MISS EARTH VIỆT NAM CÙNG GAIA TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

MISS EARTH VIỆT NAM CÙNG GAIA TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Thế giới đang cần thêm nhiều cánh rừng để ứng phó với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu cùng với hiệu ứng El Nino đang thách thức cả thế giới bằng những hiện tượng thời tiết cực đoan. Nhiều quốc gia đang bị “tấn công” cùng lúc bởi nhiều thiên tai mưa bão, lũ lụt, nắng nóng trải dài trên diện tích lãnh thổ.

 

Tiếng chuông cảnh báo đã reo lên inh ỏi, báo hiệu rằng nhân loại phải cấp thiết hành động để bảo vệ Trái Đất đang dần kiệt quệ. Một trong những cứu cánh của nhân loại đó là trồng rừng. Những khu rừng hiền hòa xanh mát có vai trò giúp hấp thụ khí thải nhà kính, hạ nhiệt, điều hòa nguồn nước, che chở con người trước các thiên tai bão lũ và góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. 

 

Tuy nhiên, một thực tại đáng buồn là cứ mỗi phút trôi qua, thế giới mất đi một diện tích rừng tương đương với 40 sân bóng đá…

 

Miss Earth Vietnam - Cuộc thi tôn vinh sắc đẹp và lan tỏa tình yêu rừng 

Hiểu được giá trị thiết thực và thông điệp mà cuộc thi Miss Earth mang lại, bà Trương Ngọc Ánh -  Chủ tịch Miss Earth Việt Nam đã luôn tâm huyết tổ chức một chương trình không chỉ dừng lại ở 1 cuộc thi sắc đẹp đơn thuần mà còn mang giá trị lan toả, chia sẻ ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Vì vậy, chủ đề cuộc thi Miss Earth Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam chính là Miss Earth loves tree.

 

Chia sẻ tình yêu thiên nhiên và khao khát xây dựng một tương lai xanh bền vững cây, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã đồng hành cùng Miss Earth Việt Nam với tư cách là đối tác cố vấn về các dự án môi trường và triển khai các hoạt động trồng rừng. 

 

Các tiêu chí về Minh bạch, Hiệu quả cũng được Gaia và Miss Earth thống nhất để đảm bảo  rằng các dự án môi trường sẽ thật sự được triển khai, có tác động tích cực lên cộng đồng chứ không chỉ để truyền thông, lấy hình ảnh. Đây cũng chính là tiêu chí tiên quyết của Miss Earth 2022 Mina Sue Choi khi đồng ý tham gia là đại sứ cho chương trình Miss Earth Việt Nam 2023 . 

 

Nói đi đôi với hành động - Miss Earth Việt Nam 2023 đã trồng những cây rừng đầu tiên cho khu rừng Miss Earth

Sau khi có những cam kết đồng hành giữa Miss Earth Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, ban tổ chức Miss Earth Việt Nam đã trực tiếp cùng Gaia đến khảo sát và trồng những cây đầu tiên của khu rừng Miss Earth tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai 

 

Bà Trương Ngọc Ánh - Chủ tịch Miss Earth Việt Nam chia sẻ “Với tình yêu đặc biệt cho thiên nhiên và con người Việt Nam, tôi đã ấp ủ dự án Miss Earth Việt Nam từ rất lâu. Nay khi có cơ hội triển khai, tôi muốn đó sẽ là một cuộc thi nhân văn và chỉnh chu. Những cô gái của Miss Earth Việt Nam không chỉ xinh đẹp mà còn có sự hiểu biết, quan tâm đến cộng đồng và thiên nhiên, có khả năng tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng. Tôi rất vui khi đồng hành cùng với Gaia - một đơn vị giàu kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên. Tôi hy vọng năm nay Miss Earth Việt Nam và Gaia sẽ truyền cảm hứng được cho cộng đồng và trồng được thêm nhiều khu rừng trên khắp cả nước.”

 

Mina Sue Choi - Miss Earth 2022 cho biết “Mina rất vui và tự hào khi được trở thành đại sứ của Miss Earth Việt Nam 2023. Đây là một cơ hội tuyệt vời để Mina học hỏi, cống hiến và lan tỏa những thông điệp truyền cảm hứng về bảo tồn thiên nhiên. Hôm nay khi được đến rừng Đồng Nai, Mina thật xúc động khi được tham gia trồng những cây gỗ bản địa để bảo vệ một trong những đàn voi cuối cùng của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo vệ an ninh nguồn nước cho người dân TP. HCM và các tỉnh lân cận. Mong rằng khu rừng Miss Earth sẽ nhận được sự yêu thương và ủng hộ của cộng đồng để ngày một mở rộng và phát triển tươi tốt.”

 

Gaia - cố vấn công tâm, kiên định với sự nghiệp phục hồi rừng và bảo tồn thiên nhiên

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, hoạt động hướng đến tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Hiện nay, Gaia là một trong những tổ chức dẫn đầu trong lĩnh vực trồng phục hồi rừng đầu nguồn kết hợp với hoạt động trải nghiệm thiên nhiên nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Trong vòng 3 năm vừa qua, Gaia cùng cộng đồng đã trồng hơn nửa triệu cây, góp phần phục hồi 260 ha rừng phòng hộ đầu nguồn khắp trên cả nước. Hoạt động này không chỉ hưởng ứng Đề án 1 tỷ cây xanh của chính phủ mà còn hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050 của Việt Nam. Các khu rừng đều được Gaia triển khai chăm sóc và giám sát trong 4 năm để đảm bảo tỷ lệ sống từ 70-80%.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Qua hành trình trồng rừng Đồng Nai, được tiếp xúc với Mina Sue Choice, Trương Ngọc Ánh, Thạch Thu Thảo và ban tổ chức Miss Earth Việt Nam 2023, Gaia đã cảm nhận được sâu sắc sự nghiêm túc và tình yêu thiên nhiên của Ban Tổ chức trong việc tạo ra một cuộc thi nhằm tìm kiếm những người đẹp có khả năng lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến cộng đồng. Đồng hành với Miss Earth Việt Nam 2023, Gaia sẽ nỗ lực hết mình trong vai trò cố vấn để góp phần lan tỏa tình yêu thiên nhiên, tình yêu rừng đến các bạn thí sinh của cuộc thi, giúp các bạn thí sinh và đặc biệt là bạn Tân hoa hậu Miss Earth Việt Nam 2023 có hiểu biết, có tình yêu và sẵn sàng hành động, lan tỏa thông điệp bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng đến mọi người. ”

 

Trong tương lai gần, Gaia sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng và phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Khu Bảo tồn Thiên nhiên và Văn hoá Đồng Nai... đóng góp trực tiếp cho việc phục hồi tài nguyên thiên nhiên, cải thiện chức năng sinh thái rừng ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 và bảo tồn các loài hoang dã quý hiếm. Gaia hi vọng rằng, thời gian tới, sẽ có nhiều hơn những doanh nghiệp, cá nhân cùng đồng hành với Gaia trên con đường phục hồi và kiến tạo những cánh rừng xanh. Tất cả vì một Việt Nam xanh hơn, khoẻ hơn và vững bền hơn!

 

Xem thêm hình ảnh về hoạt động tại đây

THÔNG TIN THÊM

 

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và những con voi cuối cùng

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thuộc Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai là khu rừng đầu nguồn quan trọng, điều tiết và bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng chục triệu người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tinh Miền Đông Nam Bộ. Rừng Đồng Nai còn là nơi sinh sống của một trong những quần thể Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam, với số lượng khoảng 16-21 con, trong tổng số 50 - 100 con Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam. Năm 2010, bảy cá thể Voi hoang dã tỉnh Đồng Nai đã bị giết hại. Không kiếm đủ thức ăn trong rừng, Voi phải ra khu vực ruộng Điều, Xoài của người dân kiếm ăn và đã bị đầu độc chết. Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai đã lắp đặt 50km hàng rào điện tử ngăn không cho Voi ra khu vực nương rẫy kiếm ăn. Tuy nhiên người ta vẫn thường xuyên thấy bầy Voi ra kiếm ăn ở khu vực gần hàng rào điện tử và tìm cách vượt ra ngoài. Rõ ràng, khôi phục rừng, trả lại nguồn thức ăn dồi dào cho đàn Voi và các loài hoang dã mới là giải pháp lâu dài và triệt để, không chỉ bảo vệ Voi mà còn bảo vệ nhiều loài hoang dã khác nhau. 

 
 
 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY