HOA HẬU H’HEN NIÊ TRỒNG RỪNG NHÂN NGÀY THẾ GIỚI TRỒNG CÂY 21.03.2024

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

HOA HẬU H’HEN NIÊ TRỒNG RỪNG NHÂN NGÀY THẾ GIỚI TRỒNG CÂY 21.03.2024

Thanh Hoá, ngày 25.03.2024 - Nhân dịp Ngày thế giới trồng cây 21.03.2024, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai các hoạt động trồng rừng Bến En và Xuân Liên nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng. Đặc biệt, ở lần tham gia trồng rừng này, H'Hen Niê đã góp 1,000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên.

 

Ngày quốc tế về rừng 21.03 được đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua để tôn vinh và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tất cả các loại rừng. Các quốc gia được khuyến khích thực hiện các nỗ lực của địa phương, quốc gia và quốc tế để tổ chức các hoạt động liên quan đến rừng và cây xanh, chẳng hạn như các chiến dịch trồng cây. Do đó, 21.03 cũng chính là Ngày thế giới trồng cây! 

 

Liên tiếp 3 năm từ 2022 đến 2024, cứ đến ngày 21.03, Hoa hậu H’Hen Niê lại hân hoan cùng Gaia về rừng, trồng cây. Người con gái của đại ngàn dù đã có những thành công rực rỡ trên ở nơi phố thị hào nhoáng nhưng vẫn rất nặng lòng với núi rừng. Đồng hành với Gaia trong hành trình năm nay, Hen được chiêm ngưỡng các cây di sản ngàn năm tuổi của Việt Nam, thăm lại các cây mình trồng vào 2 năm trước và trồng thêm những cây mới. 

 

Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ: “Thành công của Hen ngày hôm nay chính là đến từ sự ghi nhận và yêu mến của cộng đồng. Do đó, Hen luôn muốn chia sẻ những may mắn mình có được đến mọi người, từ lợi nhuận có từ sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đến tiền cát xê đi hát lần đầu tiên. 

Quay lại rừng Xuân Liên, Hen thật vui khi cây Pơ mu Hen trồng năm 2022 chỉ cao 1m mà sau 2 năm đã cao đến gần 4m. Hen nghĩ đó là bởi vì Hen đã gửi gắm rất nhiều tâm tư tình cảm khi trồng cây nên cây đã vì thế mà khỏe mạnh, mau lớn. 

Hen tin rằng trong tương lai những cánh rừng Hen trồng cùng Gaia và các bạn trồng rồi sẽ phát triển thành những khu rừng thật nhiều cây cổ thụ to lớn. Nơi đây sẽ âm thầm tạo ra những giá trị tích cực cho đời như cung cấp oxy, nước sạch, tạo nên một hệ sinh thái trong lành và bình an!”

 

Trong năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 5 năm đăng quang, Hen đã đồng hành cùng Gaia phục hồi 5ha rừng Lim, tương đương 5.070 cây. Năm 2024, không hề hứa trước nhưng Hen tiếp tục góp thêm 1.000 cây. Nhờ có Hen kết nối mà có thêm nhà tài trợ doanh nghiệp và cá nhân góp rừng cùng Gaia. Tuy vậy, đâu đó Hen vẫn vướng phải điều tiếng “chê bèo” vì góp rừng ít! Sự thật là Hen là một trong những người góp nhiều cây nhất cho chương trình “Góp cây cho rừng Lim sống lại” giúp hoàn thành mục tiêu phục hồi 40ha rừng nơi đây. 

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Chủ đề của Ngày Quốc tế Rừng là “Rừng và Đổi mới: Giải pháp mới cho một thế giới tốt đẹp hơn”. Theo báo cáo của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, đã có tổng cộng 13,7 tỷ tấn phát thải carbon dioxide (CO2) đã được được rừng hấp thụ thông qua giám sát rừng sáng tạo và minh bạch. Đây chính là lý do của Gaia khi triển khai các chương trình trồng, chăm sóc và giám sát rừng với báo cáo được công khai minh bạch. Đồng thời, triển khai các hành trình trải nghiệm thiên nhiên giúp phát triển các tài nguyên du lịch rừng bền vững. Qua đó, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, hiện thực cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị COP26 về đạt phát thải ròng vào năm 2050.”

 

Trên hành trình trồng và phục hồi rừng, Gaia rất trân trọng sự đồng hành của Hoa hậu H’Hen Niê vì sự chân thành, hành động thiết thực và tinh thần cầu thị. Nhờ có Hen mà các thông điệp, hình ảnh và câu chuyện về trồng rừng, bảo vệ môi trường được lan tỏa đến cộng đồng một cách mạnh mẽ đầy cảm hứng.” -  Bà Huyền chia sẻ thêm.

 

Trong tháng 3.2023, tháng hành động vì rừng, Gaia triển khai trồng hơn 25.000 cây gỗ lớn ở 3 khu rừng đầu nguồn ở Bắc Bộ, 6 hành trình trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng và 11 doanh nghiệp bao gồm Saitex, Marico SEA, Cashion, Faslink, NOOZ Home Goods, VNPAY, An Cường, KFC, Công ty Cổ phần Đồ Gỗ Phúc Thắng và đối tác Julian Chichester, KFC, VPS,  tổ chức Giác ngộ tâm nguồn và đặc biệt là Hoa hậu H’Hen Niê. 

 

Đồng thời, Gaia còn tổ chức các chương trình giúp nâng cao nhận thức, thúc đẩy lối sống xanh, bền vững và trao quyền hành động vì môi trường như Dọn nhà Góp cây và Góp sách Trồng rừng. Đây là những nỗ lực tâm huyết của Gaia nhằm kết nối và huy động các nguồn lực cộng đồng cùng ứng phó với biến đổi khí hậu và chặn đứng suy thoái đa dạng sinh học. 

 

Trong tương lai gần, Gaia sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng và phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam như: Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Khu Bảo tồn Thiên nhiên và Văn hoá Đồng Nai... đóng góp trực tiếp cho việc phục hồi tài nguyên thiên nhiên, cải thiện chức năng sinh thái rừng ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 và bảo tồn các loài hoang dã quý hiếm. Gaia hi vọng rằng, thời gian tới, sẽ có nhiều hơn những doanh nghiệp, cá nhân cùng đồng hành với Gaia trên con đường phục hồi và kiến tạo những cánh rừng xanh. Tất cả vì một Việt Nam xanh hơn, khoẻ hơn và vững bền hơn!

 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150 ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Hoa hậu H’Hen Niê

H’Hen Niê là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, đồng thời cũng là người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên giành vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam. Trước đó cô đã lọt vào top 9 của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2015.

Vào tháng, 12/2018, cô xuất sắc lọt vào Top 5 Miss Universe 2018 (Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018) tại Thái Lan. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử của các người đẹp Việt Nam tại đấu trường sắc đẹp này.

Trong suốt quá trình đương nhiệm và cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ, H’Hen Niê là một trong những hoa hậu rất tích cực đóng góp cho cộng đồng với những hành trình thiện nguyện trên khắp Việt Nam. H’Hen Niê tham gia trồng rừng Xuân Liên cùng Gaia như một bạn trẻ đặc biệt, muốn góp công sức và tiếng nói của mình cho một Việt Nam Xanh hơn. 

Buổi livestream của H’Hen Niê công bố sẽ dùng toàn bộ số tiền thu được từ Facebook và Youtube trong năm 2023 để tham gia trồng rừng Bến En cùng Gaia, với mục tiêu là 5ha rừng tại đây: https://bit.ly/3fVt789

 Loạt thông tin về sự tham gia của H’Hen Niê trong các hoạt động trồng cây trường học tại TP Hồ Chí Minh, trồng giám sát và trải nghiệm các khu rừng:

Hoa hậu H’Hen Niê khẩn trương trồng rừng nhân Ngày thế giới trồng cây 21.03.2023: bit.ly/gaiatrongrungbenencucphuong0323-Hen

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY