VINAMILK NỖ LỰC BỀN BỈ VỚI CÁNH RỪNG NET ZERO ĐẤT MŨI CÀ MAU

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

VINAMILK NỖ LỰC BỀN BỈ VỚI CÁNH RỪNG NET ZERO ĐẤT MŨI CÀ MAU

Ngày 14.09.2024 tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức chương trình khoanh nuôi xúc tiến tái sinh “Cánh rừng Net Zero Vinamilk” 25ha năm thứ 2. Chương trình có sự tham gia của ông Lê Văn Sử - PCT UBND tỉnh Cà Mau, các lãnh đạo của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cùng gần 50 CB-CNV Vinamilk. Không chỉ chung tay tái sinh rừng tạo nên bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero 2050, Vinamilk còn tổ chức hội trăng rằm cho các em nhỏ Đất Mũi cùng vui chơi trung thu, nhận quà khuyến học lồng ghép với những thông tin hữu ích về cánh rừng ngập mặn quê hương.
 

Cánh rừng Net Zero Vinamilk do Vinamilk phối hợp với Gaia triển khai thực hiện vào tháng 8/2023, tại khu vực lõi của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Sau một năm khoanh nuôi bằng phương pháp tái sinh tự nhiên, 25ha bãi bồi ngày nào đã được phủ xanh bởi hơn 71.000 cây mắm, với mật độ trung bình là 2.500-2.800 cây/ha. Nhiều cây đã cao 40-50cm, bắt đầu phát triển hệ rễ phổi (mọc ngược từ dưới đất lên). 
 
Để gia cố dãy hàng rào bảo vệ khu vực khoanh nuôi, gần 50 nhân Vinamilk đến từ nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước đã trực tiếp tham gia lội bùn, đóng lại cọc cừ tràm và giăng lưới giữ hạt mắm. Mục tiêu của dự án sau 6 năm là hình thành cánh rừng với khoảng 100.000-250.000 cây tái sinh, tạo một bể hấp thụ carbon có trữ lượng ước tính khoảng 17.000-20.000 tấn carbon, tương đương với 62.000-73.000 tấn CO2 quy đổi.
 
Đồng hành cùng đoàn chăm sóc rừng, ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành Sản Xuất và Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk - cho biết: “Với Cánh rừng Net Zero Vinamilk, chúng tôi không chỉ hướng đến bảo vệ môi trường hay phục hồi hệ sinh thái, mà xác định những mục tiêu có thể đo lường được. Ở đây là trữ lượng hấp thụ carbon. Mục tiêu này đòi hỏi sự tham gia nhiều hơn từ phía doanh nghiệp, sự đồng hành của địa phương, các đơn vị chuyên môn và cả người dân”.
 
Trong dịp này, Vinamilk cũng đã trao tặng cho Vườn quốc gia Mũi Cà Mau hơn 1.248 sản phẩm sữa, hỗ trợ dinh dưỡng cho cán bộ Vườn. Đồng thời, tổ chức chương trình Đón Tết Trung thu Vui hội trăng rằm cùng trẻ em Đất Mũi với nhiều hoạt động thú vị như xếp lồng đèn, vẽ tranh, tô màu, hóa trang. 
 
Không chỉ mang đến những món quà và niềm vui ngày Tết thiếu nhi, Vinamilk còn dành tặng các em những phần quà thiết thực cho năm học mới như 5 máy tính xách tay, 500 quyển vở, 10 phần học bổng cho các em học sinh học giỏi vượt khó…
 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Bão Yagi và hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại to lớn cho nước ta nhưng đồng thời cũng cho thấy sức mạnh cản gió, chắn bão của hơn 120.000 cây xanh và 1 triệu ha rừng đã ngã xuống để giảm năng lượng bão. Trong thời gian tới, dưới sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng La Nina, tình hình mưa bão có thể còn khắc nghiệt hơn. Do đó, để ứng phó với tương lai đầy những hiện tượng thời tiết dị thường, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn để giữ và phát triển rừng để tạo lá chắn xanh, giữ đất, điều hòa nước, giảm thiệt hại thiên tai.”
 
Trong khuôn khổ dự án Cánh rừng Net Zero Vinamilk, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tổ chức chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, 03 buổi truyền thông bảo vệ rừng ngập mặn cho 150 hộ dân thuộc 3 ấp vùng đệm rừng bao gồm ấp Cái Mòi, ấp Rạch Tàu Đông và ấp Rạch Tàu, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau. Sự xuất hiện và hỗ trợ của Vinamilk đã nhận được sự yêu quý và trân trọng của bà con, giúp cho việc bảo vệ rừng được đồng hành từ nhiều phía, tạo điều kiện cho khu rừng có thể phát triển ổn định. Trong tương lai, Gaia và Vinamilk sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức, cũng như là giám sát, chăm sóc khu rừng để Cánh rừng Net Zero được hình thành như kỳ vọng.
 

Trong nội bộ công ty, Vinamilk cũng tiếp tục phối hợp cùng Gaia tổ chức và duy trì các hoạt động truyền thông về Net Zero cho toàn thể nhân viên, qua các hoạt động tọa đàm, trò chơi tương tác, kết nối với cánh rừng. Đồng thời, truyền thông và cập nhật về tình hình phát triển của khu rừng để truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng tham gia trồng rừng và sống xanh. 
 
Vinamilk được xem là một điển hình về phát triển bền vững tại Việt Nam hiện nay và tiên phong công bố lộ trình hướng tới Net Zero vào 2050. Trong đó, Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Đất Mũi, Cà Mau là một trong những hoạt động thiết thực của doanh nghiệp nhằm hình thành các bể hấp thụ carbon từ rừng trong tương lai. Trước dự án này, Vinamilk cũng đã triển khai chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” với hơn 1,1 triệu cây xanh được trồng tại 20 tỉnh thành, góp phần cải thiện sinh thái và làm chậm quá trình biến đổi khí hậu…
 
Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục cập nhật các dự án “Cánh rừng Net Zero Vinamilk”, mời bạn đón theo dõi. Các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân muốn tìm hiểu về chương trình “Góp 1 cây là góp rừng” hoặc hoạt động về bảo tồn thiên nhiên vui lòng liên hệ với Gaia thông qua địa chỉ email info@gaiavn.org.
 
 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY