TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC BẢO VỆ RỪNG

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC BẢO VỆ RỪNG

 

Bạch Mã, ngày 22 tháng 9 năm 2017 – Gần 25 cán bộ giáo dục môi trường khu vực Miền Trung đã tham gia khóa học chất lượng quốc tế về giáo dục môi trường dài 5 ngày tại Vườn Quốc gia Bạch Mã với tên gọi: Giáo dục Môi trường tại các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Việt Nam. Khóa học đặc biệt này được thực hiện bởi Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên GAIA, Trường Đại học Carlifornia- Berkeley, Mỹ và Vườn Quốc gia Bạch mã, dưới sự tài trợ của quỹ Buck Kingsman. Diễn ra từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 09 năm 2017, khoá tập huấn đặc biệt này nhằm nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường với giáo viên, học sinh, du khách, cộng đồng địa phương, cán bộ lãnh đạo và công chúng nói chung tại các VQG và KBTTN Việt Nam. Khoá tập huấn nhằm tăng cường chia sẻ kinh nghiệm GDMT giữa các đơn vị. Đặc biệt, tham gia tập huấn, các học viên còn được tạo cơ hội hỗ trợ thực hiện dự án GDMT tại đơn vị.

 

Các cán bộ tham gia tập huấn đến từ 17 VQG, KBTTN và các tổ chức phi chính phủ thuộc khu vực miền Trung. Phần lớn các cán bộ đều có ít nhất 03 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này, nhiều cán bộ giữ vị trí Trưởng phòng, Phó phòng.

 

Chương trình tập huấn được đặc biệt thiết kế riêng cho các cán bộ GDMT Việt Nam, với nhiều hoạt động sáng tạo, năng động, phát huy tối đa sự tham gia của học viên. Tại tập huấn các học viên không chỉ được hệ thống lại kiến thức về GDMT mà còn được chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu để tăng cường hiệu quả công tác GDMT trong tương lai. Các chuyến đi thực địa, tham quan các mô hình giáo dục hiệu quả tại Bạch Mã như các buổi tuyên truyền bảo vệ rừng với cộng đồng, câu lạc bộ kiểm lâm tí hon, tham quan khám phá thiên nhiên của du khách. Đặc biệt các học viên được tìm hiểu hoạt động giáo dục du khách bảo vệ thiên nhiên, thông qua giao lưu với Người gọi Chim trời, hay Vua chim. Một trong những nội dung chính của tập huấn là Kỹ năng lãnh đạo định hướng thay đổi nhằm giúp học viên làm việc hiệu quả hơn khi trở về đơn vị. 

 

Khoá tập huấn được thực hiện bởi Thạc sỹ Đỗ Thị Thanh Huyền – Chuyên gia giáo dục môi trường với hơn 17 năm kinh nghiệm, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên GAIA; và Tiến sỹ Susan Lynn Carpenter, giảng viên Trường Đại học California tại Berkeley, Mỹ. Các chuyên gia đều có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động, giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục bảo vệ môi trường, kỹ năng lãnh đạo, phát triển cộng đồng. Đây là khóa tập huấn thứ hai, tiếp nối thành công của khóa đầu tiên, thực hiện bởi Tổ chức WAR tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai; bởi 2 giảng viên này.

 

Ông Huỳnh Văn Kéo, Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã cho biết: “Giáo dục môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại Vườn Quốc gia Bạch Mã cũng như các VQG và KBTTN khác. Tập huấn này là cơ hội hiếm có và rất tuyệt vời để các đơn vị được kết nối, chia sẻ và cùng nhìn lại hiệu quả các hoạt động GDMT mình đang thực hiện.”.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên GAIA – Chủ tịch Mạng lưới Giáo dục Môi trường Việt Nam, khẳng định: “Hoạt động giáo dục môi trường, tuy có vai trò quan trọng trong việc tạo ra một thế hệ tương lai sống bền vững với thiên nhiên, lại thường ít được coi trọng trong trường hợp phải cân nhắc với các giải pháp bảo tồn khác. Tín hiệu rất tốt là hiện nay phần lớn các VQG và KBTTN tại Việt Nam đều đang thực hiện các hoạt động GDMT. Trong khóa học này, chúng tôi cố gắng giúp các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực GDMT cảm thấy tự tin hơn, quyết tâm hơn với công việc mình đã chọn và tổ chức được nhiều chương trình GDMT hiệu quả cho các nhóm đối tượng khác nhau".

 

“Em học được rất nhiều ở khóa tập huấn này, không chỉ từ các giảng viên mà còn từ các đơn vị bạn, từ cách tổ chức, xây dựng kế hoạch, thực hiện các hoạt động GDMT. Sau khi tham gia khóa tập huấn này, em đủ tự tin làm tốt các hoạt động GDMT tại Vườn mình” – Anh Hoàng Công Thành, Trưởng nhóm Giáo dục Môi trường, Vườn Quốc gia Núi Chúa, một học viên khoá tập huấn hào hứng chia sẻ.

 

Sau tập huấn, các học viên sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong Mạng lưới giáo dục môi trường Việt Nam. Đặc biệt, những ý tưởng giáo dục môi trường tốt nhất sẽ được tài trợ thực hiện. GAIA cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm hỗ trợ nhằm thực hiện thêm các khoá tập huấn tương tự nhằm tăng cường chia sẻ giữa các VQG và KBTTN khác tại Việt Nam.

 

Xin mời xem một số hình ảnh về tập huấn tại đây.

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY