HOA HẬU H’HEN NIÊ VÀ TRUNG TÂM BẢO TỒN THIÊN NHIÊN GAIA KẾT NỐI NGUỒN LỰC PHỦ XANH CÁC CÁNH RỪNG VIỆT NAM

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

HOA HẬU H’HEN NIÊ VÀ TRUNG TÂM BẢO TỒN THIÊN NHIÊN GAIA KẾT NỐI NGUỒN LỰC PHỦ XANH CÁC CÁNH RỪNG VIỆT NAM

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 11 năm 2022 – Biến đổi khí hậu đang ngày một ảnh hưởng đến cuộc sống của toàn thể nhân loại qua hàng loạt các hiện tượng thời tiết dị thường. Và Việt Nam là một trong trong 6 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Giải pháp được nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, thực hiện để ứng phó với biến đổi khí hậu là trồng rừng cân bằng phát thải CO2. Năm 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án trồng 1 tỷ cây xanh phủ xanh Việt Nam giai đoạn 2021-2025. 

 

Chung tay hành động với chính phủ, khối doanh nghiệp đang có sự chuyển dịch trong chiến lược phát triển hướng đến phát triển bền vững, và đưa các hoạt động bảo vệ môi trường vào kế hoạch năm của mình. Cụ thể, các doanh nghiệp hướng đến giảm phát thải CO2 trong quy trình sản xuất kinh doanh, cũng như tăng cường các hoạt động trồng cây gây rừng để cân bằng lượng carbon thải ra. Các khái niệm như “dấu chân carbon”, “net zero”, hay Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) ngày càng được quan tâm. Đây là những tín hiệu rất tích cực cho thấy quyết tâm lớn của chính phủ và cả khối doanh nghiệp, nhằm hướng tới một nền kinh tế Xanh hơn, một Việt Nam Xanh hơn. 

 

Bên cạnh việc cân bằng phát thải CO2, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, trồng rừng còn giúp giữ đất, giữ nước, cản gió bão, đẩy lùi xâm nhập mặn. Đây là những lợi ích vô cùng to lớn đối với Việt Nam - đất nước hằng năm đều gánh chịu nhiều thiên tai. Do đó, trồng rừng là hướng đi đúng đắn nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc trồng rừng phải được thực hiện đúng kỹ thuật, đúng nơi, đúng nhu cầu nhằm phát huy tối đa tác động của trồng rừng, phục hồi hệ sinh thái.   

 

Nhằm kết nối các nguồn lực trồng rừng to lớn từ các doanh nghiệp, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tổ chức chương trình “Việt Nam Xanh Hơn lần 4”. Đây là chuyến đi trực tuyến đến thăm 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn trải khắp Việt Nam mà Gaia đang nỗ lực phủ xanh, bao gồm Rừng Cúc Phương tại Ninh Bình, Rừng Xuân Liên và Bến En tại Thanh Hóa, rừng Bạch Mã tại Thừa thiên Huế, rừng Đồng Nai tại tỉnh Đồng Nai và rừng Cà Mau tại tỉnh Cà Mau. Thông qua chuyến đi, các doanh nghiệp được tận mắt thấy các khu rừng, trao đổi với các cán bộ địa phương, cán bộ và chuyên gia Gaia cũng như người dân địa phương, để hiểu rõ hơn về quy trình trồng và chăm sóc rừng bền vững. Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia của Hoa hậu H’Hen Niê, chia sẻ về hành trình trồng rừng với Gaia trong suốt một năm qua. 

 

Chương trình có sự góp mặt tham gia của hơn 30 đại diện doanh nghiệp và cơ quan báo chí đã  và đang quan tâm đến việc trồng rừng và phát triển bền vững. Chia sẻ của các doanh nghiệp đã hợp tác với Gaia, cũng như những giải đáp của bà Huyền Đỗ về trồng rừng và phát triển bền vững giúp các doanh nghiệp đang quan tâm đến lĩnh vực có thêm nhiều kiến thức và kết nối hữu ích. 

 

Bên cạnh cùng tạo ra các thay đổi tích cực cho môi trường, điều đặc biệt khi tham gia trồng rừng với Gaia là doanh nghiệp có cơ hội tổ chức các chuyến đi trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên cho nhân viên. Những chuyến đi trồng rừng Gaia được thiết kế để tạo những trải nghiệm vui nhất, lành mạnh nhất và thực sự hài hoà với thiên nhiên. Những chuyến đi này không chỉ giúp nhân viên được thư giãn mà còn giúp còn giúp gắn kết nội bộ công ty, gia tăng tình yêu với doanh nghiệp.  

 

Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ: “Trong suốt một năm qua, Hen đã cùng Gaia trồng rừng tại Xuân Liên, Bến En, Đồng Nai, Cà Mau và tham gia trồng cây trường học tại TP. HCM. Qua các chuyến đi, Hen càng hiểu và yêu thiên nhiên Việt Nam nhiều hơn. Hen hiểu rằng rất nhiều cánh rừng Việt Nam đã bị khai thác cạn kiệt, rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống của chúng ta như thế nào và đe dọa tương lai chúng ta ra sao. Và vì tình yêu với thiên nhiên đất nước, Hen chia niềm hy vọng với chị Huyền và Gaia, chúng ta thực sự có thể xây dựng một tương lai xanh hơn, bền vững hơn bằng cách hành động ngay lúc này. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao. Mỗi người góp sức theo năng lực của mình, chúng ta sẽ làm nên điều kỳ diệu. Hen hy vọng tất cả chúng ta, đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức sẽ cùng chung tay với Gaia góp cây trồng rừng, phủ xanh các cánh rừng Việt Nam.”

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất mà nhân loại đang và sẽ phải đối mặt, sau COVID19. Giảm phát thải CO2 thông qua trồng rừng là những hành động cấp thiết cần thực hiện ngay trước khi quá muộn. Bên cạnh đó “trồng người”, tạo ra một thế hệ những người yêu thiên nhiên, hành động hướng đến mục tiêu chung là phát triển bền vững cũng là một giải pháp quan trọng. Đó là lý do Gaia phối hợp với doanh nghiệp tổ chức rất nhiều các chương trình trồng rừng, trải nghiệm thiên nhiên trong nhiều năm qua. Chúng tôi nỗ lực hết sức để có thể kết nối được thêm nhiều nguôn lực từ nhà nước đến doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng nhằm tạo ra kết quả cộng hưởng, vì một tương lai Việt Nam Xanh hơn và bền vững hơn. ” 

 

Trong năm 2022, với sự góp sức của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được 70,833 cây trên 6 khu rừng, chưa tính 40ha với hơn 200.000 cây tại rừng Cà Mau. Sắp tới vào tháng 12, Gaia sẽ tiến hành trồng cây rừng Bạch Mã. Các hoạt động chăm sóc, giám sát được thực hiện thường xuyên bởi của các cán bộ VQG, Khu bảo tồn thiên nhiên và cán bộ Gaia. Các cá nhân và đơn vị góp rừng sẽ nhận được báo cáo hằng năm về khu rừng để nắm được các thông tin cụ thể về số liệu và hình ảnh.

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Trồng và giám sát rừng” tại các khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam, đặc biệt là tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương, Vườn Quốc Gia Bến En, Vườn Quốc gia Bạch Mã, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Mục đích của các chương trình trồng rừng nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã. Bên cạnh đó, phục hồi rừng còn đảm bảo phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu sống của những người dân vùng đệm rừng đầu nguồn. Gaia kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trong chương trình trồng rừng đầy ý nghĩa, góp phần kiến tạo một nền Kinh tế xanh, vì một Việt Nam xanh hơn!

 

THÔNG TIN THÊM

 

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ 

các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.
 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Việt Nam Xanh hơn
Đây là những chuyến đi thực địa hoặc trực tuyến, được tổ chức bởi Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kết nối các doanh nghiệp với các sáng kiến trồng và giám sát rừng cùng Gaia. Các chuyến đi cũng là lời tri ân của Gaia tới các doanh nghiệp, cá nhân dã chung sức trồng rừng. Chương trình Việt Nam Xanh hơn đầu tiên đã được tổ chức thành công tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai vào tháng 1.2020, với sự tham gia của đại diện đến từ 20 doanh nghiệp. Chương trình Việt Nam Xanh hơn lần 2 và lần 3 do ảnh hưởng của Covid, đã được tổ chức trực tuyến vào tháng 6.2021 và tháng 12.2021. Nhằm tạo sự thuận lợi về mặt thời gian cho các bên cùng tham gia, cũng như tạo cơ hội trải nghiệm nhiều khu rừng, Việt Nam Xanh hơn kỳ này cũng sẽ được tổ chức trực tuyến.   

 

Hoa hậu H’Hen Niê

H’Hen Niê là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, đồng thời cũng là người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên tại Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ. Trước đó cô đã lọt vào top 9 của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2015.

 

Mới đây, cô được phong danh hiệu Á hậu 3 Miss Universe 2018 (Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018) tại Thái Lan. 

 

Trong suốt quá trình đương nhiệm và cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ, H’Hen Niê là một trong những hoa hậu rất tích cực đóng góp cho cộng đồng với những hành trình thiện nguyện trên khắp Việt Nam. Trong năm 2022, H’Hen Niê đã không chỉ tham gia trồng rừng Xuân Liên, Bến En, Đồng Nai, Cà Mau và trồng cây trường học cùng Gaia, mà còn tích cực lan toả các thông điệp về trồng cây bảo vệ môi trường vì một Việt Nam Xanh hơn. 

 

Loạt thông tin về sự tham gia của H’Hen Niê trong các hoạt động trồng cây trường học tại TP Hồ Chí Minh, trồng giám sát và trải nghiệm các khu rừng:

  • H’Hen Niê cùng các bạn trẻ trồng gần 17.000 cây gỗ lớn rừng đặc dụng đầu nguồn Thanh Hóa: bit.ly/gaiatrongrungxuanlienbenen0322-Hen

  • Hoa hậu H’Hen Niê quay lại trồng và giám sát rừng Xuân Liên Bến En hưởng ứng Ngày Trái Đất 2022: https://bit.ly/gaiatienggoingannam0422-Hen     

  • H’Hen Niê khám phá rừng, thăm cây di sản 1500 tuổi và Thần Mộc rừng Xuân Liên:

https://bit.ly/gaiatienggoingannam0422-Hen-2

  • Hoa hậu H’Hen Niê trồng cây và truyền cảm hứng cho học sinh thành phố Hồ Chí Minh

https://bit.ly/gaiatrongcaytruonghoc2022-Hen 

 

Chuỗi bài viết Chúng ta không thể sống thiếu rừng trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1: Rừng cho không khí sạch: https://bit.ly/2VmjaX9

Kỳ 2: Rừng cho nguồn nước: https://bit.ly/3wDW4YW

Kỳ 3: Rừng cải thiện cuộc sống: https://bit.ly/3yZ7nfQ

Kỳ 4: Rừng cho mùa vụ: https://bit.ly/3hCBhAW

Kỳ 5: Rừng cho sức khỏe: https://bit.ly/3wM13XA

Kỳ 6: Rừng giảm nhẹ thiệt hại thiên tai: https://bit.ly/2USXfGT

Kỳ 7: Rừng cho đời sống tinh thần: https://bit.ly/3nzUMfJ 

 
 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY