KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI NHÂN NGÀY QUỐC TẾ BẢO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI NHÂN NGÀY QUỐC TẾ BẢO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC

Đồng Nai, ngày 22.05.2023, nhân ngày Quốc tế Bảo vệ Đa dạng Sinh học, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phối hợp với Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai khởi động chương  trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên Đồng Nai 2023. Chương trình trồng rừng Đồng Nai góp phần bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050. Chương trình cũng góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết, và sự trân trọng của công chúng, đặc biệt là các doanh nghiệp về tầm quan trọng của trồng rừng phục hồi hệ sinh thái.

 

Ngày Quốc tế Bảo vệ Đa dạng Sinh học 

Ngày 22.05 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động về đa dạng sinh học.

Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học năm 2023 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Từ thỏa thuận đến hành động: Phục hồi đa dạng sinh học” nhằm kêu gọi Chính phủ các nước nhanh chóng biến các cam kết thành hành động để ngăn chặn và đẩy lùi sự suy giảm đa dạng sinh học, hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050.

Hiện trạng suy giảm đa dạng sinh học nghiêm trọng tại Việt Nam

Việt Nam là một trong 16 quốc gia có tài nguyên đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học nghiêm trọng do tác động của con người.

Tiêu biểu cho hiện tượng suy giảm đa dạng sinh học tại Việt Nam là các quần thể Voi tại Việt Nam đã bị suy giảm nghiêm trọng tới 95% trong giai đoạn từ 1975 đến 2015. Hiện nay, trên toàn quốc chỉ còn khoảng 50 - 100 con, trong đó ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai còn đàn Voi khoảng 16-21 con. Trước đó, năm 2010, đã có 7 con voi bị đầu độc chết tại tỉnh Đồng Nai, do phá hoại nương rẫy của người dân để tìm thức ăn. Nhiều loài thú lớn khác cũng đang trên bờ tuyệt chủng. Suy thoái đa dạng sinh học sẽ ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống con người, đến an ninh sinh thái quốc gia. Việc trồng rừng, phục hồi hệ sinh thái nhằm làm giàu rừng, tạo môi trường sống an toàn, đủ đầy về nguồn thức ăn cho Voi cùng các loài động vật hoang dã khác  chưa bao giờ trở nên cấp thiết như vậy.  

Chương trình trồng rừng Đồng Nai góp phần bảo vệ đa dạng sinh học

Không chỉ là nơi sinh sống của một trong những quần thể Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thuộc Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai là khu rừng đầu nguồn quan trọng, điều tiết và bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng chục triệu người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ. 

Ý thức được tầm quan trọng của rừng Đồng Nai trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học và đặc biệt là tạo ra nguồn tài nguyên dự trữ cho tương lai, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã triển khai chương trình Góp 1 cây là góp rừng Đồng Nai dành cho các doanh nghiệp cùng đồng hành. 

Để đồng thời làm giàu rừng nhưng vẫn giữ được sự toàn vẹn nguồn gen, hệ sinh thái đặc trưng của khu rừng, Gaia tuyển chọn các loài cây giống là các loài gỗ lớn bản địa gồm: Bằng lăng, Cẩm lai, Chiêu liêu, Gõ mật, Huỷnh, Trắc đen, Lim…Gaia đã làm việc chặt chẽ với Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai để chăm sóc, giám sát các khu trong vòng 4 năm nhằm bảo đảm cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh và đạt tỷ lệ sống 70-85%. Khu rừng đầu tiên Gaia trồng năm 2018 đạt tỷ lệ sống lên tới 86%, có những cây đã cao tới 630cm. Báo cáo giám sát khu rừng với số liệu và hình ảnh giám sát cụ thể sẽ được cập nhật hàng năm và gửi đến các đơn vị tài trợ khu rừng. 

Trồng rừng Đồng Nai - phục hồi thiên nhiên, gắn kết nhân viên

Bên cạnh hoạt động trồng rừng, Gaia còn triển khai hoạt động khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới, tắm rừng, vận dụng mọi giác quan để kết nối với thiên nhiên. Chương trình được thiết kế và hướng dẫn của bà Huyền Đỗ - Nhà Sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, chuyên gia hơn 25 năm trong ngành giáo dục bảo tồn. Thông qua hoạt động, người tham gia được thư giãn, cải thiện sức khỏe, thêm thông thái, sáng tạo và tăng cường sự gắn kết đội ngũ. 

Với nội dung sáng tạo và để lại những trải nghiệm ý nghĩa cho người tham gia, chương trình nhận được sự phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp. Trong năm 2022, chương trình trồng rừng Đồng Nai đã nhận được sự đồng hành của 9 doanh nghiệp, phủ xanh 17ha rừng với sự tham gia của hơn 1700 lãnh đạo, nhân viên và gia đình. 

Chương trình trồng rừng Đồng Nai năm 2023 ban đầu đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của các doanh nghiệp bao gồm: Bosch Việt Nam, onsemi Việt Nam, Siberian Wellness và chương trình Việt Nam - Hà Lan (trường học Đại học Kinh tế TP. HCM) và các doanh nghiệp khác. Dự kiến sẽ có hàng ngàn nhân viên và gia đình tham gia trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên Đồng Nai trong mùa trồng rừng 2023 này 

Nỗ lực của Gaia trong việc kết nối các nguồn lực cùng trồng rừng phục hồi đa dạng sinh học

Bà Huyền Đỗ - Nhà Sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Chúng ta đang ở trong thập kỷ “Phục hồi Hệ sinh thái” từ năm 2021 đến 2030, do Liên Hiệp Quốc phát động. Tham gia trồng rừng, khôi phục rừng đầu nguồn chính là một trong những giải pháp giúp chúng ta bảo vệ tương lai của chính mình. Đồng thời, tham gia trồng rừng cùng Gaia, các doanh nghiệp cũng đang hưởng ứng Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2022.”

Tài nguyên đa dạng sinh học là nền tảng để chúng ta xây dựng nền văn minh. Mất đa dạng sinh học, chúng ta sẽ mất tất cả. Khoa học đã chứng minh rằng việc mất đa dạng sinh học có thể làm gia tăng bệnh lây truyền từ động vật sang người - mặt khác, nếu chúng ta giữ nguyên vẹn đa dạng sinh học, nó sẽ cung cấp các công cụ tuyệt vời để chống lại các đại dịch như COVID-19. 

Trong thời gian tới, để góp phần bảo vệ đa dạng sinh học, Gaia tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng, phục hồi rừng Đồng Nai và các đầu nguồn trên khắp Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau,... Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, chung sức trồng rừng vì một Việt Nam xanh hơn, bền vững hơn.

 

 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên. 

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và những con voi cuối cùng

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thuộc Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai là khu rừng đầu nguồn quan trọng, điều tiết và bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng chục triệu người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tinh Miền Đông Nam Bộ. Rừng Đồng Nai còn là nơi sinh sống của một trong những quần thể Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam, với số lượng khoảng 16-21 con, trong tổng số 50 - 100 con Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam. Năm 2010, bảy cá thể Voi hoang dã tỉnh Đồng Nai đã bị giết hại. Không kiếm đủ thức ăn trong rừng, Voi phải ra khu vực ruộng Điều, Xoài của người dân kiếm ăn và đã bị đầu độc chết. Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai đã lắp đặt 50km hàng rào điện tử ngăn không cho Voi ra khu vực nương rẫy kiếm ăn. Tuy nhiên người ta vẫn thường xuyên thấy bầy Voi ra kiếm ăn ở khu vực gần hàng rào điện tử và tìm cách vượt ra ngoài. Rõ ràng, khôi phục rừng, trả lại nguồn thức ăn dồi dào cho đàn Voi và các loài hoang dã mới là giải pháp lâu dài và triệt để, không chỉ bảo vệ Voi mà còn bảo vệ nhiều loài hoang dã khác nhau. 

 

Bosch Việt Nam https://www.bosch.com.vn/

Bosch thành lập văn phòng đại diện đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2007. Trải qua hơn 16 năm có mặt tại Việt Nam, Bosch đã mở rộng hoạt động với nhà máy Hệ thống Truyền động ở tỉnh Đồng Nai sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục (CVT) trong ô tô, và trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ. Tính đến ngày nay, tất cả bốn lĩnh vực kinh doanh của Bosch đều có hoạt động tại Việt Nam, cụ thể là Giải pháp Di chuyển, Công nghệ trong Công nghiệp, Hàng tiêu dùng, Công nghệ Năng lượng và Xây dựng. Đối với Bosch, sự bền vững đồng nghĩa với việc đảm bảo thành công lâu dài của công ty, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho các thế hệ hôm nay và mai. Vì vậy, các chi nhánh của Bosch Việt Nam cùng tham gia hoạt động trồng rừng, chung tay bảo vệ hệ sinh thái và thực hiện trách nhiệm xã hội.

 

Siberian Wellness https://vn.siberianhealth.com/vn/

Với triết lý kinh doanh hài hòa với thiên nhiên, trong suốt 25 năm qua, Siberian Wellness luôn chú trọng đến việc cải tạo và bảo vệ môi trường tự nhiên tại bất kỳ quốc gia nào mà Siberian Wellness có mặt. Ở Việt Nam, Siberian Wellness không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng cao, giúp hàng nghìn người Việt Nam nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng và giáo dục nâng cao nhận thức cho giới trẻ về bảo vệ môi trường. Hoạt động trồng 500 cây tại rừng Đồng Nai nằm trong chương trình Eco Project hướng đến mục tiêu “phủ xanh” 100 ha rừng trên toàn thế giới của tập đoàn Siberian Wellness. Chương trình ngày càng có tiếng vang và thu hút sự tham gia của đông đảo bạn trẻ khắp nơi trên Thế giới.

Tập đoàn onsemi https://www.onsemi.com/

Tập đoàn onsemi dẫn đầu các giải pháp sáng tạo để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Với sự tập trung vào thị trường nghành công nghiệp ô tô,  tập đoàn onsemi đang trên đà tăng tốc thay đổi theo xu hướng lớn như mạng lưới năng lượng xe điện an toàn và bền vững, tự động hóa trong công nghiệp, và hạ tầng điện toán đám mây và 5G. onsemi cung cấp một danh mục sản phẩm rất khác biệt và sáng tạo, các công nghệ cảm biến và năng lượng thông tin mà giải quyết những thách thức phức tạp nhất của thể giới và dẫn đầu trong việc tạo ra một thế giới an toàn hơn, sạch hơn và thông minh hơn. onsemi được xếp hạng trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ bởi tập chí Fortune 500® và có chỉ số trong S&P 500®.

 

Chương trình Việt Nam - Hà Lan (trường học Đại học Kinh tế TP. HCM) VNP.EDU.VN

Cao học Hà Lan (Vietnam – The Netherlands Programme) là chương trình đào tạo Thạc sĩ & Tiến sĩ hợp tác giữa Đại học Erasmus Rotterdam Hà Lan (top 2% thế giới) và Đại học Kinh tế TP. HCM. Chương trình học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh bởi các chuyên gia kinh tế hàng đầu, cung cấp cho học viên khối kiến thức vững chắc và chuyên sâu về Kinh tế, Tài chính và Các công cụ phân tích. Đầu ra đáp ứng nguồn lực cho nhiều vị trí công việc thuộc các lĩnh vực như ngân hàng, tập đoàn tài chính, phân tích - tư vấn doanh nghiệp trong ngoài nước, trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ, khu vực công,…

Để đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập chương trình với chủ đề “Hành trình bền vững”, Cao học Hà Lan phối hợp với Trung tâm bảo tồn thiên nhiên GAIA tổ chức Chiến dịch trồng 500 cây, phủ xanh 1.25ha rừng “Vì một tương lai bền vững”.

 

 

 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY