HOA HẬU H’HEN NIÊ VÀ NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHAI XUÂN VỚI NGÀY HỘI YÊU CÂY

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

HOA HẬU H’HEN NIÊ VÀ NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHAI XUÂN VỚI NGÀY HỘI YÊU CÂY

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 01 năm 2023 –Sáng nay, hàng trăm người dân Thành phố Hồ Chí Minh đã nô nức tham gia Ngày hội Yêu cây tại Công viên Gia Định, cùng Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê. Trong tiết trời tươi đẹp của những ngày đầu xuân, người tham gia đã trải nghiệm nhiều hoạt động mới lạ, độc đáo, lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tìm hiểu về giá trị của cây xanh trong thành phố, kết nối với cây, cũng như thêm trân trọng cây xanh và thiên nhiên.   

Cây xanh trong thành phố không chỉ có nhiều giá trị quý báu trong việc lọc sạch không khí, giảm tiếng ồn, hấp thu CO2 ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ thành phố khỏi bão lũ. Cây xanh thành phố còn có mối liên hệ trực tiếp đến sức khỏe tinh thần và sự thịnh vượng của người dân. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những thành phố càng có nhiều cây xanh, người dân càng hạnh phúc hơn. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ thiếu mảng xanh trầm trọng, mà người dân cũng ít có cơ hội hoặc chưa biết cách kết nối với cây ngay trong thành phố. 

Nhằm lan toả các giá trị tuyệt vời mà cây mang lại cho con người nói chung và người dân thành phố nói riêng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tổ chức Ngày hội Yêu cây hoàn toàn miễn phí tại thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu là công viên Gia Định. Hoạt động hưởng ứng tinh thần Tết trồng cây của Chủ tịch Hồ Chí Minh này quyết tâm mang đến một sân chơi hấp dẫn cho người dân thành phố, đồng thời khích lệ tình yêu cây và hy vọng tăng mảng xanh cho Việt Nam.  

 Ngày hội Yêu cây được thiết kế với nhiều trải nghiệm độc đáo và sáng tạo nhằm khơi gợi tình yêu thiên nhiên từ trong mỗi người. Tại ngày hội, người tham gia được dẫn dắt qua một hành trình cây xanh kỳ diệu. Bắt đầu với Hạt giống bí ẩn, nơi các bạn nhỏ sẽ được tìm hiểu và phân loại các hạt giống cây gỗ bản địa của Việt Nam. Sau đó, cả gia đình sẽ cùng nhau đo chiều cao, đường kính cây và tính được giá trị cụ thể mà cây mang lại cho thành phố. Các kết quả này sẽ được gắn trên từng cây tại Công viên Gia Định, nhằm giúp công chúng nhìn thấy rõ ràng tác động kỳ diệu của từng cây tới môi trường. Ngoài ra, Ngày hội Yêu cây còn có các hoạt động nghệ thuật lấy cảm hứng từ thiên nhiên, triển lãm trồng rừng. Người tham gia được tự tay trồng những cây nhỏ xinh mang về chăm sóc và tiếp tục kết nối với cây theo cách của mình. Chương trình được thiết kế đảm bảo người tham gia dù thuộc độ tuổi nào, với những sở thích khác nhau đều có thể tham gia và tận hưởng thời gian tuyệt vời bên gia đình, bạn bè. 

Một điểm độc đáo của Ngày hội là hoạt động “Tắm rừng trong thành phố” dành cho các bạn trẻ và Hoa hậu H’Hen Niê do bà Huyền Đỗ- Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia dẫn dắt. Người tham gia đã có dịp được sống chậm và sử dụng mọi giác quan để kết nối với cây, với thiên nhiên và với chính bản thân mình. Từ đó, mọi người càng thêm trân trọng giá trị chữa lành, cải thiện tinh thần của cây xanh ngay trong thành phố. 

Kết thúc chương trình, người tham gia còn nhận được những món quà cây xanh từ Gaia thay cho lời chúc cho một năm mới “đâm chồi nảy lộc” những niềm vui, tình yêu thiên nhiên và cuộc sống.

Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi Hen được bắt đầu năm 2023 bằng Ngày hội Yêu cây cùng với Gaia và các gia đình người dân ở TP.HCM. Đây là lần đầu tiên, Hen được đo cây và tìm ra được tác động của 1 cây trong thành phố. Cảm giác thật tuyệt và càng thấy biết ơn cây hơn nữa vì những giá trị tuyệt vời này. Hen cũng không ngờ là có thể được tắm rừng ngay trong thành phố. Cảm giác đi bộ lững thững và thả hồn vào cây trong công viên rất tuyệt vời, rất thư giãn. Hen hy vọng mọi người cũng đều đã có những trải nghiệm tuyệt vời như Hen và sẽ quyết tâm làm thêm nhiều việc nữa để bảo vệ cây hoặc trồng thêm cây. Nhân dịp kỷ niệm 5 năm đăng quang hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hen cam kết sẽ trồng 5ha rừng tại rừng Bến En. Một năm đồng hành cùng Gaia qua 6 khu rừng, Hen thực sự tin tưởng là mình đã tìm được một tổ chức bảo tồn thiên nhiên thật sự có tâm và có tầm, để Hen gửi gắm niềm tin và cùng góp sức trồng rừng. Hen hy vọng mọi người sẽ cùng Hen và Gaia góp thật nhiều cây xanh cho rừng Bến En.”

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Nâng cao nhận thức, kiến thức của người dân đối với cây xanh là giải pháp quan trọng và bền vững, hướng tới thay đổi hành vi giúp bảo vệ cây và tăng mảng xanh cho thành phố. Bên cạnh việc thúc đẩy các hoạt động góp cây trồng rừng cho các Vườn quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên trên khắp Việt Nam, Gaia có những hoạt động sát sườn hơn cho người dân TP. HCM như chương trình Ngày hội Yêu cây hay Trồng cây trường học. Các hoạt động này không chỉ nâng cao nhận thức, lan toả tình yêu thiên nhiên mà còn thúc đẩy người dân thành phố cùng xây dựng một môi trường sống trong lành và xanh hơn. Gaia rất mong nhận được sự hưởng ứng, chung tay, góp sức của cộng đồng để cùng nhau kiến tạo một môi trường sống hài hoà, xanh hơn, bền vững hơn.”

Trong suốt năm 2022, với sự chung tay đóng góp của tất cả các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 227.616 cây phủ xanh diện tích hơn 125ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. Hơn 3000 người đã tham gia các chuyến đi trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên. Đặc biệt chương trình trồng cây và giáo dục nâng cao nhận thức học sinh thành phố cũng đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của giáo viên, học sinh, công chúng và các doanh nghiệp. 

Tiếp tục năm 2023, Gaia đẩy mạnh nhiều chương trình trồng và phục hồi rừng đầu nguồn tại các Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên. Các chương trình kết nối cộng đồng như Ngày hội Yêu cây cũng sẽ được tổ chức thường xuyên hơn. Gaia rất mong nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị đối với chương trình để cùng nhau xây đắp một tương lai Việt Nam xanh hơn, bền vững hơn! 

   

 THÔNG TIN BỔ SUNG

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

Tính cấp thiết của việc gia tăng mảng xanh trong thành phố

Các thành phố lớn tại Việt Nam hiện nay đang thiếu mảng xanh trầm trọng. Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2018, chỉ có 508,561 ha đất công viên, bao gồm các công viên công cộng và công viên trong khu nhà ở. Diện tích đất công viên chỉ đạt bình quân 0,55 m2/người, chưa bằng 1/15 theo tiêu chuẩn chung là từ 12 - 15 m2/người và chưa bằng 1/7 theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 24 ban hành ngày 6/1/2010). Sở Xây dựng TPHCM đánh giá, số lượng công viên cây xanh trên địa bàn không đủ đáp ứng với dân số trên 10 triệu người hiện nay. Diện tích cây xanh trên đầu người của Thành phố chỉ bằng 1/18 so với Singapore và thua kém rất nhiều nước trong khu vực. Chúng ta cần tăng thêm diện tích mảng xanh, công viên, không chỉ cho các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng mà cho phần lớn các đô thị tại Việt Nam.

Ngày hội Yêu cây

Ngày hội Yêu cây nằm trong khuôn khổ các hoạt động kết nối cộng đồng do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tổ chức. Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí, với mong muốn lan tỏa tình yêu cây, yêu thiên nhiên đến toàn thể người dân thành phố, từ đó khích lệ mọi người cùng tham gia bảo vệ cây, trồng thêm cây xanh. Chương trình có nhiều góc hoạt động riêng phù hợp với các gia đình, hoặc bạn trẻ và mọi người dân thành phố. Dự kiến chương trình sẽ được tổ chức định kỳ hằng tháng và sẽ thường xuyên cập nhật nhiều hoạt động độc đáo, thú vị. 

Gaia cũng có thể phối hợp tổ chức tại các trường học và các doanh nghiệp nhằm lan tỏa lối sống xanh, và các thông điệp yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường. 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

Hoa hậu H’Hen Niê

H’Hen Niê là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, đồng thời cũng là người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên tại Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ. Trước đó cô đã lọt vào top 9 của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2015.

Mới đây, 12/2018, cô xuất sắc lọt vào top 5 chung cuộc thi Miss Universe 2018 (Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018) tại Thái Lan. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử của các người đẹp Việt Nam tại đấu trường sắc đẹp quốc tế.

 Trong suốt quá trình đương nhiệm và cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ, H’Hen Niê là một trong những hoa hậu rất tích cực đóng góp cho cộng đồng với những hành trình thiện nguyện trên khắp Việt Nam. H’Hen Niê tham gia trồng rừng Xuân Liên cùng Gaia như một bạn trẻ đặc biệt, muốn góp công sức và tiếng nói của mình cho một Việt Nam Xanh hơn. 

 Buổi livestream của H’Hen Niê trong khi khoanh nuôi rừng Cà Mau tại đây: https://bit.ly/3fVt789

 Loạt thông tin về sự tham gia của H’Hen Niê trong các hoạt động trồng cây trường học tại TP Hồ Chí Minh, trồng giám sát và trải nghiệm các khu rừng:

  • H’Hen Niê cùng các bạn trẻ trồng gần 17.000 cây gỗ lớn rừng đặc dụng đầu nguồn Thanh Hóa: bit.ly/gaiatrongrungxuanlienbenen0322-Hen

  • Hoa hậu H’Hen Niê quay lại trồng và giám sát rừng Xuân Liên Bến En hưởng ứng Ngày Trái Đất 2022: https://bit.ly/gaiatienggoingannam0422-Hen     

  • H’Hen Niê khám phá rừng, thăm cây di sản 1500 tuổi và Thần Mộc rừng Xuân Liên:

https://bit.ly/gaiatienggoingannam0422-Hen-2

  • Hoa hậu H’Hen Niê trồng cây và truyền cảm hứng cho học sinh thành phố Hồ Chí Minh

https://bit.ly/gaiatrongcaytruonghoc2022-Hen 

Chuỗi bài viết Chúng ta không thể sống thiếu rừng trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1: Rừng cho không khí sạch: https://bit.ly/2VmjaX9

Kỳ 2: Rừng cho nguồn nước: https://bit.ly/3wDW4YW

Kỳ 3: Rừng cải thiện cuộc sống: https://bit.ly/3yZ7nfQ

Kỳ 4: Rừng cho mùa vụ: https://bit.ly/3hCBhAW

Kỳ 5: Rừng cho sức khỏe: https://bit.ly/3wM13XA

Kỳ 6: Rừng giảm nhẹ thiệt hại thiên tai: https://bit.ly/2USXfGT

Kỳ 7: Rừng cho đời sống tinh thần: https://bit.ly/3nzUMfJ

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY