KHỞI ĐỘNG TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI 2022 VÌ MỘT VIỆT NAM XANH HƠN

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

KHỞI ĐỘNG TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI 2022 VÌ MỘT VIỆT NAM XANH HƠN

Đồng Nai, ngày 2 tháng 06 năm 2022 - Trung tâm Bảo tồn Thiên Gaia khởi động trồng rừng Đồng Nai 2022. Chương trình có sự tham gia của gần 150 cán bộ, nhân viên Nestlé, đội ngũ Gaia và cán bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi các hoạt động trồng và giám sát rừng Đồng Nai trong suốt mùa hè này do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phối hợp cùng các doanh nghiệp và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thực hiện. Chương trình quyết tâm phục hồi rừng nghèo kiệt, ứng phó với biến đổi khí hậu, điều tiết nguồn nước cho Thành phố Hồ Chí Minh và bảo vệ một trong những quần thể Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam. 

 

Chương trình “Trồng và Giám sát Rừng Cộng đồng” là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Gaia được thực hiện từ năm 2018. Hoạt động trồng rừng cùng Nestlé đã mang 1000 cây gỗ lớn về Khu bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Đây đều là những cây gỗ quý bản địa và cây làm thức ăn cho động vật hoang dã gồm gồm: Huỷnh, Liêu Chiêu, Ươi, Sao đen, Dầu rái, Gõ đỏ, Cẩm lai, Dâu da, Bằng lăng, Muồng hoa đào. 

 

Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Đồng Nai là nơi sinh sống của 1 trong những quần thể Voi cuối cùng tại Việt Nam. Cả nước hiện chỉ còn không quá 50 con Voi hoang dã ngoài thiên nhiên, trong đó một quần thể Voi khoảng 11-14 cá thể đang sinh sống tại Đồng Nai. Năm 2010, bảy cá thể Voi hoang dã tỉnh Đồng Nai đã bị giết hại. Không kiếm đủ thức ăn trong rừng, Voi phải ra khu vực ruộng Điều, Xoài của người dân kiếm ăn và đã bị đầu độc chết. Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai đã lắp đặt 50km hàng rào điện tử ngăn không cho Voi ra khu vực nương rẫy kiếm ăn. Tuy nhiên người ta vẫn thường xuyên thấy bầy Voi ra kiếm ăn ở khu vực gần hàng rào điện tử và tìm cách vượt ra ngoài. Rõ ràng, khôi phục rừng, trả lại nguồn thức ăn dồi dào cho đàn Voi và các loài hoang dã mới là giải pháp lâu dài và triệt để, không chỉ bảo vệ Voi mà còn bảo vệ nhiều loài hoang dã khác nhau.

 

Điểm đặc biệt của chương trình Trồng và giám sát rừng cùng Gaia này là khu rừng sẽ được liên tục theo dõi, giám sát và chăm sóc trong 4 năm để đảm bảo rừng phát triển tốt. Người trồng rừng sẽ cùng Gaia thực hiện các hoạt động nghiên cứu, giám sát khu rừng như: lập danh sách các loài động thực vật, đo độ che phủ rừng, đo chiều cao cây, chụp ảnh giám sát rừng,… Khu rừng Gaia thực hiện trồng vào năm 2018 với tỷ lệ sống lên đến 86% và có cây Giáng hương, cao tới 630cm, trong khi lúc trồng, cây giống chỉ cao khoảng 180cm.

 

Đây là ngày trồng rừng vô cùng ý nghĩa và đặc biệt với toàn thể cán bộ, nhân viên tập đoàn Nestlé. Với nhiều bạn, đây là lần đầu được cầm cuốc xẻng, nâng niu bầu đất và tự tay trồng những mầm cây cho Trái Đất. Không chỉ thế, mọi người được chia nhóm thi trồng cây đàm bảo hoàn thành đúng tiến độ và kỹ thuật trồng cây với theo sự hướng dẫn. Các nhóm vô cùng hào hứng xách cây giống, chuẩn bị đất và không quên trao gửi lời nhắn, năng lượng tích cực đến cho cây xanh. 

 

Sau hoạt động trồng cây, các nhân viên Nestlé có chuyến đi bộ TẮM RỪNG, tìm hiểu và khám phá thiên nhiên. Dưới sự diễn giải và hướng dẫn của cán bộ Gaia đã giúp mọi người hiểu thêm về nhiều loài quý hiếm và các mối quan hệ đặc biệt ở rừng như: Đa bóp cổ, lá Trung Quân, cây dây leo luôn xắn ngược chiều kim đồng hồ ở bắc bán cầu,... Đặc biệt, mọi người được lan truyền tình yêu thiên nhiên, hiểu về đóng góp quan trọng cho bảo tồn thiên nhiên. Đồng thời, chuyến đi tắm rừng, trải nghiệm thiên nhiên giúp người tham gia phục hồi năng lượng tích cực, giải tỏa căng thẳng và gia tăng tinh thần đoàn kết doanh nghiệp. 

 

Ông Binu Jacob - Tổng giám đốc công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Phát triển bền vững chính là một trong những tôn chỉ phát triển của Nestlé. Chúng tôi luôn hướng đến đầu tư nguồn vốn tự nhiên song hành với chiến lược kinh doanh của tập đoàn. Trồng rừng chính là một trong giải pháp thiết thực nhằm giảm phát thải nhà kính và hạn chế tác động biến đổi khí hậu đến hệ sinh thái và con người. Với vai trò là một doanh nghiệp vì cộng đồng, chúng tôi mong muốn đóng góp vào mục tiêu phục hồi hệ sinh thái tự nhiên của thế giới. Nestlé mong rằng những đóng góp lần này sẽ phần nào sẽ làm xoa dịu thiên nhiên, góp phần giảm thiểu những tác động xấu từ môi trường đến cuộc sống của chúng ta.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề, đại dịch thì trồng rừng, phục hồi hệ sinh thái là một giải pháp hiệu quả hiện đang được cả thế giới đẩy mạnh. Gaia rất trân trọng và đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp và đối tác chính phủ đối với chương trình trồng rừng. Các doanh nghiệp như Nestle chính là người tạo ra thay đổi. Chúng ta cùng hành động, kiến tạo một tương lai bền vững cho Việt Nam và cho Trái Đất này.” 

 

Ngoài Đồng Nai, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình trồng và giám sát rừng đặc dụng trên khắp Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Cần Giờ... đóng góp trực tiếp cho công tác bảo vệ rừng, bảo tồn các loài hoang dã và thiên nhiên Việt Nam.

 

Gaia cũng kêu gọi sự ủng hộ, của các công ty, đơn vị, trường học, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong công cuộc phục hồi, làm giàu rừng đầy ý nghĩa này!

Xem thêm hình ảnh hoạt động tại đây.

 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Nestlé - Good food, Good life | Nestlé Global (www.nestle.com.vn)

Thành lập vào năm 1866 với tên gọi là Công ty sữa đặc Anglo-Swiss, đến năm 1977, cái tên Nestlé ra đời sau khi trải qua các lần sát nhập và phát triển các sản phẩm mới. Có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 1912, từ đó thương hiệu này trở nên quen thuộc với bao thế hệ gia đình người Việt suốt hơn 100 năm qua đối với các loại thực phẩm dinh dưỡng và đồ uống tốt cho sức khỏe, như sữa Milo, Nescafe, … Không chỉ đề cao và không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Nestle còn tạo cơ hội nâng cao vai trò của người phụ nữ nông thôn qua chương trình “Chị Nest” cùng với các hoạt động nâng cao cuộc sống tươi đẹp cho từng cá nhân, gia đình và hướng đến phát triển môi trường bền vững như sản xuất sữa không cần dùng nước, v.v.

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên,… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID 19, được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng gần 40.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 40 ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Chương trình Trồng và Giám sát rừng cùng Gaia

Từ năm 2018 - 2021, Gaia đã thực hiện trồng 6.050 cây tại Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai với sự ủng hộ của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Trong đó, Khu rừng Cộng đồng của EXO Travel sau 4 năm chăm sóc và giám sát với tỷ lệ sống lên đến 86%. Mùa hè 2022, Gaia tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay trồng rừng cộng đồng tại đây để bảo vệ đàn Voi cuối cùng tại Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY