TRẠI THIÊN NHIÊN KỲ THÚ LẦN ĐẦU TIÊN TỔ CHỨC TẠI VIỆT NAM

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRẠI THIÊN NHIÊN KỲ THÚ LẦN ĐẦU TIÊN TỔ CHỨC TẠI VIỆT NAM

 

Đồng Nai, ngày 21 tháng 12 năm 2018 – Lần đầu tiên tại Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation) tổ chức Trại Thiên nhiên Kỳ thú tại Vườn Quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai). Kỳ Trại 3 ngày 2 đêm này nhằm kết nối các bạn trẻ với thiên nhiên Việt Nam. Trại Thiên nhiên Kỳ thú mang lại nhiều kiến thức cùng những trải nghiệm phong phú về thiên nhiên, giúp bạn trẻ có những khám phá thú vị trong thiên nhiên hoang dã. Kỳ Trại cũng truyền cảm hứng để bạn trẻ yêu và trân trọng thiên nhiên. Bạn trẻ cũng được định hướng để hành động nhằm bảo vệ thiên nhiên Việt Nam thông qua những hành động hàng ngày của mình. Chương trình trại 3 ngày cũng tạo cơ hội cho các bạn trẻ lắng đọng và kết nối với rừng, với bản thân để giải toả mọi căng thẳng áp lực công việc, học hành.

Gần hai mươi bạn trại sinh 18-35 tuổi, đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Đắk Lắk đã tham gia Trại Thiên nhiên Kỳ thú 2018. Hơn một nửa trong số các bạn tham gia đã đi làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên. Các bạn còn lại là những bạn sinh viên và học sinh năng động đến từ các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả những bạn trẻ tham gia đều có chung mong muốn được khám phá nhiều điều thú vị về thiên nhiên và động vật hoang dã Việt Nam, được kết nối với thiên nhiên kỳ thú.  

 

Tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, các Trại sinh được tìm hiểu và kết nối với nhiều tạo vật thiên nhiên kỳ thú như: Chà vá chân đen, Vượn đen má vàng, Gấu ngựa, Khỉ đuôi lợn, Tắc kè, Cá sấu xiêm, Dơi, Rừng bằng lăng đang thay lá, Cây Si trăm thân, Cây Tung khổng lồ, Dây leo kỳ thú… Câu chuyện về hành trình không may của Gấu ngựa đã khiến nhiều bạn xúc động, muốn hành động ngay để bảo vệ Gấu và các loài hoang dã. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng có cơ hội tham quan phòng trưng bày tiêu bản của các loài động thực vật có tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, đặc biệt là bộ xương của chú Tê giác một sừng cuối cùng tại Việt Nam, Voi châu á, Hồng hoàng, Bò tót... Các bạn đều đồng ý rằng nếu không cùng nhau bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm thì thế hệ sau chỉ còn cơ hội nhìn thấy chúng trên tranh ảnh.

 

Hành trình 3 ngày Trại cũng là hành trình Du lịch Xanh đúng nghĩa. Các bạn trại sinh không chỉ tuân theo mọi hướng dẫn thực hành Du lịch Xanh cùng Gaia, mà còn tích cực nhặt rác trên đường đi, nếu gặp.

Nhiều hoạt động TẮM RỪNG giúp Trại sinh kết nối với bản thân và với thiên nhiên cũng đã được tổ chức trong suốt hành trình. Các bạn trẻ đã ôm cây Tung cổ thụ và lắng nghe để cảm nhận được những nỗi đau của cây khi bị du khách khắc tên bừa bãi lên thân; từ đó mỗi bạn trẻ sẽ rút ra cho mình những điều nên và không nên làm khi đi du lịch vào thiên nhiên.

 

Điểm nhấn của Trại là trải nghiệm khám phá rừng nhiệt đới trên đường vào Bầu Sấu và đêm cắm trại tại Bầu Sấu. Các bạn Trại sinh hào hứng cùng nhau tìm hiểu về đa dạng sinh học tại khu rừng với các chủ đề về động vật hoang dã, thực vật rừng, nấm rêu và các hình thức phát tán hạt. Các bạn tham gia có cơ hội trải nghiệm cuộc sống kết nối với thiên nhiên hoang dã tại Bàu Sấu và khám phá rừng đêm, Bạn Hoàng Thị Mai Trinh, Trại sinh Trại Thiên nhiên Kỳ thú 2019 hứng thú chia sẻ: “Đây là lần đầu em được học rất nhiều về những điều kỳ thú của những sinh vật trong tự nhiên như cấu tạo vòng xoắn ốc của mạng nhện, chiều mọc của các dây leo trong rừng và những cây độc đáo như cây thiên tuế. Những thông tin lý thú này sẽ được Trinh dùng để chia sẻ với mọi người trong các chuyến hành trình  khác vào thiên nhiên.”

 

Một khách mời đặc biệt của Trại Thiên nhiên Kỳ thú là anh Hồ Nhật Hà, chàng trai đi bộ xuyên Việt 2300km chỉ với 100K và một cây đàn ghi-ta. Anh Hà không chỉ sáng tác một bài hát về Kỳ Trại mà còn mang đến không gian giao lưu âm nhạc, giúp kết nối mọi tâm hồn với thiên nhiên kỳ thú.

Chương trình “Trại Thiên nhiên Kỳ thú ” là một sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Cát Tiên. Bên cạnh đó là sự quan tâm, và hưởng ứng mạnh mẽ của các bạn trẻ toàn quốc, cùng tham gia, trải nghiệm khám phá thiên nhiên kỳ thú và học thêm nhiều điều mới lạ, tuyệt đẹp còn ẩn giấu trong những tán rừng xanh. Trại Thiên nhiên Kỳ thú đã truyền cảm hứng để người tham gia cảm thấy yêu hơn những giá trị quý báu mà thiên nhiên ban tặng, chung tay giữ gìn và lan tỏa tinh thần du lịch xanh đến với nhiều người hơn.

 

Bạn Nguyễn Thị Hương Liên – một trại sinh chia sẻ: “Đây là một hành trình rất hay và đem lại nhiều thông tin thú vị về thiên nhiên mà nhiều người chưa biết. Mình được tận mắt và sờ vào các loại cây Song Mây, Bằng Lăng Ổi, Gõ đỏ, Săng Mây, Ruối Ô Rô, Trung Quân, Lòng Mang Quả Lớn, Sao Đen, "Đa phụ tình", "Si trăm thân", … và lắng nghe từng câu chuyện về từng loại cây trong rừng. Đây cũng là lần đầu mình được biết về chiến lược bạnh vè và bẫy sinh thái. Những thông tin xuyên suốt kỳ trại là những điều lý thú, bảo sao mà đi rồi muốn đi nữa, đi mãi và chẳng muốn về!

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, người xây dựng và điều khiển kỳ Trại cho biết: “Trại Thiên nhiên Kỳ thú là tâm huyết của tôi trong quá trình phát triển các chương trình gắn với sứ mệnh của Gaia là tạo dựng một tương lai trong đó con người sống hoà hợp với thiên nhiên. Chương trình đã được xây dựng công phu, với nhiều hoạt động sáng tạo, giúp các bạn trại sinh được Trại nghiệm- Hiểu và Yêu hơn thiên nhiên kỳ thú của Vườn Quốc gia Cát Tiên nói riêng và của Việt Nam nói chung. Tôi rất vui vì các bạn Trại sinh đã rất yêu thích và được truyền cảm hứng từ kỳ Trại. Tôi tin rằng các bạn ấy sẽ là những sứ giả tiếp tục lan toả tình yêu thiên nhiên đến với mọi người. Đây cũng là động lực để Gaia thực hiện thêm nhiều kỳ trại khác nữa trong thời gian tới”.

 

Trong năm 2019, Gaia quyết tâm thực hiện nhiều sáng kiến nữa trong việc lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến với công chúng và thực hành du lịch Xanh thông qua các kỳ trại khác nhau. Gaia đang tìm kiếm sự đồng hành và ủng hộ về tài chính từ các công ty, đơn vị, cá nhân, nhằm cùng nhau bảo vệ thiên nhiên,vì cuộc sống của chính con người chúng ta.

Xem thêm một số hình ảnh của Trại Thiên nhiên kỳ thú.



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY