TẬP HUẤN HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH, GIÁO VIÊN- SẴN SÀNG HÀNH TRÌNH KỲ THÚ TRÀM CHIM

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TẬP HUẤN HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH, GIÁO VIÊN- SẴN SÀNG HÀNH TRÌNH KỲ THÚ TRÀM CHIM

Đồng Tháp, ngày 05, 06 tháng 03 năm 2019 – Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia hỗ trợ tổ chức Quốc tế về bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), với sự tài trợ của ngân hàng HSBC tổ chức tập huấn “Kỹ năng thực hiện chương trình Kỳ thú Tràm Chim”. Hơn 60 cán bộ, hướng dẫn viên du lịch và thầy ôc giáo tại các trường học vùng đệm Vườn Quốc gia Tràm Chim đã hào hứng tham gia tập huấn trong 2 ngày. Chương trình tập huấn nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho đội ngũ hướng dẫn viên và giáo viên, thực hiện hành trình Kỳ thú Tràm Chim cho hơn 5000 học sinh vùng đệm.

Trước đó, chị Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hỗ trợ WWF, HSBC, Vườn Quốc gia Tràm Chim khảo sát và xây dựng hành trình giáo dục, diễn giải thiên nhiên cho học sinh với tên gọi: Kỳ thú Tràm Chim. Đây là hành trình đặc biệt bởi ngoài các tiêu chí giải trí như một tour du lịch bình thường, Kỳ thú Tràm Chim dẫn dắt để học sinh thấu hiểu từng loại tài nguyên thiên nhiên và giá trị to lớn của Vườn Quốc gia Tràm Chim. Trong hành trình Kỳ thú Tràm Chim dài một ngày này, học sinh được trải nghiệm thiên nhiên VQG Tràm Chim và tìm hiểu về giá trị của VQG Tràm Chim trong việc giữ nước điều tiết nước, cân bằng sinh thái, giá trị kinh tế, văn hoá tinh thần. Hành trình với phần lớn thời gian trên thuyền năng lượng mặt trời, hoặc tàu giảm thanh, với nhiều điểm dừng để học sinh được khám phá thiên nhiên, tìm hiểu các sinh cảnh và tài nguyên thiên nhiên đặc biệt kỳ thú tại Tràm Chim như: Rừng Tràm, đồng cỏ Năng, Lúa Ma, Sen, Sếu đầu đỏ và các loài chim nước, kênh rạch và các vết cắt… Xuyên suốt hành trình là nhiều trò chơi, hoạt động sáng tạo, giúp học sinh được học mà chơi, chơi mà học về thiên nhiên. Một quyển tài liệu nhỏ kích thước 14X14cm với tên gọi “Kỳ thú Tràm Chim” với nhiều hình ảnh sống động, thông tin hấp dẫn về thiên nhiên Tràm Chim cũng đã được biên soạn và sẽ được in ấn, sẵn sàng gửi đến mọi học sinh và du khách tới Tràm Chim.

Vườn Quốc gia Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp được thành lập vào năm 1998, với diện tích hơn 7.300 ha. Đây được coi là Đồng Tháp Mười thu nhỏ với rất nhiều giá trị, không chỉ về kinh tế, mà còn là giá trị văn hoá, tinh thần, và các giá trị sinh thái mang tầm quốc tế. Tràm Chim là nơi sinh sống của hơn 600 loài động vật, hơn 320 loài thực vật. Đây là nơi có số loài chim nước lớn nhất Đồng bằng Sông Cửu Long, với hơn 230 loài. Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể đến là Sếu đầu đỏ - loài chim lớn, quý hiếm, nổi tiếng trên toàn thế giới và đang có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ.

Tại tập huấn, học viên đã được hướng dẫn để thấu hiểu tinh thần và ý nghĩa quan trọng của hành trình Kỳ thú Tràm Chim. Cả nhóm đã sôi nổi thảo luận về nội dung hành trình, và đặc biệt là vai trò của từng nhóm quyền lợi khác nhau như: hướng dẫn viên, giáo viên, tài công… trong việc thực hiện hành trình Kỳ thú Tràm Chim. Tại tập huấn, học viên cũng đã có cơ hội thực hành hướng dẫn học sinh trải nghiệm chương trình Kỳ thú Tràm Chim.

Bằng phương pháp  tập huấn sáng tạo, linh hoạt, khích lệ sự tham gia, các học viên đã có thời gian tập huấn vui vẻ và sẵn sàng thực hiện hành trình Kỳ thú Tràm Chim trong thời gian tới.

Chương trình thuộc dự án “Bảo tồn và quản lý tài nguyên nước với sự tham gia của cộng đồng ở Việt Nam”, do HSBC và WWF phối hợp thực hiện! Trong khuôn khổ chương trình này, toàn bộ 28 thuyền du lịch chạy dầu hiện nay sẽ được thay bằng tàu năng lượng mặt trời, nhằm giảm tiếng ồn và bảo vệ môi trường, giúp du khách có được trải nghiệm tuyệt vời hơn khi đến thăm Tràm Chim.

Trong thời gian tới, Gaia cũng sẽ triển khai hành trình Kỳ thú Tràm Chim này tới các gia đình và bạn trẻ yêu thiên nhiên. Rất mong nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ cho hành trình Kỳ thú Tràm Chim này, nhằm góp phần đẩy mạnh du lịch cộng đồng và bảo tồn Vườn Quốc gia Tràm Chim.



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY