TRUYỀN THÔNG NÂNG CAO NHẬN THỨC BẢO VỆ RỪNG TẠI KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN NÚI ÔNG

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRUYỀN THÔNG NÂNG CAO NHẬN THỨC BẢO VỆ RỪNG TẠI KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN NÚI ÔNG

Tháng 10 vừa qua, Gaia đã triển khai chương trình Truyền thông nâng cao nhận thức Bảo vệ rừng và động vật hoang dã tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Núi Ông. Chương trình được tổ chức thành 5 buổi  cho 250 người dân thuộc 6 xã thuộc vùng đệm rừng bao gồm xã La Ngâu, xã Đức Bình, xã Đức Thuận, xã Gia Huynh, xã Suối Kiết và xã Mỹ Thạnh. 

 

Hiện tại, Núi Ông xảy ra nhiều trường hợp phá rừng, lấn chiếm đất rừng, săn bắn động vật hoang dã khiến rừng ngày một nghèo kiệt. Một số trường hợp vi phạm đã bị xử phạt hành chính và phạt tù. Để hạn chế những hình thức vi phạm tiếp diễn và tạo điều kiện cho cán bộ Khu Bảo tồn được học tập về kỹ năng triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Núi Ông đã mời Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đến triển khai.

 

Mục tiêu chương trình nhằm cung cấp cho người dân những thông tin hữu ích về các giá trị của rừng, các hình thức gây tổn hại rừng và các hình thức xử phạt được quy định bởi pháp luật. Chương trình được tổ chức trong không gian cởi mở, thân tình, các nội dung được trình bày một cách dễ hiểu với các hình ảnh minh họa thu hút và trò chơi đố vui có thưởng. Bà con còn được nhận các ấn phẩm truyền thông như tờ gấp và quạt nan vải để có thể đọc lại và chia sẻ các thông tin quan trọng cho các thành viên trong gia đình. 

 

Thông qua chương trình bà con cũng được chia sẻ nguyên nhân khiến người dân tiếp tục phải vi phạm các quy định lâm luật, cũng như các mong đợi hỗ trợ cải thiện sinh kế trong tương lai. ..

 

Năm buổi tuyên truyền đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia đầy đủ và tích cực của người dân 6 xã sống ở vùng đệm Khu Bảo tồn Thiên nhiên Núi Ông. Đồng thời, cán bộ Khu Bảo tồn Núi Ông đã có thêm những trải nghiệm thực tế và hướng dẫn cụ thể để thực hiện các chương trình sau này. 

 

Tập huấn nâng cao năng lực cán bộ khu bảo tồn là một trong những hoạt động thuộc hợp phần Kết nối cộng đồng do Gaia rất tâm huyết thực hiện. Gaia rất sẵn sàng phối hợp hỗ trợ với các Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn triển khai các chương trình gồm: 

  1. Kỹ năng xây dựng, thực hiện, giám sát chiến lược giáo dục truyền thông môi trường, giáo dục bảo tồn 

  2. Kỹ năng giảng dạy tích hợp nội dung bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ thiên nhiên với học sinh, sinh viên trong chương trình chính khoá.

  3. Kỹ năng thiết kế và thực hiện các kỳ trại thiên nhiên, chuyến tham quan diễn giải thiên nhiên, du lịch sinh thái. 

  4. Kỹ năng thiết kế các tua-tuyến du lịch xanh, du lịch sinh thái

  5. Thiết kế và sản xuất ấn phẩm truyền thông



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY