TRỒNG CÂY CHO TRƯỜNG HỌC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THÊM XANH

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRỒNG CÂY CHO TRƯỜNG HỌC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THÊM XANH

Ngày 17 tháng 06 năm 2024, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đặc biệt triển khai trồng 46 cây tại 6 trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Kết hợp với hoạt động trồng cây, Gaia tổ chức 4 Hội thi Tìm hiểu cây xanh với sự tham gia của hơn 3700 học sinh nhằm cung cấp các thông tin thú vị và thiết yếu về cây xanh trong trường học. Qua đó, chương trình giúp xây dựng môi trường học tập xanh, trong lành, tràn đầy cảm hứng, góp phần khơi gợi tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường nơi các em học sinh. 

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những thành phố càng có nhiều cây xanh, người dân càng hạnh phúc hơn. Sống trong không gian xanh còn đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển cấu trúc não bộ của trẻ em. Cụ thể, trẻ em được tiếp xúc nhiều với không gian xanh có khả năng ghi nhớ và tập trung tốt hơn. Hơn thế nữa, cứ thêm một giờ đồng hồ ngoài trời mỗi tuần, nguy cơ cận thị ở trẻ em được giảm đi 2%.

 

Tuy nhiên, hiện nay, tại Thành phố Hồ Chí Minh, diện tích cây xanh trên đầu người của Thành phố chỉ đạt 0,55m2/người thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt khoảng 15m2/người (theo TCVN 9257:2012). Do đó, việc trồng thêm cây xanh tại thành phố, đặc biệt là các trường học có vai trò tối quan trọng để tạo ra môi trường học tập trong lành, thân thiện để các em phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần.

 

Do đó, nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế Giới 05.06.2024, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đặc biệt triển khai chuỗi các hoạt động Trồng cây và giáo dục học sinh tại 6 trường học thuộc địa bàn TP.HCM. 

Trong tháng 5 và tháng 6, với sự đồng hành của hai doanh nghiệp là Sanofi Việt Nam và Daikin Vietnam, Gaia đã trồng được 46 cây thuộc 11 loài, tổ chức 4 hội thi Tìm hiểu cây xanh cho hơn 3700 học sinh tại 6 điểm trường tại quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Các loài cây được chọn lọc kỹ càng để đảm bảo mang lại bóng mát, cảnh quan mà vẫn an toàn cho các em học sinh như cây Bàng đài loan, Long não, Phượng, Bằng lăng,... 

 

Tại ngày trồng cây, các em học sinh được tìm hiểu nhiều thông tin thú vị về các loài cây trong trường, giá trị kỳ diệu của cây xanh đến đời sống con người qua các trò chơi, câu hỏi đố vui. Đồng thời, các em cũng được hướng dẫn cách bảo vệ, chăm sóc cây, các quy tắc an toàn trong mùa mưa bão, đề phòng cây đổ. 

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Một cây xanh trong vòng 50 năm có thể hấp thụ 1,100kg CO2 và hơn 200kg bụi mịn cùng các khí độc như NO2, NH3! Do đó, việc trồng thêm cây xanh để hấp thụ bớt bụi mịn trong trường học góp phần giúp ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả ngay tại thành phố là một điều hết sức quan trọng. 

 

Một giá trị tuyệt vời khác của cây xanh là khả năng làm giảm tiếng ồn qua việc âm thanh được phản xạ nhiều lần qua tán cây. Ngay cả việc ngắm nhìn màu lá xanh, màu hoa rực rỡ theo mùa, lắng nghe tiếng lá xào xạc, ngửi mùi thơm nhẹ của cây cũng có tác dụng giúp các em được thư giãn, giải tỏa căng thẳng một cách tự nhiên. Hơn thế nữa, quan sát quá trình phát triển của cây qua 4 mùa và theo năm tháng còn giúp tăng tính tò mò, khơi gợi sự sáng tạo, phát triển trí thông minh và tình yêu thiên nhiên nơi các em.”- bà Huyền Đỗ chia sẻ thêm.

 

Dưới sự hướng dẫn của đội ngũ Gaia, các em học sinh góp sức cùng thầy cô trồng cây để trường thêm bóng mát. Cây có độ cao 3-4m, đường kính 5-8cm, hố được đào sâu rộng giúp cây có thể nhanh chóng mở rộng tán, ra hoa, lan tỏa rễ sâu rộng, bám vững vàng vào đất. Trước mỗi cây đều có bảng tên, kèm theo mã QR có các thông tin thú vị về cây được đội ngũ Gaia biên soạn và thiết kế. 

 

Để đảm bảo tỷ lệ cây sống đạt từ 90% trở lên, Gaia sẽ cùng nhà trường chăm sóc, giám sát và lập báo cáo cập nhật định kỳ 6 tháng một lần, trong 2 năm tiếp theo. Gaia tin tưởng rằng với tình yêu, chăm sóc tận tình thầy cô và các em học sinh, vườn cây sẽ khỏe mạnh và không ngừng cao lớn tạo bóng mát cho sân trường.

 

Chương trình Trồng cây và giáo dục học sinh Thành phố Hồ Chí Minh được Gaia triển khai trồng từ năm 2020. Tính đến nay, hơn 150 cây gỗ lớn đã được Gaia trồng tại 13 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hơn 8.000 học sinh, sinh viên cũng đã được tham gia các chương trình nâng cao nhận thức về bảo vệ cây xanh. 

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục thực hiện trồng rừng đầu nguồn tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền ,... Gaia hy vọng sự chung tay và góp sức của tất cả cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp cùng góp rừng. Chỉ cần mỗi cá nhân chung tay trồng 1 cây xanh sẽ tạo ra khu rừng xanh tốt. Các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân muốn tìm hiểu về chương trình “Góp 1 cây là góp rừng” hoặc hoạt động về bảo tồn thiên nhiên vui lòng liên hệ với Gaia thông qua địa chỉ email info@gaiavn.org

 

Xem thêm hình ảnh trồng cây trường học cùng Sanofi VietnamDaikin Vietnam

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.

 

Tính cấp thiết của việc gia tăng mảng xanh trong thành phố

Các thành phố lớn tại Việt Nam hiện nay đang thiếu mảng xanh trầm trọng. Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2018, chỉ có 508,561 ha đất công viên, bao gồm các công viên công cộng và công viên trong khu nhà ở. Diện tích đất công viên chỉ đạt bình quân 0,55 m2/người, chưa bằng 1/15 theo tiêu chuẩn chung là từ 12 - 15 m2/người và chưa bằng 1/7 theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 24 ban hành ngày 6/1/2010). Sở Xây dựng TPHCM đánh giá, số lượng công viên cây xanh trên địa bàn không đủ đáp ứng với dân số trên 10 triệu người hiện nay. Diện tích cây xanh trên đầu người của Thành phố chỉ bằng 1/18 so với Singapore và thua kém rất nhiều nước trong khu vực. Chúng ta cần tăng thêm diện tích mảng xanh, công viên, không chỉ cho các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng mà cho phần lớn các đô thị tại Việt Nam. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Chương trình “Trồng cây trường học”

Trồng cây trường học là một sáng kiến tiên phong của Gaia với mục tiêu phủ xanh Thành phố và nâng cao nhận thức của cộng đồng cùng các em học sinh về vai trò quan trọng của cây xanh. Chương trình bắt đầu từ năm 2020 và bước đầu đã đạt được những thành công nhất định tại các trường học trong địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình gồm hai phần chính là “Hội thi tìm hiểu cây xanh” nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và khơi dậy tình yêu thương thiên nhiên của các em học sinh. Tiếp đến là hoạt động trồng cây với sự hướng dẫn tận tình từ đội ngũ Gaia mang đến những trải nghiệm thực tiễn cho các bạn học sinh. Gaia đã tiến hành trên 13 trường học với hơn 155 cây trồng và tỷ lệ sống sót chiếm 94% tính đến tháng 05/2024. Xem báo cáo cây trường học tại bit.ly/baocaocaytruonghoc.

 

Sanofi Việt Nam

Sanofi Việt Nam thuộc Tập đoàn Sanofi của Pháp. Sanofi là tập đoàn toàn cầu mang đến nhiều giải pháp chăm sóc sức khỏe, phát minh được thúc đẩy bởi một mục đích: Chúng tôi theo đuổi những điều kỳ diệu của khoa học để cải thiện cuộc sống của con người. 

Đội ngũ nhân viên của Sanofi trên toàn thế giới luôn cố gắng chuyển đổi cách thức thực hành y khoa, biến điều không thể thành có thể cho bệnh nhân. 

Chúng tôi cung cấp các phương pháp điều trị có khả năng thay đổi cuộc sống và phương pháp bảo vệ sức khỏe bằng vắc-xin cho hàng triệu người, và đem đến cơ hội tiếp cận thuốc với giá cả phải chăng ở những quốc gia nghèo nhất trên thế giới.  

Tại Việt Nam, Sanofi đã có mặt 70 năm, có 2 văn phòng và nhà máy hiện đại đạt chứng nhận TGA-GMP tại Khu Công nghệ cao Sài Gòn, cùng trung tâm phát triển sản phẩm - Một trong 5 trung tâm phát triển sản phẩm của tập đoàn tại khu vực Đông Nam Á. 

Niềm đam mê thực hiện những điều đúng đắn cho bệnh nhân của chúng tôi chưa bao giờ dừng lại.  

 

Daikin Vietnam

Là thành viên của nhà sản xuất điều hòa không khí hàng đầu thế giới với 100 năm kinh nghiệm, Daikin Vietnam trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành điều hòa không khí tại Việt Nam và tiếp tục mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khu vực Châu Á và quốc tế.
 
Với vai trò là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điều hòa không khí, Daikin Vietnam cùng tập đoàn hướng tới Kế hoạch Fusion 25 trong đó mục tiêu đầu tiên là Net Zero – trung hòa các bon vào năm 2050. Chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường và góp phần tạo ra không gian sống xanh sạch đẹp cho cộng đồng. Bằng những hành động thực tiễn, chúng tôi không chỉ phát triển các công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng, trong đó có chương trình trồng cây tại các trường học trên địa bàn TP.HCM kết hợp cùng Gaia.
 
Đây cũng chính là minh chứng cho sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm của cộng đồng và của các doanh nghiệp như Daikin Vietnam. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chung tay góp sức của tất cả mọi người, chúng ta sẽ xây dựng được một môi trường sống xanh, sạch, đẹp và bền vững cho thế hệ mai sau.
 
 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY