INTEL CHĂM SÓC VÀ GIÁM SÁT 1000 CÂY RỪNG ĐỒNG NAI

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

INTEL CHĂM SÓC VÀ GIÁM SÁT 1000 CÂY RỪNG ĐỒNG NAI

Đồng Nai - Ngày 12 tháng 08 năm 2022, gần 50 cán bộ, nhân viên Công ty Intel Products VietNam đã quay lại chăm sóc và giám sát rừng cộng đồng Intel tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Khu rừng này rộng 2 ha với , 1000 cây gỗ lớn, được Intel trồng tại rừng Đồng Nai năm 2019. Chuyến đi giúp các cán bộ Intel tận mắt thấy được tình hình sinh trưởng phát triển của khu rừng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu rừng thông qua việc xới đất, cắt dây leo, trồng dặm cây. Chuyến đi cũng nhằm kết nối và truyền cảm hứng giúp người tham gia hiểu hơn về ý nghĩa của việc trồng rừng, khích lệ tư duy tích cực, kết nối đồng nghiệp.

Thật đáng mừng, sau 3 năm, tỉ lệ sống lên đến 80%, các cây khi trồng chỉ cao 1m5, nay đã cao 4-5m. Khu rừng nghèo kiệt ngày nào do khai thác để trồng keo, giờ đã được phủ bóng mát bởi các loài cây bản địa. Năm loài cây được trồng ở đây là Huỷnh, Mít nài, Chôm chôm rừng, Xoài rừng, Sấu. Đây là những cây gỗ quý và cây làm thức ăn cho động vật hoang dã như Voi, Bò tót, Hồng hoàng, v.v. 

Chương trình "Trồng và giám sát rừng cộng đồng" của Intel năm nay sẽ bao gồm các hoạt động chăm sóc, giám sát và trồng dặm cây. Không quản ngại nắng nóng, các cán bộ, nhân viên Intel hăng hái tham gia chăm sóc cây rừng bằng việc vun gốc, phát quang, cắt dây leo,.... Chăm sóc cây rừng giúp loại bỏ cỏ dại, gia tăng độ phì nhiêu cho đất, giảm sự cạnh tranh các loài dây leo nhằm tạo điều kiện cây rừng phát triển tươi tốt. 

Điểm đặc biệt của chương trình là các cán bộ, nhân viên Intel được trực tiếp tham gia giám sát, đánh giá sự phát triển khu rừng qua các hoạt động đếm cây, đo các thông số của cây, và chụp ảnh theo dõi sự phát triển của cây. Các dữ liệu thu thập được sẽ được lưu trữ và so sánh trong 4 năm liên tiếp để đánh giá sự thay đổi của khu rừng, cũng như đảm bảo sự phát triển ổn định của khu rừng. Đồng thời, trong quá trình giám sát, các cán bộ, nhân viên Intel thực hiện trồng dặm bổ sung thêm 50 cây cho khu rừng.

Vào buổi chiều, cả đoàn thích thú dạo bước giữa rừng xanh tranh thủ tham quan Khu ủy Miền Đông Nam Bộ;. vận dụng mọi giác quan và khám phá rừng. Nào là cây có họ hàng với Khủng long, lá cây đốt không cháy, loài quả có cánh bay…Mọi người được giới thiệu về loài cây có mặt từ thời kỳ với khủng long và các loài cây đặc trưng của rừng Đồng Nai. Đặc biệt, cả đoàn được giới thiệu và chạm thử các loài nhện, kiến trong rừng. Ai nấy cũng đều trầm trồ vì sự kì thú của tự nhiên.

Cả đoàn cũng hào hứng tham gia các trò chơi tìm hiểu thiên nhiên và động vật hoang dã vừa tăng cường hiểu biết về thiên nhiên, vừa . Sau khi rời rừng Đồng Nai, với tinh thần và năng lượng trẻ, nhân viên Intel vẫn say sưa tham gia các trò chơi trên xe để tăng sự gắn kết đồng đội. Ai cũng mong muốn được hành động nhiều hơn để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng. Và khi được nghe kể các câu chuyện về các loài động thực vật hoang dã và thực tế hiện nay về biến đổi khí hậu, mọi người không khỏi ngạc nhiên và mong muốn được hành động nhiều hơn để bảo vệ môi trường.

Kết thúc hành trình một ngày chăm sóc và khám phá rừng nhiệt đới, cả đoàn đều rất hân hoan và mong có thể tham gia những hành trình tiếp theo.

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình trồng và giám sát rừng cộng đồng đến rừng đặc dụng đầu nguồn trên khắp Việt Nam như: Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Bến En, Vườn quốc gia Bạch Mã, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Cần Giờ... đóng góp trực tiếp cho công tác bảo vệ rừng, bảo tồn các loài hoang dã và thiên nhiên Việt Nam.

Gaia cũng kêu gọi sự ủng hộ, của các công ty, đơn vị, trường học, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong công cuộc phục hồi, làm giàu rừng đầy ý nghĩa này!

Mời bạn xem thêm hình ảnh hoạt động tại đây

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.

Về Intel

Intel, công ty hàng đầu thế giới về những đột phá trong công nghệ và sản phẩm silicon, chuyên phát triển công nghệ, sản phẩm và những sáng kiến nhằm không ngừng cải thiện phương thức sống và làm việc của con người. Các thông tin về công ty Intel có thể tìm thấy tại địa chỉ: http://newsroom.intel.com

Năm 2008, Công ty Intel đã có hoạt động trồng rừng đầu tiên tại Khu Dự trữ Sinh quyển Đồng Nai, và liên tục tham gia các hoạt động tình nguyện, đóng góp cho cộng đồng trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, an toàn, sức khỏe, môi trường.  Tính đến nay đã có hơn 170.000 giờ tình nguyện được thực hiện bởi nhân viên công ty tại Việt Nam.

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên,… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID 19, được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng gần 40.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 40 ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY