VINAMILK KHOANH NUÔI 25HA RỪNG CÀ MAU ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, HƯỚNG ĐẾN NET ZERO

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

VINAMILK KHOANH NUÔI 25HA RỪNG CÀ MAU ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, HƯỚNG ĐẾN NET ZERO

Ngày 21.08.2023, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Công ty cổ phần sữa Việt Nam VINAMILK đã khởi động chương trình “Cánh rừng Net Zero, khoanh nuôi 25ha bãi bồi thuộc vùng lõi tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Chương trình có sự tham gia của các lãnh đạo Tỉnh Cà Mau, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cùng gần 60 CB-CNV Vinamilk cùng chung tay gây rừng góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050 (Net Zero). Đồng thời, đây cũng là chương trình hướng đến kỷ niệm 47 năm thành lập Vinamilk - thương hiệu sữa của Việt Nam vươn tầm thế giới.

 

Biến đổi khí hậu cộng hưởng với hiệu ứng El Nino đang đe dọa an sinh của hàng triệu người Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Theo dự báo, chỉ cần mực nước biển dâng 1m thì 40% diện tích Đồng bằng Sông Cửu Long và 80% Cà Mau sẽ bị chìm dưới nước biển. Và điều đó ảnh hưởng đến an ninh lương thực và sinh kế của hàng triệu người. 

Trong năm nay, các nhà khoa học đã xác nhận hiện tượng El Nino đã quay trở lại và sẽ cộng hưởng với biến đổi khí hậu dẫn tới năm 2023, 2024 có thể là những năm nóng nhất lịch sử với các đợt sóng nhiệt, hạn mặn nghiêm trọng, số lượng bão giảm nhưng diễn biến bất thường về tần suất và cường độ. 

Do đó, những công tác chuẩn bị để ứng phó những tác động khó lường của biến đổi khí hậu và hiệu ứng El Nino là vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và tỉnh Cả Mau nói riêng.

Rừng ngập mặn - Giải pháp xanh bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu

Để ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như hiệu ứng El Nino trong tương lai lâu dài thì việc giữ và phát triển rừng ngập mặn có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Hệ sinh thái rừng ngập mặn hay còn gọi là hệ sinh thái “carbon xanh” giúp “khóa” được carbon hiệu quả gấp 4-10 lần so với rừng trên cạn tùy vào các khu vực khác nhau. Vì rừng ngập mặn không chỉ lưu trữ carbon trong sinh khối của cây mà còn trong trầm tích rừng ngập mặn, đầm lầy thủy triều và đồng cỏ biển. 

Bên cạnh đó, rừng ngập mặn ven biển còn có vai trò bảo vệ đới bờ khỏi bị sạt lở, giữ đất không bị đánh trôi ra bãi biển, hạn chế xâm nhập mặn. Đồng thời, rừng ngập mặn còn là nơi ấu trùng của các loài thủy hải sản sinh sống. Bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đa dạng sinh học, cũng như bảo vệ sinh kế cho người dân. 

Vinamilk cùng Gaia triển khai dự án “Cánh rừng Net Zero” góp phần bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn, hướng đến mục tiêu Net Zero

Là một trong những đơn vị tiên phong phong và tích cực với các hoạt động về phát triển bền vững, Vinamilk đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai dự án “Cánh rừng Vinamilk Net Zero” Đất Mũi Cà Mau - khoanh nuôi 25ha bãi bồi tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Đây cũng là dự án nằm trong lộ trình tổng thể của Vinamilk đã công bố hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050 (Net Zero) hướng ứng theo cam kết của Việt Nam tại COP26. Đặc biệt hơn, hoạt động ý nghĩa này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 47 năm của Vinamilk.

 

Chương trình khoanh nuôi rừng ngập mặn Cà Mau có sự tham gia của gần 60 nhân viên Vinamilk. Không chỉ trực tiếp tham gia đóng hàng rào giữ hạt mắm bằng cọc cừ tràm và lưới cá, các đội ngũ Vinamilk còn được cung cấp các thông tin hữu ích về biến đổi khí hậu, hệ sinh thái rừng ngập mặn, tìm hiểu văn hóa và giao lưu kết nối với lực lượng kiểm lâm và người dân địa phương.

 

Trong dịp này, Vinamilk cũng đã trao tặng cho Vườn quốc gia Mũi Cà Mau 05 chiếc thuyền để phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm lâm, bảo vệ rừng và hơn 4.200 sản phẩm dinh dưỡng, tăng cường thêm cho đời sống của cán bộ kiểm lâm địa phương.

 

Đồng hành cùng đoàn khoanh nuôi rừng, Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành Sản Xuất và Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk, cho biết: “Trải nghiệm và hiểu hơn về những cánh rừng ngập mặn, chúng tôi càng thấy rõ hơn vì sao chúng ta cần phải hành động cho thiên nhiên, môi trường. Qua những hoạt động này, Vinamilk cũng mong muốn mọi nhân viên của chúng tôi sẽ là những hạt nhân tích cực, chung tay cho những mục tiêu phát triển bền vững của công ty. Điều đó sẽ mang đến những giá trị chung và giúp cho ý nghĩa của chương trình sẽ lan tỏa hơn nữa”.

 

Gaia và Vườn quốc gia Mũi Cà Mau phối hợp chặt chẽ triển khai chương trình khoanh nuôi rừng Cà Mau

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết “Khoanh nuôi rừng Cà Mau có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong ứng phó với biến đổi khí hậu bởi khả năng lưu trữ Carbon gấp 4-10 lần sao với rừng trên cạn tùy theo khu vực khác nhau. Bên cạnh đó, dự báo sắp tới về hiện tượng El Nino quay trở lại sẽ khiến tình hình hạn mặn, xâm nhập mặn nghiêm trọng hơn bao giờ thì việc bảo vệ khoanh nuôi và phát triển rừng ngập mặn mang tính chất sống còn để bảo vệ sinh kế cũng như an ninh lương thực. Gaia rất vui mừng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm, đồng hành trồng rừng, khoanh nuôi rừng như Vinamilk với dự án Cánh rừng Zero.”

Để đảm bảo tính bền vững, hiệu quả của dự án, Gaia sẽ phối hợp với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau triển khai các hoạt động bảo vệ và giám sát khu vực khoanh nuôi như truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân; tuần tra giám sát, gia cố hàng rào bảo vệ khu rừng, thực hiện các nghiên cứu đo lường những tác động khu rừng tạo ra trong vòng 6 năm. Nhờ việc triển khai kế hoạch và giám sát chặt chẽ, khu rừng 50ha đầu tiên Gaia khoanh nuôi tại Cà Mau, sau 3 năm đã có hơn 1.000.000 cây mắm tái sinh. Với những kết quả khả quan và những tác động tích cực tiềm năng mà dự án mang lại, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đồng hành với chương trình gây rừng tại Cà Mau.”

Trong 3 năm qua, kết nối các nguồn lực xã hội Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã phối hợp với Vườn quốc gia Mũi Cà Mau triển khai khoanh nuôi 160 ha bãi bồi. Gaia cũng đồng thời tổ chức nhiều chương trình trải nghiệm để cộng đồng cùng tham gia khoanh nuôi, giám sát rừng và tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích về thiên nhiên và môi trường. 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng, phục hồi rừng Đồng Nai và các đầu nguồn và tổ chức các chương trình trải nghiệm thiên nhiên trên khắp Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau,... Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, chung sức trồng rừng vì một Việt Nam xanh hơn, bền vững hơn. 

Xem thêm hình ảnh về chương trình tại đây.

 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
Thành lập năm 1976, sau hơn 47 năm phát triển, Vinamilk hiện đứng thứ 36 công ty sữa lớn nhất Thế giới về doanh thu, xếp thứ 6 thương hiệu sữa có giá trị nhất Toàn cầu với định giá 2,8 tỷ USD và được đánh giá là thương hiệu tiềm năng nhất Toàn cầu (2022).

Vinamilk hiện có 15 trang trại cùng 17 nhà máy trong và ngoài nước, với sản phẩm đã xuất khẩu đi gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tìm hiểu thêm tại www.vinamilk.com.vn/hanhtrinhmoi.

Hiện trạng rừng Việt Nam
Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau và hoạt động trồng rừng Cà Mau của Gaia.
Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau là vùng trọng điểm của Khu Dự trữ Sinh Quyển thế giới Cà Mau, một trong khu RAMSAR của Việt Nam (đất ngập nước có tầm quan trọng thế giới). Thành lập năm 2003 với diện tích 41,862ha, trong đó 15,262 ha là đất liền, còn lại 26,600 ha is vùng bờ biển và các bãi bồi, đây là Vườn Quốc gia ở Cực Nam của tổ quốc, với ý nghĩa chính trị, quốc phòng to lớn. Đồng thời, đây cũng là nơi bảo tồn nguồn gien, bảo vệ các hệ sinh thái đa dạng với hơn 400 loài, trong đó có hơn 40 loài quý hiếm bị đe dọa tuyệt chủng như Rái cá, Mèo cá, Trăn gấm…

Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã phát động chương trình trồng rừng Cà Mau từ tháng 3 năm 2020. Chương trình nhận được sự ủng hộ của hơn 6500 đơn vị, cá nhân và nhiều nghệ sĩ và đã tiến hành khoanh nuôi 50 ha rừng. Tính đến nay, khu vực này đã có khoảng 300.000 cây tái sinh, vượt xa mục tiêu 185.000 cây. Trong 6 năm liên tiếp, Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau tiếp tục giám sát khu rừng này để đảm bảo số cây sẽ mọc và phát triển thành rừng là khoảng 185.000 cây. Xem thêm Báo cáo rừng Cà Mau 2020 tại đây: bit.ly/baocaorungcamau



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY