KẾT NỐI NGUỒN LỰC TRỒNG RỪNG VÌ MỘT VIỆT NAM XANH HƠN

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

KẾT NỐI NGUỒN LỰC TRỒNG RỪNG VÌ MỘT VIỆT NAM XANH HƠN

Đồng Nai, ngày 22 tháng 1 năm 2021 – Năm 2020 đã qua với những sự kiện môi trường nổi bật, đặc biệt là đợt bão lũ liên tiếp Miền Trung gây thiệt hại nghiêm trọng đến người và của. Việc phủ xanh rừng Việt Nam, giảm thiệt hại bão lũ, ứng phó với biến đổi khí hậu đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tiếp nối đề xuất trông thêm 1 tỷ cây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ cũng đã ban hành chỉ thị số 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và đẩy mạnh các hoạt động trồng rừng trong giai đoạn 2021-2025. Việc cải thiện chất lượng rừng và phủ xanh đất trống trọc cần sự tham gia, hợp tác của nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân và là trách nhiệm của mọi người. Nhân dịp này, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cũng đã tổ chức các hoạt động kết nối nguồn lực để trồng rừng vì một Việt Nam Xanh hơn, trong đó đặc biệt phải kể đến chương trình Việt Nam Xanh Hơn, diễn ra vào ngày 22.01.2021, tại Khu Dự trữ Sinh Quyển Thế giới Đồng Nai.


Trong hành trình 1 ngày ở rừng này, hơn 30 người tham gia là đại diện các doanh nghiệp đã được thăm các dự án trồng và giám sát rừng, tìm hiểu thực tế quy trình trồng rừng bền vững kết và kết nối các cơ hội hợp tác tạo giá trị chung, xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững vì một Việt Nam xanh hơn. Các doanh nghiệp cũng đã được khám phá và trải nghiệm khu rừng khô nhiệt đới điển hình, nơi sinh sống của một trong những đàn Voi cuối cùng tại Việt Nam; thấu hiểu giá trị to lớn của rừng cũng như những thách thức với rừng. Đặc biệt hơn, các doanh nghiệp cũng có thời gian để cùng nhau thảo luận về các vấn đề liên quan đến làm các hoạt động về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp từ đó tìm ra hướng đi chung cho doanh nghiệp của mình.


Phát triển doanh nghiệp song song với kiến tạo các giá trị bền vững là một trong những tiêu chí hàng đầu của nhiều doanh nghiệp và nhãn hàng trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp đi đầu luôn tìm kiếm giải pháp mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Trồng rừng là một trong những hoạt động bền vững, mang lại tác động to lớn cho thiên nhiên, cho cộng đồng. Tham gia trồng rừng, đóng góp cho bảo tồn thiên nhiên chính là một cách để tạo dựng những giá trị tốt đẹp cho xã hội và khẳng định được thương hiệu, xây dựng hình ảnh vì cộng đồng, vì một Việt Nam xanh hơn.


Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bảo tồn thiên nhiên và giáo dục môi trường chia sẻ: “Trái Đất của chúng ta đang bước vào thời kỳ đại tuyệt chủng lần thứ 6, với sự biến mất của khoảng 30-90% số loài và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người khắp hành tinh. Trồng rừng, phủ xanh đất trống trọc, cải thiện chất lượng rừng là một trong những giải pháp hiệu quả, khẩn cấp để ngăn chặn thời kỳ Đại tuyệt chủng lần thứ 6. Việc trồng rừng này càng hiệu quả hơn khi có sự chung tay của mọi người, từ nhà nước đến doanh nghiệp, trường học, cá nhân. Khi chúng ta trồng 1 cây cùng Gaia, chúng ta không chỉ trồng 1 cây mà chúng ta đã gieo một tình yêu, một hạt giống tin tưởng vào tương lai cho một Việt Nam Xanh hơn”
Nói đến vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động phủ xanh Việt Nam, Ông Trần Phong – Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Miền Nam cho biết: “Sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp trong công cuộc trồng rừng là vô cùng quan trọng ở thời điểm này, khi chất lượng rừng đầu nguồn Việt Nam đang cần được cải thiện nhanh chóng. Càng có thêm nhiều đơn vị tham gia, chúng ta càng nhanh chóng đạt được mục tiêu 1 tỷ cây như đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.


Đại diện một doanh nghiệp tham gia trồng rừng cùng Gaia, Bà Hồ Thị Thu Uyên – Giám đốc Đối ngoại Intel Việt Nam và Malaysia cho biết: “Quan tâm đến các vấn đề môi trường, đặc biệt là trồng rừng là một trong những hoạt động thiết thực, bền vững mà INTEL nói chung và các công nhân viên của công ty đều hoan nghênh và mong muốn chung tay góp sức. Chúng tôi tự hào vì có thể kiến tạo những giá trị ý nghĩa cho cộng đồng song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp mình.”


Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. Các khu rừng mà doanh nghiệp hợp tác cùng Gaia sẽ được theo dõi, giám sát và chăm sóc trong vòng 4 - 6 năm để đảm bảo cây mới trồng phát triển ổn định thành rừng. Gaia phối hợp cùng Ban quản lý các Vườn quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên để thực hiện hoạt động nghiên cứu, giám sát khu rừng và công khai báo cáo hàng năm. Mọi người đều có thể cập nhật thông tin về khu rừng hàng năm như: tỷ lệ sống của cây, độ lớn của cây, tình trạng phát triển của khu rừng, bộ ảnh giám sát cây, ảnh giám sát khu rừng, hiện trạng các loài động thực vật trong khu rừng...


Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Trồng và giám sát rừng cộng đồng” tại các khu rừng đặc dụng khắp Việt Nam, đặc biệt là tại Vườn Quốc Gia Bến En, Vườn Quốc gia Bạch Mã, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Mục đích của các chương trình trồng rừng nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm. Bên cạnh đó, phục hồi rừng còn đảm bảo phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu sống của những người dân vùng đệm rừng đầu nguồn. Gaia kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân và trường học đồng hành cùng Gaia trong chương trình trồng rừng đầy ý nghĩa, góp phần kiến tạo một “Việt Nam xanh hơn”!

Mời xem thêm hình ảnh và clip:  http://bit.ly/gaiavietnamxanhhon2021


LIÊN LẠC
Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia
Email: huyen.do@gaivn.org
Tel: 0912 287 156

THÔNG TIN BỔ SUNG
Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.


Chương trình góp 1 cây là góp rừng http://bit.ly/gop1caylagoprung
Góp một cây là góp rừng, là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm!
Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích, với chi phí từ 15.000 đến 95.000đ/cây. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp.
Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.

Hiện trạng rừng Việt Nam
Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên. 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY