TRỒNG 10.000 CÂY GỖ LỚN ỨNG PHÓ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ NGĂN ĐẠI ĐỊCH TIẾP THEO

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRỒNG 10.000 CÂY GỖ LỚN ỨNG PHÓ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ NGĂN ĐẠI ĐỊCH TIẾP THEO

 

Thanh Hoá, ngày 30 tháng 08 năm 2021 – Kể từ khi bùng phát trở lại từ cuối tháng Tư đến nay, cả nước đã có hơn 431.000 ca Covid-19, trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 209.900. Dịch đã lan ra 62 tỉnh thành và chưa dừng lại. Cả nước dồn mỗi nỗ lực quyết tâm chống dịch. Và chúng ta tạm quên đi mối nguy lớn hơn, sẽ xảy ra khi Covid-19 qua đi. Đó chính là Biến đổi khí hậu và Đại tuyệt chủng lần thứ 6. Vài người có thể vui mừng vì thiên nhiên và chất lượng không khí đã bước đầu được phục hồi khi con người rút về nhà. Tuy nhiên, hơn 14.000 nhà khoa học trên thế giới đã cảnh báo về việc “các dấu hiệu sống” của Trái Đất như: gia tăng dân số, diện tích rừng, tiêu thụ năng lượng, nhiên liệu hóa thạch, phát thải khí nhà kính...đang diễn biến xấu đi nhanh chóng vì con người. Việc đảm bảo “Một sức khỏe” cho con người và cả thiên nhiên ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta chỉ thực sự khỏe khi có thiên nhiên khỏe và các loài động vật khỏe. Trồng rừng, phủ xanh đất trống trọc, cải thiện chất lượng rừng là một trong những giải pháp hiệu quả, khẩn cấp để góp phần đảm bảo sức khỏe cho các loài động vật hoang dã, sức khỏe của thiên nhiên và sức khỏe của chúng ta. Trồng rừng góp phần đắc lực trong việc ngăn đại dịch tiếp theo, ứng phó với biến đổi khí hậu và đẩy lùi Đại tuyệt chủng lần thứ 6. 

Trước bối cảnh trên, với chuyên môn của một tổ chức khoa học kỹ thuật, hiểu rõ được vai trò và tầm quan trọng của việc trồng rừng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã phát động chiến dịch Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo, với hoạt động thực tiễn là trồng gần 10.000 cây gỗ lớn bản địa tại Khu bảo tồn Xuân Liên và Vườn Quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa trong tháng 8 này. Mặc dù tình hình Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề, Gaia và các đơn vị đối tác vẫn quyết tâm tìm ra nhiều giải pháp để tiến hành trồng và giám sát rừng, theo phương châm đảm bảo mục tiêu kép, đồng thời tuân thủ mọi quy định của Chính phủ trong phòng chống dịch. Nhiều cuộc họp trực tuyến, làm việc khẩn trương với cán bộ Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, người dân địa phương và cả nhà tài trợ đã được tiến hành. Các giải pháp khác nhau về kỹ thuật, giám sát rừng, ghi hình… đã được áp dụng nhằm đảm bảo trồng thành công toàn bộ số cây này. 

Đến hôm nay, toàn bộ 5.600 cây đã được trồng trên diện tích 7,5ha tại rừng Xuân Liên và 2.605 cây đã được trồng phủ xanh 2,6ha tại rừng Bến En. Sự thành công này phải kể đến sự đóng góp và hỗ trợ nhiệt huyết của SAITEX, Cường Thuận Phát, Sun Life và 427 cá nhân và nhóm khác. 

Ông Sanjeev Bahl, Người sáng lập Công ty TNHH Saitex International, đơn vị cam kết mạnh mẽ trong hoạt động trồng rừng cho biết: “Trong tình hình đại dịch và thiên tai liên tiếp như hiện nay, chúng tôi càng ý thực mạnh mẽ hơn về vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc phục hồi thiên thiên, đặc biệt là trong công tác trồng rừng. Chúng tôi cam kết ủng hộ lâu dài cho việc trồng những khu rừng đầu nguồn này tại Việt Nam nhằm tạo ra tác động bền vững cho thiên nhiên và cả con người”.  

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết “Trồng rừng giúp tạo ra đa dạng sinh học giúp kiểm soát dịch bệnh. Trồng rừng tạo nơi sinh sống cho các loài hoang dã, khiến các loài virus gây bệnh tiềm ẩn trong thiên nhiên bị ngăn cách với con người và do vậy khó có thể tạo thành đại dịch. Trồng rừng còn giúp cải thiện sức khỏe của mọi người, thông qua việc lọc sạch không khí, điều hòa khí hậu. Trồng rừng chống sạt lở và giảm thiệt hại thiên tai. Trồng rừng cải thiện năng suất mùa vụ, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và an toàn sinh thái”. Bà Huyền cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần hành động ngay trước khi biến đổi khí hậu và các đại dịch tiếp theo tác động mạnh mẽ khiến chúng ta chịu tổn thất nặng nề không thể cứu vãn. Mỗi người hãy hành động theo khả năng của mình, cùng góp phần ngăn chặn đại dịch tiếp theo và ứng phó với biến đổi khí hậu, trước khi quá muộn”. 

Cũng trong tháng 8, Gaia cũng đã trồng 2000 cây gỗ lớn bản đại tại Khu Bảo tồn Thiên Nhiên Văn hóa Đồng Nai trong nỗ lực ngăn chặn đại địch tiếp theo và bảo vệ một trong những đàn Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam. Không chỉ nỗ lực trồng rừng, Chiến dịch Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo còn gồm các buổi tọa đàm trực tuyến, chuyến đi trực tuyến, và chuỗi bài truyền thông trên các kênh mạng xã hội, tiếp cận đến hàng trăm ngàn lượt bạn đọc mỗi tuần, giúp nâng cao nhận thức của công chúng về tầm quan trọng của việc trồng rừng, phục hồi thiên nhiên trong việc ngăn chặn đại dịch tiếp theo.
 

Trong thời gian tới, Gaia sẽ tiếp tục thực hiện nhiều sáng kiến góp phần nâng cao nhận thức công chúng cũng như tiếp tục trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo. Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi cá nhân, đơn vị đối với chiến dịch, đặc biệt với việc góp cây trồng rừng, phục hồi thiên nhiên, cùng nhau hướng tối Một sức khỏe bền vững, vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe hơn! 

Xem thêm hình ảnh của hoạt động tại đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline Gaia: 08.6927.6928.

Email: info@gaiavn.org

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ 

các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 
 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung):
là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn 
Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại
Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ
lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.
 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Về chiến dịch “Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo": bit.ly/trongrungngandaidich

Trồng rừng là một trong những giải pháp để ngăn chặn đại dịch tiếp theo. Giữa những ngày Covid đỉnh điểm ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia vẫn nỗ lực trồng xong 2000 cây gỗ lớn bản địa trên diện tích 4ha, tại Rừng Đồng Nai và chuẩn bị trồng thêm gần 10.000 cây gỗ lớn tại Thanh Hóa. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch ”Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo” do Gaia phát động vào tháng 6.2021, với không chỉ các hoạt động trồng rừng mà còn bao gồm nhiều nội dung truyền thông trên các trang mạng xã hội nhằm giúp công chúng hiểu rõ về đại dịch và vai trò của việc trồng rừng, phục hồi thiên nhiên trong việc ngăn chặn đại dịch tiếp theo.

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Công ty TNHH Saitex International

SAITEX, nhà máy denim quy mô lớn đầu tiên và duy nhất trên thế giới được B Corp, Fair Trade chứng nhận, và được LEED và Blue Sign chứng nhận với công nghệ tiên tiến nhất để giảm thiểu tác động. 

 

SAITEX là một trong những doanh nghiệp đã bền bỉ góp xanh cho các khu rừng cùng Gaia. Vào tháng 3/2020, SAITEX đã đóng góp 2000 cây cho Rừng Xuân Liên. Vào tháng 3/2021, SAITEX đã tiếp tục trao tặng 1774 cây cho khu rừng này. Cũng trong khuôn khổ những hoạt động tiếp nối hành trình ý nghĩa ấy, tháng 12/2020, SAITEX đã góp cây với số lượng kỉ lục tại Rừng Cà Mau - 99.927 cây

 

Cường Thuận Phát

Ra đời từ sự giao thoa của việc thấu hiểu ngành vải sợi với hơn 20 năm kinh. Được nuôi dưỡng từ niềm say mê vải sợi và ý thức trách nhiệm dành cho môi trường. Cường Thuận Phát là nhà cung cấp vải uy tín cho thị trường áo Sơ mi (shirting) và Âu phục (Suiting). Các dòng sản phẩm chính đang chiếm được tình cảm của thị trường nhờ vào mẫu mã độc quyền, chất lượng cam kết và giá cả phải chăng: Vải dệt sợi tre, vải len (wool),...

 

Tại Cường Thuận Phát trữ lượng vải lớn và luôn sẵn có, sẵn sàng cung cấp cho thị trường đồng phục, các nhà may hay khách hàng yêu thích vải vóc. Hợp Tác với hệ thống nhà xưởng có mặt tại Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc, Italy, Đài Loan, Hàn Quốc cùng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến, thành phẩm mang đến thị trường luôn đạt chất lượng tốt nhất.

 

Công ty bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam 

Sun Life Việt Nam là công ty bảo hiểm nhân thọ với 100% vốn từ Sun Life. Hiện Sun Life Việt Nam có hệ thống kinh doanh gồm 67 văn phòng giao dịch và trung tâm dịch vụ Khách hàng tại các tỉnh thành trên cả nước, phục vụ hơn 130.000 Khách hàng với các giải pháp bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và quản lý tài sản đa dạng.

Chuỗi bài viết Trồng rừng Yên tâm chống dịch trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1. Covid 19- Hồi chuông cảnh tỉnh: https://bit.ly/3goVIiK

Kỳ 2: Gánh nặng rác thải nhựa do Covid 19: https://bit.ly/356yatQ

Kỳ 3: Tại sao Covid 19 lại là hồi chuông cảnh tỉnh của Mẹ Thiên nhiên?https://bit.ly/35fvOJs

Kỳ 4: Tại sao 5K là vũ khí tốt nhất chúng ta có hiện nay để phòng chống Covid 19? https://bit.ly/3pYyhl4

Kỳ 5: Làm sao để chống dịch giảm được món nợ Mẹ Thiên Nhiên? https://bit.ly/2TGBHwK

Kỳ 6: Trồng cây tặng người thân yên tâm vượt qua dịch bệnh: https://bit.ly/3EluhkN 
 

 Chuỗi bài viết  “Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo” 

Kỳ 1. Các đại dịch lớn trong quá khứ (Phần 1: https://bit.ly/3A4JQuE và Phần 2: https://bit.ly/3Ab5Q71)

Kỳ 2. Dự đoán đại dịch tiếp theo trong tương lai:  https://bit.ly/3ooxido 

Kỳ 3. Đại dịch vạch trần tác động con người đến thiên nhiên:https://bit.ly/3jhTNhq

Kỳ 4. Tàn phá thiên nhiên làm làm lây lan dịch bệnh như thế nào?:https://bit.ly/3yuLgy7

Kỳ 5. Tại sao trồng rừng giúp ngăn chặn đại dịch tiếp theo? : https://bit.ly/3FiiuUE 

Kỳ 6: Cùng Gaia trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo :https://bit.ly/3kC0sVn 
 

 Chuỗi bài viết  “Thiên tai hay nhân tai” 

Kì 1: Điều gì có thể tệ hại hơn COVID 19 https://bit.ly/30pVapc 

Kì 2: Lũ quét - Sạt lở: Thiên tai hay nhân tai: https://bit.ly/30zS1mu 

Kì 3: Sức tàn phá của thiên nhiên ngày một gia tăng :

Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY