TRỒNG HƠN 21.000 CÂY GỖ LỚN RỪNG ĐẦU NGUỒN MIỀN TRUNG HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI TRỒNG CÂY 21.3

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRỒNG HƠN 21.000 CÂY GỖ LỚN RỪNG ĐẦU NGUỒN MIỀN TRUNG HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI TRỒNG CÂY 21.3

Thanh Hóa, ngày 19 tháng 03 năm 2021 – Hưởng ứng ngày Thế giới Trồng cây 21.3 và đề xuất trồng hơn 1 tỷ cây của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, hơn 21.000 cây gỗ lớn bản địa thuộc gần 40 loài khác nhau đã được trồng tại Vườn Quốc Gia Bến En và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên. Hoạt động này đã giúp phủ xanh hơn 23ha rừng trống trọc, nghèo kiệt thuộc tỉnh Thanh Hóa. Chương trình trồng rừng này nhằm phục hồi các khu rừng nghèo kiệt, giảm thiệt hại bão lũ, chống xói mòn, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn nước, đảm bảo năng xuất mùa vụ và qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Thanh Hóa nói riêng, Việt Nam nói chung.


Từ năm 2013, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) đã chọn ngày 21.3 hằng năm là “Ngày Thế giới trồng cây” để kêu gọi các địa phương, quốc gia cùng nỗ lực trồng cây và nâng cao nhận thức bảo tồn rừng, phát triển bền vững. Ngày 21.3 còn là Ngày Quốc tế về Rừng khích lệ các quốc gia tổ chức các chiến dịch trồng rừng.


Tại Việt Nam, các thiên tai bão lũ, hạn mặn, ô nhiễm không khí diễn biến ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người từ nông thôn đến thành thị. Trong khi đó, nạn phá rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, khai thác tài nguyên rừng quá mức đang khiến chất lượng rừng Việt Nam đang ngày một suy giảm. Theo Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam, cuối năm 2019, cả nước có 14,45 triệu ha rừng, tương đương độ che phủ rừng 41,85%. Tuy nhiên, trong số này chỉ có khoảng 15% là rừng giàu, hơn 50% là rừng trung bình còn tới 35% là rừng nghèo kiệt. Do mất rừng và suy giảm chất lượng rừng, các thiên tai ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn đến cuộc sống của người dân khắp cả nước. Việc mất rừng và suy giảm chất lượng rừng, cũng ảnh hưởng đến sự sống còn của nhiều loài hoang dã. Việc trồng rừng, phủ xanh đất trống trọc, cải thiện chất lượng rừng đã trở nên khẩn thiết..


Nhận thức được vai trò to lớn của việc trồng rừng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tiếp tục đẩy mạnh các chương trình trồng rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. Nổi bật nhất phải kể đến chương trình Góp 1 cây là góp rừng, nhằm tạo cơ hội cho mọi cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia trồng rừng và tìm hiều về vai trò của rừng với con người, vì một Việt Nam Xanh hơn. Trong hơn 1 năm qua, chương trình đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của hàng ngàn cá nhân, doanh nghiệp, đội nhóm. Người tham gia không chỉ góp cây trồng rừng đầu nguồn thực tế mà còn gửi tình yêu, lời nhắn của mình trên khu rừng tại các trang web về khu rừng tương ứng.


Đợt trồng hơn 21.000 cây rừng hướng ứng ngày Thế giới Trồng cây này đã nhận được sự đóng góp của  gần 900 cá nhân và 6 doanh nghiệp gồm: OMO, SAITEX, The New Gym, Hanbin Fanclub, TTCL Việt Nam-TTPHD, Thiện Nguyện Từ Tâm. Trong đó hơn 11.000 cây được trồng tại Vườn Quốc gia Bến En và hơn 9,000 cây đã được trồng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên


Ông Mai Ngọc Nhân – Quản lý thương hiệu OMO Việt Nam chia sẻ: “Thấu cảm từ các số liệu đáng báo động về rừng tại nước ta và mong muốn góp phần tạo ra một màn chắn xanh cho Việt Nam, chúng tôi nỗ lực trồng thêm nhiều khu rừng đầu nguồn khắp cả nước đồng thời kêu gọi mọi người chung tay cùng OMO kích hoạt màn chắn xanh này ở quy mô xã hội, bảo vệ người dân khỏi lũ lụt, lũ cuốn, sạt lở đất và các thiên tai khác”


Ông Sanjeev Bahl, Người sáng lập Công ty TNHH Saitex International cho biết: “Saitex đánh giá cao tầm quan trọng của rừng, sự kết nối giữa con người và thiên nhiên. Việc ủng hộ lâu dài cho những khu rừng đầu nguồn này là nỗ lực của chúng tôi nhằm tạo ra những tác động tốt đẹp cho thiên nhiên và con người”


Vườn Quốc Gia Bến En và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là những khu rừng đặc dụng có giá trị to lớn của tỉnh Thanh Hóa. Trước khi được chuyển hạng thành rừng đặc dụng, cách đây 20-30 năm, các khu vực này là đất nông nghiệp và lâm trường, bị khai thác cạn kiệt. Vườn Quốc gia Bến En và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã liên tục nỗ lực khôi phục lại những khu rừng này. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một diện tích lớn rừng nghèo kiệt, thậm chí những khu vực đất trống đồi trọc, cần được trồng rừng và cải thiện chất lượng rừng.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập và Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Gaia đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp và đặc biệt là các cơ quan chính phủ trong nỗ lực trồng rừng phủ xanh Việt Nam. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt khi dịch CoVid19 đang ảnh hưởng tràn lan đến nhiều ngành nghề khác nhau. Gaia mong rằng các phong trào trồng rừng hiện nay không phải chỉ là những phong trào mang tính hình thức. Mọi người cần nhận thức rõ về tầm quan trọng của rừng để chung tay trồng rừng hiệu quả, hướng tới một Việt Nam thịnh vượng và xanh hơn”.

 

Để đảm bảo chất lượng và tỷ lệ cây sống tối thiểu là 70-80%, các khu rừng sẽ được theo dõi, và chăm sóc trong vòng 4 năm. Gaia cũng sẽ phối hợp cùng Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và Vườn Quốc gia Bến En thực hiện hoạt động nghiên cứu, giám sát khu rừng và công khai báo cáo hàng năm. Sau đó, khu rừng sẽ tiếp tục được bảo vệ lâu dài từ các nguồn vốn của nhà nước. Mọi người đều có thể cập nhật thông tin về khu rừng hàng năm như: tỷ lệ sống của cây, độ lớn của cây, tình trạng phát triển của khu rừng, bộ ảnh giám sát cây, ảnh giám sát khu rừng, hiện trạng các loài động thực vật trong khu rừng...

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục nỗ lực trồng thêm nhiều khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. Gaia kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội trong chương trình trồng rừng đầy ý nghĩa thiết thực này.

 

LIÊN LẠC

 

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia

Email: info@gaiavn.org | Hotline: 08.6927.6928

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

THÔNG TIN BỔ SUNG
Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.


Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung)
Góp một cây là góp rừng, là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm!
Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích, với chi phí từ 15.000 đến 95.000đ/cây. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp.

Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Nhãn hàng OMO Việt Nam và dự án “Lấm bẩn vì những màn chắn xanh Việt Nam”

OMO được biết đến như một nhãn hàng cung cấp sản phẩm giặt hàng đầu Việt Nam. Không chỉ là một “cộng sự giặt giũ” của người phụ nữ trong gia đình, những hoạt động hướng đến cộng đồng của OMO còn chú trọng khuyến khích hành trình tự do khám phá, học hỏi không lo lấm bẩn của thế hệ trẻ em Việt Nam để tạo ra những đổi thay tích cực trong cuộc sống, cho môi trường và cộng đồng.

Công ty TNHH Saitex International 

SAITEX, nhà máy denim quy mô lớn đầu tiên và duy nhất trên thế giới được B Corp, Fair Trade chứng nhận, và được LEED và Blue Sign chứng nhận với công nghệ tiên tiến nhất để giảm thiểu tác động. 

 

The New Gym

Sức khỏe là điều quan trọng nhất và The New Gym được thành lập với mong muốn cùng bạn bảo vệ "tài sản" quý giá nhất của mình. Với sứ mệnh Phổ cập Gym cho mọi người, The New Gym mang đến những khác biệt về thời gian tập luyện 24/7, chi phí tập luyện hợp lý thanh toán theo tháng linh hoạt, không chèo kéo ràng buộc hợp đồng.

 

The New Gym cũng là nhà tài trợ cho các chiến dịch phát triển bền vững để lan toả giá trị vô giá của sức khoẻ thông qua việc tập luyện thể dục thể thao, xây dựng môi trường sống lành mạnh và nỗ lực chung tay vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

 

TTCL Vietnam Corporation Limited (TVC)

Công ty Kỹ thuật, Mua sắm và Xây dựng (EPC tích hợp) đầu tiên tại Việt Nam. TVC có kinh nghiệm và chuyên môn trong việc cung cấp thiết kế và kỹ thuật tổng hợp, mua sắm máy móc thiết bị và xây dựng (EPC tích hợp) các dự án chìa khóa trao tay cho các nhà máy công nghiệp và chế biến, chủ yếu trong lĩnh vực hóa chất, hóa dầu, dầu khí, phân bón, dược phẩm, thực phẩm và các ngành công nghiệp nước giải khát, tiện ích, môi trường và năng lượng.

 

Sau 24 năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty đã đảm nhận thiết kế và thi công thành công hơn 100 công trình nhà máy, được sự tín nhiệm của khách hàng và uy tín của Công ty đối với cộng đồng về chất lượng dịch vụ, an toàn, vận hành hiệu quả và đúng tiến độ.


Fandom Hanbin

Chiến dịch "Trồng cây chờ Hanbin - Ngô Ngọc Hưng debut" được thực hiện bởi fan Việt, Peru và Bắc Mỹ của thực tập sinh Hanbin từ ngày 21/02 đến 28/02. Bên cạnh mong mỏi hoạt động này có thể đưa lại may mắn cũng như thể hiện tình yêu của fan dành cho Hanbin - Ngô Ngọc Hưng, chiến dịch còn muốn lan tỏa ý thức trồng cây bảo vệ môi trường không chỉ đến các bạn trẻ trong fandom mà còn cả cộng đồng, đồng thời góp sức mình vào công cuộc phòng chống lũ lụt, bảo vệ quê hương. 


Nhóm Từ tâm

Nhóm Thiện Nguyện Từ Tâm thành lập từ tháng 3 năm 2018 với các hoạt động chính là: xây cầu dân sinh, khám chữa bệnh cho người nghèo, xây trường, đúc tượng, sửa chùa, và các hoạt động cứu trợ khác. Các thành viên tham gia Nhóm Từ Tâm trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng, và đóng góp hoan hỷ từ tâm. Với mục tiêu "Kết nối yêu thương", Nhóm đã và đang tổ chức ngày càng nhiều các dự án thiện nguyện để mang hạt giống yêu thương gieo trồng trên khắp mọi miền tổ quốc.

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY