ZARUBEZHNEFT VIỆT NAM TRỒNG 500 CÂY RỪNG TÀ KÓU GÓP PHẦN NGĂN CHẶN HIỆN TƯỢNG SA MẠC HÓA

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

ZARUBEZHNEFT VIỆT NAM TRỒNG 500 CÂY RỪNG TÀ KÓU GÓP PHẦN NGĂN CHẶN HIỆN TƯỢNG SA MẠC HÓA

 

Ngày 28.06.2024, đội ngũ Zarubezhneft EP Vietnam đã cùng với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 500 cây rừng Tà Kóu, góp phần phủ xanh đồi cát bay ven biển, ngăn chặn hiện tượng sa mạc hóa. Trải nghiệm trồng rừng trên đất cát đã mang lại cho đội ngũ nhân viên công ty không chỉ những kiến thức mới về kỹ thuật trồng rừng, biến đổi khí hậu mà còn là những cảm xúc tích cực, niềm tin, sự lạc quan về khả năng biến những điều dường như không thể thành có thể như trồng cây trên “sa mạc”.

 

Theo Cục Lâm nghiệp, năm 2021, Việt Nam có tổng diện tích đất bị thoái hóa là 11,838 triệu ha, chiếm khoảng 35,74% tổng diện tích tự nhiên của cả nước; trong đó 1,207 triệu ha bị thoái hóa nặng, 3,787 triệu ha bị thoái hóa trung bình và 6,844 triệu ha bị thoái hóa nhẹ. Ngoài những vùng đất bị hoang mạc hóa, nhiều dải cát ven biển Việt Nam còn bị hiện tượng sa mạc hóa cục bộ, tập trung từ tỉnh Quảng Bình đến Bình Thuận với diện tích khoảng 419.000ha. Trong gần 40 năm qua, sự di chuyển của các đụn cát đã làm cho quá trình hoang mạc hoá càng diễn ra nghiêm trọng hơn. Mỗi năm có khoảng 10-20 ha đất canh tác bị cát lấn, dẫn đến độ phì nhiêu của đất bị suy giảm mạnh. Trước tình hình đó, công ty Zarubezhneft đã phối hợp cùng với Gaia triển khai chương trình trồng và giám sát 500 cây rừng Tà Kóu, phủ xanh 0.4ha đất cát bay ven biển, thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.

 

Đại diện Zarubezhneft EP Vietnam, Ông Nguyễn Tường Viên - Trưởng bộ phận HSE, cho biết: “Là một trong những công ty khai thác dầu khí lớn tại Việt Nam, Zarubezhneft không chỉ quan tâm đến việc đảm bảo nguồn cung năng lượng được ổn định, bền vững và phát triển mà còn mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Chúng tôi cam kết hoạt động hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững. Hoạt động trồng rừng Tà Kóu góp phần hấp thụ khí nhà kính, truyền thông nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ nhân viên là một trong những nỗ lực của Zarubezhneft hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, và hướng đến mục tiêu Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”

 

Các loài cây được Zarubezhneft trồng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu bao gồm những loài cây bản địa chịu hạn như Bằng lăng, Giáng hương, trâm… Để giúp cây phát triển tốt hơn, các hạt tích nước và phân vi sinh được bổ sung trong hố trồng. Xuyên suốt 5 năm, đội ngũ cán bộ kiểm lâm cùng với cán bộ Gaia sẽ thường xuyên giám sát sinh trưởng, tưới bổ sung định kỳ và tiến hành các can thiệp kỹ thuật lâm nghiệp khi cần. Các hình ảnh và số liệu cụ thể về sự phát triển của khu rừng sẽ được tổng hợp trong các báo cáo giám sát rừng và gửi đến Zarubezhneft Việt Nam hàng năm trong vòng 5 năm.

 

Bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, cho biết: “Hoạt động trồng rừng ở Tà Kóu có ý nghĩa quan trọng góp phần phục hồi đất, hạn chế hiện tượng cát bay, sa mạc hóa, bảo vệ an ninh nguồn nước và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hơn thế nữa, trồng rừng còn giúp mở rộng sinh cảnh sống cho các loài động thực vật hoang dã, bảo vệ đa dạng sinh học cho Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu - một trong 221 vùng sinh thái quan trọng nhất của thế giới!”

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục thực hiện trồng rừng đầu nguồn tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền,... Gaia hy vọng sự chung tay và góp sức của tất cả cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp cùng góp rừng. Chỉ cần mỗi cá nhân chung tay trồng 1 cây xanh sẽ tạo ra khu rừng xanh tốt. Các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân muốn tìm hiểu về chương trình “Góp 1 cây là góp rừng” hoặc hoạt động về bảo tồn thiên nhiên vui lòng liên hệ với Gaia thông qua địa chỉ email info@gaiavn.org.

Xem thêm hình ảnh hoạt động tại đây



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY