TRỒNG CÂY GỖ LỚN PHỦ XANH THÀNH PHỐ HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRỒNG CÂY GỖ LỚN PHỦ XANH THÀNH PHỐ HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 06 năm 2022 - Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tổ chức trồng 30 cây gỗ lớn tại Trường Đại học Nông Lâm Thủ Đức nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2022. Các loài cây được trồng gồm: Gõ đỏ, Giáng hương, Cẩm lai, nhằm tăng cường mảng xanh cho trường học. Chương trình cũng sẽ gồm chuỗi các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho sinh viên và công chúng về tầm quan trọng của cây xanh. 

 

Từ năm 1972, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 5 tháng 6 hàng năm là Ngày Môi trường Thế giới, nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn cầu nhằm giải quyết các vấn đề môi trường. Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 năm 2022 này, hướng đến truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn.

 

Đứng trước thực trạng thiếu mảng xanh trầm trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã quyết tâm mang đến nhiều cây xanh cho Thành phố, và giáo dục nâng cao nhận thức học sinh, sinh viên, công chúng về cây xanh. Chương trình Trồng cây và giáo dục học sinh Thành phố Hồ Chí Minh đã ra đời từ năm 2020 nhằm thực hiện sứ mệnh này. Tính đến nay, gần 150 cây gỗ lớn đã được Gaia trồng tại 9 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hơn 8.000 học sinh, sinh viên cũng đã được tham gia các chương trình nâng cao nhận thức về bảo vệ cây xanh. Điểm đặc biệt của Trồng cây và Giáo dục học sinh này là Gaia sẽ cùng nhà trường chăm sóc, giám sát và lập báo cáo cập nhật định kỳ 6 tháng một lần, trong 2 năm tiếp theo để đảm bảo tỷ lệ cây sống đạt từ 90% trở lên. 

 

Trong sự kiện trồng cây lần này, Gaia xin chân thành cảm ơn Adidas đã góp 30 cây gỗ lớn. Đặc biệt hơn 300 nhân viên adidas còn cẩn thận trồng từng cây xuống khuôn viên trường Đại học Nông lâm Thủ Đức sáng nay trong khuôn khổ chương trình Chạy vì Đại dương (Run for the Oceans).

 

Ông Lee Flower, Trưởng Văn phòng đại diện adidas Sourcing Limited tại Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ:“adidas nhận thức rõ tầm quan trọng của việc khôi phục các hệ sinh thái trên cạn và dưới nước. Các hoạt động trong chương trình Chạy vì Đại Dương (Run for the Oceans), đặc biệt là hoạt động trồng cây là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm hướng tới lối sống bền vững hơn, kiến tạo một Việt Nam Xanh hơn.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập - Giám đốc Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia cho biết: “Mỗi cây chúng ta trồng cho thành phố này có giá trị tới gần 4,5 tỷ đồng trong 50 năm tới. Tuy nhiên, giá trị của việc trồng cây hôm nay còn là việc cùng nhau lan tỏa thông điệp bảo vệ cây xanh tới cộng đồng và đặc biệt là các thế hệ trẻ. Chúng ta trồng cây hôm nay, để phục hồi hệ sinh thái đô thị, và cũng là để bảo vệ cho cuộc sống của chính chúng ta. Gaia mong mỗi cá nhân hãy cùng hành động, quanh năm, chứ không chỉ trong dịp Ngày Môi trường thế giới này, cùng kiến tạo một Việt Nam bền vững hơn”. 

 

Mùa hè này, Gaia sẽ còn tiếp tục các chương trình trồng cây, trồng rừng, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới mục tiêu phát thải dòng bằng 0 của chính phủ Việt Nam vào năm 2050. Gaia rất mong nhận được sự đồng hành từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên hành trình đầy ý nghĩa này.

 

Xem thêm hình ảnh hoạt động tại đây.

 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên,… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID 19, được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng gần 40.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 40 ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

 

Tính cấp thiết của việc gia tăng mảng xanh trong trường học

Việc duy trì mảng xanh trong trường học càng cần thiết bởi các thành phố lớn tại Việt Nam hiện nay đang thiếu mảng xanh trầm trọng. Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2018, chỉ có 491,16 ha đất công viên, bao gồm các công viên công cộng và công viên trong khu nhà ở. Diện tích đất công viên chỉ đạt bình quân 0,49 m2/người, chưa bằng 1/15 theo tiêu chuẩn chung là từ 12 - 15 m2/người và chưa bằng 1/7 theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 24 ban hành ngày 6/1/2010). Sở Xây dựng TPHCM đánh giá, số lượng công viên cây xanh trên địa bàn không đủ đáp ứng với dân số trên 10 triệu người hiện nay. Diện tích cây xanh trên đầu người của Thành phố chỉ bằng 1/18 so với Singapore và thua kém rất nhiều nước trong khu vực. Chúng ta cần tăng thêm diện tích mảng xanh, công viên, không chỉ cho các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng mà cho phần lớn các đô thị tại Việt Nam.

 

Chương trình “Trồng cây trường học”

Trồng cây trường học là một sáng kiến tiên phong của Gaia với mục tiêu phủ xanh Thành phố và nâng cao nhận thức của cộng đồng cùng các em học sinh về vai trò quan trọng của cây xanh. Chương trình bắt đầu từ năm 2020 và bước đầu đã đạt được những thành công nhất định tại các trường học trong địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình gồm hai phần chính là “Hội thi tìm hiểu cây xanh” nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và khơi dậy tình yêu thương thiên nhiên của các em học sinh. Tiếp đến là hoạt động trồng cây với sự hướng dẫn tận tình từ đội ngũ Gaia mang đến những trải nghiệm thực tiễn cho các bạn học sinh. Gaia đã tiến hành trên 5 trường học với hơn 50 cây trồng và tỷ lệ sống sót chiếm 94% tính đến tháng 04/2022. Dưới đây là các báo cáo giám sát chi tiết, cụ thể của từng trường 

 

adidas

adidas là thương hiệu hàng đầu trong ngành đồ thể thao. Công ty có trụ sở ở Herzogenaurach, Đức, tuyển dụng hơn 61.000 nhân viên toàn cầu và tạo ra doanh thu 21,2 tỷ euro trong năm 2021.



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY