy rất xúc động vì được góp sức nhỏ bé cho thiên nhiên, cho rừng. Nếu Xuân Liên, Bến En là một sự hùng vĩ, là một sự biết ơn rừng núi vì Hen cũng là người con của núi rừng thì các hoạt động ở Trường học tại Thành phố như hôm nay, lại đầy năng lượng và vô cùng ý nghĩa. Ở đây, Hen gặp các bạn học sinh với rất nhiều nhiệt huyết, được lắng nghe câu chuyện, suy nghĩ của các bạn về thiên nhiên, về cây xanh. Hen thấy rõ ràng là các hoạt động trồng cây và giáo dục nâng cao nhận thức học sinh như thế này là thực sự cần thiết, để cho thế hệ sau có thể bảo vệ cây, bảo vệ thiên nhiên. Gaia không chỉ mang đến những hoạt động mà Hen hay nói đùa là “nóng” bởi rất phù hợp với tình hình thực tế như trồng rừng đầu nguồn, các chiến dịch kêu gọi quyên góp cây, trồng cây mà còn hướng đến biện pháp mang tính lâu dài là giáo dục cho cộng đồng, giáo dục cho học sinh hiểu rõ hơn về những vai trò to lớn của cây xanh. Đó là lý do Hen luôn cố gắng sắp xếp và đồng hành cùng Gaia để có thể góp một phần cùng chị Huyền và các bạn trong hành trình này.”.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Nhà sáng lập - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Hai năm Covid-19 là hai năm mà Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung đã chứng kiến, gánh chịu rất nhiều hậu quả nặng nề về cả người và của. Năm 2021, Gaia đã không thể đi trồng cây ở trường học được, do COVID-19. Thật vui mừng vì năm nay, chúng tôi có thể tiếp tục tới trường học cùng các em học sinh và giáo viên trồng cây và vui chơi tìm hiểu về cây xanh. Không chỉ vì thành phố cần cây, mà chúng ta cũng cần tạo ra một thế hệ tương lai biết nâng niu, quý trọng cây xanh. Đấy là lí do vì sao, Gaia đặc biệt tâm huyết với chương trình Trồng cây và Giáo dục học sinh thành phố. Sự tham gia góp sức của H’ Hen Niê là điều tuyệt vời, giúp lan tỏa thông điệp trồng cây và giáo dục thế hệ trẻ ra cộng đồng. Chúng tôi mong mọi người, mọi nhà hãy cùng chung tay góp sức cho thành phố thêm xanh, cho Việt Nam thêm bền vững.

 

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sau COVID-19, biến đổi khí hậu sẽ là mối đe dọa lớn đối với nhân loại. Việt Nam cũng đã chứng kiến những thời tiết cực đoan như những ngày nắng đổ lửa, những ngày mưa không dứt, những đợt lũ, hạn hán kéo dài ảnh hưởng từ sức khỏe đến kinh tế và nguy hiểm hơn là tính mạng con người. 

 

Qua các chiến dịch với Gaia, Hoa hậu H’Hen Niê với lòng từ áí luôn mong muốn tìm giải pháp cho các vấn đề trên: “Hen hiểu rằng các hệ quả của việc mất đi nhiều cây xanh sẽ diễn ra âm thầm và không đến ngay. Chính vì điều đó mà chúng ta sẽ khó thấy tác động đến mình. Đến khi cảm nhận được thì có thể đã phải chịu những hậu quả nặng nề như Covid hay thiên tai. Vì vậy, Hen kêu gọi mọi người cùng chung tay trồng thêm thật nhiều cây xanh cùng Gaia, dù là trồng cây ở Thành phố, hay trồng rừng đặc dụng đầu nguồn cũng được.”

 

Trồng cây trường học không chỉ giúp phủ xanh thành phố, ứng phó với biến đổi khí hậu, mà còn tạo ra không gian học tập xanh mát, thúc đẩy tư duy sáng tạo và sự phát triển toàn diện ở con trẻ. 

 

Trong mùa hè này, Gaia sẽ trồng tổng cộng 78 cây gỗ lớn và giáo dục khoảng hơn 4000 học sinh, sinh viên ở 4 trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cũng trong khuôn khổ chương trình “Trồng cây cho Mùa hè thêm rực rỡ” trong mùa hè này, Gaia sẽ còn tiến hành trồng hàng ngàn cây gỗ lớn tại Rừng Đồng Nai, nhằm khôi phục rừng nghèo kiệt, ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo môi trường sống cho các loài quý hiếm. 

 

Với những kết quả mang tín hiệu tích cực ban đầu,  Gaia tin rằng với sự góp sức của cộng động, chúng ta sẽ tạo nên được những bước đột phá trong cải thiện các vấn đề của tự nhiên, bảo vệ chính mình và tương lai của con em mình.

 

THÔNG TIN THÊM

 

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên,… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID 19, được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng gần 40.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 40 ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

 

Tính cấp thiết của việc gia tăng mảng xanh trong trường học

Việc duy trì mảng xanh trong trường học càng cần thiết bởi các thành phố lớn tại Việt Nam hiện nay đang thiếu mảng xanh trầm trọng. Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2018, chỉ có 491,16 ha đất công viên, bao gồm các công viên công cộng và công viên trong khu nhà ở. Diện tích đất công viên chỉ đạt bình quân 0,49 m2/người, chưa bằng 1/15 theo tiêu chuẩn chung là từ 12 - 15 m2/người và chưa bằng 1/7 theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 24 ban hành ngày 6/1/2010). Sở Xây dựng TPHCM đánh giá, số lượng công viên cây xanh trên địa bàn không đủ đáp ứng với dân số trên 10 triệu người hiện nay. Diện tích cây xanh trên đầu người của Thành phố chỉ bằng 1/18 so với Singapore và thua kém rất nhiều nước trong khu vực. Chúng ta cần tăng thêm diện tích mảng xanh, công viên, không chỉ cho các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng mà cho phần lớn các đô thị tại Việt Nam.

 

Chương trình “Trồng cây trường học”

Trồng cây trường học là một sáng kiến tiên phong của Gaia với mục tiêu phủ xanh Thành phố và nâng cao nhận thức của cộng đồng cùng các em học sinh về vai trò quan trọng của cây xanh. Chương trình bắt đầu từ năm 2020 và bước đầu đã đạt được những thành công nhất định tại các trường học trong địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình gồm hai phần chính là “Hội thi tìm hiểu cây xanh” nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và khơi dậy tình yêu thương thiên nhiên của các em học sinh. Tiếp đến là hoạt động trồng cây với sự hướng dẫn tận tình từ đội ngũ Gaia mang đến những trải nghiệm thực tiễn cho các bạn học sinh. Gaia đã tiến hành trên 5 trường học với hơn 50 cây trồng và tỷ lệ sống sót chiếm 94% tính đến tháng 04/2022. Dưới đây là các báo cáo giám sát chi tiết, cụ thể của từng trường 

 

Loạt thông tin về sự tham gia của H’Hen Niê trong các hoạt động trồng, giám sát và trải nghiệm rừng:

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY