TRỒNG GẦN 30000 CÂY GỖ LỚN RỪNG ĐẦU NGUỒN MIỀN TRUNG HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI TRỒNG CÂY

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRỒNG GẦN 30000 CÂY GỖ LỚN RỪNG ĐẦU NGUỒN MIỀN TRUNG HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI TRỒNG CÂY

 

 

Thanh Hoá, ngày 21 tháng 3 năm 2021 – Trong bối cảnh thế giới ngày càng hứng chịu nhiều những thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây nên, mà nguyên nhân sâu xa là biến đổi khí hậu do những tác động tiêu cực của con người đến môi trường sống. Toàn thế giới đã và đang kêu gọi sự quan tâm cấp thiết đến việc khôi phục tự nhiên, giảm thải những tác động xấu do khai thác quá mức. Hưởng ứng ngày Thế giới Trồng cây 21.3, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia với sự hỗ trợ từ rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã có mặt cùng các bạn trẻ và người dân địa phương trồng gần 30.000 cây gỗ lớn bản địa thuộc gần 40 loài khác nhau tại Vườn Quốc Gia Bến EnKhu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên. Hoạt động này đã giúp phủ xanh hơn 30 ha rừng đặc đụng đầu nguồn nghèo kiệt thuộc tỉnh Thanh Hóa, tăng khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiệt hại bão lũ và tạo nơi sinh sống an toàn cho các loài động vật hoang dã quý hiếm cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Thanh Hóa nói riêng, Việt Nam nói chung. 

Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới trồng cây 21.03 được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) phát động từ năm 2013 để kêu gọi các địa phương, quốc gia cùng nỗ lực trồng cây và nâng cao nhận thức bảo tồn rừng, phát triển bền vững. Ngày 21.3 còn là Ngày Quốc tế về Rừng khích lệ các quốc gia tổ chức các chiến dịch trồng rừng, trước thực trạng rừng trên thế giới đang ngày càng suy giảm về chất lượng và diện tích. 

 

Chiến dịch trồng rừng ý nghĩa này còn hưởng ứng và thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây của Chính phủ, góp phần thực hiện cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP 26 (Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu) tổ chức tại Vương quốc Anh vào tháng 10.202, về việc đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050, giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

 

Tại Việt Nam, do suy giảm chất lượng rừng, các thiên tai bão lũ, hạn mặn, ô nhiễm không khí diễn biến ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người từ nông thôn đến thành thị. COVID-19 với ảnh hưởng nặng nề không chỉ trên toàn thế giới mà cả Việt Nam cũng là một biểu hiện của mối liên kết lỏng lẻo giữa con người với thiên nhiên. Ngay sau COVID-19, chúng ta lại phải đối mặt với mối nguy lớn hơn rất nhiều, đó chính là Biến đổi khí hậu và Đại suy thoái Đa dạng sinh học.  

 

Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò cấp thiết của việc trồng rừng trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, ngăn đại dịch tiếp theo và đẩy lùi đại suy thoái đa dạng sinh học, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tiếp tục đẩy mạnh các chương trình trồng rừng đầu nguồn khắp Việt Nam, với tiêu điểm tháng 3 là các hoạt động trồng gần 17.000 cây gỗ lớn bản địa tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và gần 13.000 cây gỗ lớn tại rừng Bến En, tỉnh Thanh Hóa. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của hơn 1100 cá nhân, đội nhóm và các doanh nghiệp gồm: Nestle, Manulife, Saitex International, ARUP, Mekong Capital, Faslink, và Bholdus.  

 

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Với mong muốn cùng tái tạo tương lai tốt đẹp và bền vững hơn, Nestlé Việt Nam đã phối hợp với Trung Tâm Bảo Tồn Thiên Nhiên Gaia và các đối tác triển khai chương trình: “Trao điều lành, Đón lộc xanh”  dịp Tết 2022 vừa qua nhằm gây quỹ để trồng 8000 cây xanh rừng phòng hộ và 250,000 cây cà phê chất lượng cao. Đây là một hoạt động có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với các thách thức về môi trường như khủng hoảng rác thải sinh hoạt, biến đổi khí hậu, diện tích cây xanh bị thu hẹp, diện tích cây cà phê già cỗi tăng cao. Với vai trò là một doanh nghiệp vì cộng đồng, chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc đua phục hồi hệ sinh thái tự nhiên trước khi quá muộn. Nestlé hy vọng rằng những đóng góp lần này sẽ phần nào sẽ làm xoa dịu thiên nhiên, góp phần giảm thiểu những tác động xấu từ môi trường đến cuộc sống của chúng ta.”

 

Không đơn giản dừng lại ở việc góp rừng, nhiều doanh nghiệp còn tiên phong sáng tạo nên những chương trình ý nghĩa nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường thông qua việc kết hợp các hoạt động rèn luyện sức khoẻ. Đơn cử như Manulife Việt Nam với chương trình “MOVE vì Việt Nam - Tốt Hơn Mỗi Ngày". Với chương trình này, người tham gia đã cùng Manulife Việt Nam đóng góp 5000 cây cho đợt trồng rừng tháng 03.2022 tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên tỉnh Thanh Hóa.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhấn mạnh: “Sau COVID-19, chúng ta sẽ phải ứng phó với nguy cơ toàn cầu lớn hơn. Đó chính là biến đổi khí hậu. Trồng rừng, phục hồi hệ sinh thái là một giải pháp hiệu quả hiện đang được cả thế giới đẩy mạnh. Gaia rất trân trọng và đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp và đối tác chính phủ đối với chương trình trồng rừng đặc dụng đầu nguồn này. Chúng tôi tin tưởng rằng mỗi đóng góp, mỗi nỗ lực dù nhỏ bé đều là những đóng góp tuyệt vời, cùng chúng tôi tạo ra thay đổi, vì một Việt Nam xanh hơn và bền vững hơn!”

 

Mặc dù tình hình Covid-19 đang rất phức tạp nhưng Gaia và các đơn vị đối tác vẫn quyết tâm tìm ra nhiều giải pháp để tiến hành trồng và giám sát rừng, theo phương châm đảm bảo mục tiêu kép, đồng thời tuân thủ mọi quy định của Chính phủ trong phòng chống dịch. Nhiều cuộc họp trực tuyến, trực tiếp, làm việc khẩn trương với cán bộ Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, người dân địa phương và cả nhà tài trợ đã được tiến hành. Các giải pháp khác nhau về kỹ thuật, giám sát rừng… đã và sẽ được áp dụng nhằm đạt được mục tiêu trồng rừng. 

 

Để đảm bảo chất lượng và tỷ lệ cây sống tối thiểu là 70-80% sau 4 năm, các khu rừng sẽ được theo dõi, và chăm sóc trong vòng 4 năm. Gaia cũng sẽ phối hợp cùng Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và Vườn Quốc gia Bến En thực hiện hoạt động nghiên cứu, giám sát khu rừng và công khai báo cáo hàng năm. Sau đó, khu rừng sẽ tiếp tục được bảo vệ lâu dài từ các nguồn vốn của nhà nước. Mọi người đều có thể cập nhật thông tin về khu rừng hàng năm như: tỷ lệ sống của cây, độ lớn của cây, tình trạng phát triển của khu rừng, bộ ảnh giám sát cây, ảnh giám sát khu rừng, hiện trạng các loài động thực vật trong khu rừng...

 

Trong thời gian tới, Gaia sẽ tiếp tục nỗ lực trồng thêm nhiều khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị đối với chương trình, cùng nhau phục hồi rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe hơn! 

Mời bạn xem thêm một số hình ảnh tại đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Email: info@gaiavn.org | Hotline: 08.6927.6928

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

 

THÔNG TIN THÊM

 

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên,… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID 19, được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng gần 40.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 40 ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150 ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Nestlé https://www.nestle.com.vn/vi

Nestlé là tập đoàn thực phẩm và thức uống lớn nhất thế giới. Chúng tôi có hơn 2000 nhãn hiệu khác nhau, từ các thương hiệu biểu tượng toàn cầu cho đến các thương hiệu địa phương được yêu thích, và chúng tôi đang hiện diện tại 191 quốc gia trên toàn thế giới.

 

Mục đích của chúng tôi là nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn; tạo ra một thế giới tốt đẹp và khỏe mạnh hơn; truyền cảm hứng cho mọi người sống lành mạnh hơn. Đây là cách chúng tôi đóng góp cho xã hội trong khi vẫn đảm bảo sự thành công lâu dài trong kinh doanh của Nestlé. Không những thế, phát triển bền vững luôn là “kim chỉ nam” trong nhiều hoạt động của Nestlé. 

 

Tại đợt trồng rừng tháng 03.2022, Nestlé đã góp 7326 cây xanh thuộc các giống cây gỗ lớn bản địa với các chức năng sinh thái to lớn cho khu rừng Bến En. Hoạt động lần này thể hiện sự chung tay giữa Nestlé và khách hàng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, mặt khác minh chứng cho nỗ lực hướng đến sự phát triển bền vững vì môi trường và cộng đồng của Nestlé Việt Nam. 

 

Manulife Việt Nam www.manulife.com.vn.

Tại Manulife Việt Nam, chúng tôi đồng hành cùng khách hàng trong việc đưa ra các quyết định về bảo vệ sức khỏe, gia tăng tài sản cũng như hoạch định tương lai. Hành trình chuyển đổi số hóa của chúng tôi với sự đầu tư lớn vào công nghệ nhằm mang lại các giải pháp và dịch vụ bảo hiểm cải tiến đến với người dân Việt Nam, để họ an tâm tận hưởng cuộc sống Tốt hơn mỗi ngày. Với hơn 1 triệu khách hàng, gần 60.000 tư vấn viên và các đối tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm cùng mạng lưới 87 văn phòng trên khắp cả nước, Manulife tự hào với lịch sử 22 năm là công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. 


 

ARUP www.arup.com

ARUP là một trong những Công ty tư vấn thiết kế đa quốc gia hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, ARUP còn là doanh nghiệp tham gia thiết kế nhiều dự án lớn với quy mô và kết cấu phức tạp, là đối tác tin cậy của các tập đoàn lớn. Là một doanh nghiệp phát triển những tiêu chuẩn toàn cầu, kết hợp hài hoà các quy định, quy chuẩn của Việt Nam, đảm bảo chất lượng sản phẩm và Dự án. Bên cạnh đó, ARUP còn là một đơn vị tiên phong phát triển thiết kế bền vững, tạo ra những tác động tốt cho Thiên nhiên. ARUP luôn chú trọng đến các yếu tố thân thiện môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững trong quá trình vận hành doanh nghiệp.

 

Trong tháng 1, ARUP đã phối hợp cùng với Gaia tổ chức chuyến đi trực tuyến “Yêu Đời Yêu Cây” với tổng cộng hơn 13,677 lượt tương tác và chia sẻ, hàng trăm ngàn lượt tiếp cận. Chương trình này đã đóng góp 2000 cây gỗ lớn cho rừng Xuân Liên vào tháng 3.2022.

 

Công ty TNHH Saitex International https://www.sai-tex.com/

SAITEX, nhà máy denim quy mô lớn đầu tiên và duy nhất trên thế giới được B Corp, Fair Trade chứng nhận, và được LEED và Blue Sign chứng nhận với công nghệ tiên tiến nhất để giảm thiểu tác động. 

 

SAITEX là một trong những doanh nghiệp đã bền bỉ góp xanh cho các khu rừng cùng Gaia. Vào tháng 3/2020, SAITEX đã đóng góp 2000 cây cho Rừng Xuân Liên. Vào tháng 3/2021, SAITEX đã tiếp tục trao tặng 1774 cây cho khu rừng này. Cũng trong khuôn khổ những hoạt động tiếp nối hành trình ý nghĩa ấy, tháng 12/2020, SAITEX đã góp cây với số lượng kỷ lục tại Rừng Cà Mau - 99.927 cây.

 

Mekong Capital https://www.mekongcapital.com/

Mekong Capital là công ty tư vấn quản lý quỹ đầu tiên tại Việt Nam được thành lập với mục tiêu tập trung đầu tư duy nhất vào các công ty tư nhân Việt Nam (thay vì các doanh nghiệp nhà nước và công ty liên doanh). Với mục tiêu tạo thêm nhiều giá trị hơn nữa cho các công ty trong danh mục, chủ yếu thông qua giới thiệu và áp dụng các phương pháp tốt nhất trên thế giới, chúng tôi đã kỳ vọng các công ty này sẽ phát triển thành các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu tại Việt Nam khi thị trường bùng nổ. 

 

Trong ngày đầu Xuân 2022, Mekong Capital trân trọng gửi tặng rừng Bến En (Thanh Hoá) 1538 cây kèm theo lời nhắn gửi yêu thương We Love Mother Earth (Chúng tôi yêu Mẹ Trái Đất). Toàn bộ những cây xanh này hứa hẹn sẽ mang đến những giá trị tuyệt vời cho hệ sinh thái nói chung, góp phần tạo nên không gian sống cho các loài động vật hoang dã, kiến tạo lá chắn sức khỏe tuyệt vời cho tất cả chúng ta. 

 

Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang (Faslink JSC.) https://faslink.vn/

Thành lập từ năm 2008, Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang (Faslink JSC.) được hợp nhất từ Công ty Cổ phần May mặc Xuân Phương Nam và Công ty Vải sợi May mặc An Thuận Phát. Trải qua 14 năm phát triển vượt bậc, Faslink đã được trao giải thưởng Top 100 Doanh nghiệp SME Phát triển nhanh (SME100) năm 2021. Faslink hiện cung cấp giải pháp về nguyên liệu xanh cho thị trường dệt may, thiết kế và sản xuất ODM các trang phục cho nhiều đối tác. Danh mục sản phẩm luôn theo sát và cập nhật liên tục những công nghệ may mặc tiên tiến, đạt chứng nhận tiêu chuẩn quản lý ISO 9001:2008, nhiều năm liền là Hàng Việt Nam Chất lượng cao.

 

Năm 2021, Faslink đã góp 1000 cây cho Rừng Bạch Mã trong đợt trồng rừng thứ 2, cùng với đó các nhân viên Faslink đã đến thăm rừng Bạch Mã và hăng hái trồng cây bổ sung vào khu rừng. Tiếp nối câu chuyện hợp tác đầy ý nghĩa này, vào đầu năm 2022, Gaia đã có cơ hội được tham gia sự kiện Gala Dinner “Green Path - Con đường Xanh” do Faslink tổ chức và được lắng nghe, học hỏi những chia sẻ thú vị từ Faslink, gặp gỡ và kết nối cùng những khách mời thú vị với tình yêu, sự quan tâm dành cho thiên nhiên. Tháng 3.2022, Faslink tiếp tục góp 1465 cây cho rừng Bến En, vì màu xanh bền vững của Việt Nam. 

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY