9 TÁC DỤNG CỦA TẮM RỪNG TẠI CÁC KỲ TRẠI THIÊN NHIÊN GAIA

Chuyên gia viết
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

9 TÁC DỤNG CỦA TẮM RỪNG TẠI CÁC KỲ TRẠI THIÊN NHIÊN GAIA

 

TẮM RỪNG hay Shinrin Yoku, là thuật ngữ được người Nhật sáng kiến ra vào những năm 1980. Đây là một trong những liệu pháp rừng nhiệt đới nhằm cải thiện sức khoẻ, chữa bênh, đặc biệt là các bệnh về tinh thần và giải toả căng thẳng, áp lực, khích lệ trí sáng tạo. TẮM RỪNG theo nghĩa này, thực tế là việc bạn đi vào rừng và hấp thụ bầu không khí ở rừng vào cơ thể mình. Đây không phải là những chuyến đi rừng mệt nhọc, toát mồ hôi. Trong thực tế, TẮM RỪNG là những buổi đi rừng đầy thư giãn, sảng khoái, giúp bạn cảm nhận rừng và thiên nhiên một cách sâu sắc, thông qua mọi giác quan.

 

Các bằng chứng khoa học cho  thấy TẮM RỪNG mang lại rất nhiều lợi ích như sau:

 

  1. Tăng cường sức đề kháng của cơ thể với các tế bào NK (Natural Killer Cell) – Tế bào tiêu diệt tự nhiên – một loại tế bào bạch cầu giúp tiêu diệt các tế bào gây ung thư, hoặc nhiễm khuẩn.

 

Một nghiên cứu của Nhật chỉ ra rằng, sau một chuyến cắm trại 3 ngày trong rừng, hoạt động của các tế bào NK trong cơ thể những người đi cắm trại đã tăng lên tới 50%, đồng thời số lượng tế bào NK cũng tăng lên; giúp giảm nguy cơ ung thư hoặc phục hồi nhanh sau khi bị bệnh. Hiệu ứng này có thể kéo dài tới hơn một tuần, sau chuyến đi.

 

  1. Giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Nhiều nghiên cứu về tắm rừng chứng minh rằng tắm rừng giúp giảm huyết áp đáng kể, đồng thời giảm chứng trầm cảm và kiểm soát nhịp tim. Một chuyến đi vào rừng sẽ làm tăng hàm lượng adiponectin – một loại hoóc-môn protein có trong tế bào mỡ giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

 

  1. Bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây béo phì và tiểu đường.

Việc tăng hàm lượng adiponectin cũng đồng nghĩa với việc tăng khả năng kháng béo phì và tiểu đường. Hoóc môn này giúp kiểm soát quá trình chuyển hoá mỡ, đường và cân nặng. Tắm rừng cũng làm giảm lượng đường trong máu, kể cả ở người bị tiểu đường. Những bệnh nhân tiểu đường thực hiện hoạt động tắm rừng liên tục 8 tháng mỗi năm, trong vòng sáu năm, sẽ thấy lượng đường trong máu được cải thiện rõ rệt.

 

  1. Tái tạo năng lượng tích cực, giúp ngủ ngon giấc.

Rất nhiều người cảm thấy sảng khoái và đầy sức sống, sau khi đi bộ, hoặc hít thở sâu ngoài thiên nhiên. Đây không phải là ảo giác mà thực sự là tắm rừng đã làm tăng sức sống, kháng lại sự mệt mỏi của cơ thể. Tắm rừng cũng khởi động các hoóc môn và các quá trình giúp cải thiện giấc ngủ, làm giảm cortisol – một chất sinh ra khi con người bị stress, mệt mỏi, bực tức.  Tắm rừng làm tâm trí bạn bình an và được chữa lành.

 

  1. Khích lệ cảm xúc tích cực.

Một nghiên cứu trên 19 nam giới cho thấy: sau một chuyến tắm rừng, các cảm giác lo lắng, thất vọng, bối rối đã giảm đáng kể. Họ đã so sánh nhóm người đi bộ qua khu rừng, với nhóm người đi bộ qua thành phố. Mặc dù cả hai nhóm đều được ích lợi từ các bài tập đi bộ, tuy nhiên, nhóm nam giới đi bộ qua khu rừng, thực sự đã cảm thấy tích cực hơn nhiều. Đây chỉ là một trong số khá nhiều nghiên cứu cho thấy Tắm rừng có khả năng khích lệ cảm xúc tích cực!

 

  1. Kháng viêm.

Không khí ở rừng sạch và tươi mới hơn không khí ở các khu vực đô thị, hay các vùng thiên nhiên khác. Lý do là cây xanh đã hấp thu khí CO2 và nhả ra khí O2. Ngoài ra, cây xanh ở rừng còn tiết ra hợp chất D-limonene – một hợp chất dinh dưỡng dầu có đặc tính chống viêm và chống ô-xy hoá mạnh.

Những người bị hen hoặc gặp các bệnh về đường hô hấp thường thấy được cải thiện rất nhiều sau khi đi tắm rừng.

 

  1. Cải thiện da, làm cho làn da khoẻ mạnh.

Những người bị bệnh chàm hay vảy nến cũng thấy tình trạng bệnh được cải thiện rất nhiều sau khi đi tắm rừng thường xuyên. Cây xanh như thông, đã tiết ra những hợp chất có tác dụng kháng viêm và giúp cải thiện những bệnh về da.

 

  1. Giảm đau, đặc biệt giảm đau tê cơ bắp.

Có tới hơn 40,000 hợp chất terpene khác nhau có tác động tích cực lên cơ thể chúng ta. Chúng có tác dụng giảm viêm, đau khoeps, giảm đau cổ, đau lưng.

 

  1. Giảm các tế bào kháng gốc tự do, gây lão hoá.

Một số hợp chất téc-pen (terpenes – các gốc hydrocacbon không no), sản sinh từ cây xanh, đặc biệt là thông, còn có tác dụng kháng viêm đối với  não, gan, tuỵ và do đó giúp các bộ phận này mạnh khoẻ hơn. Hợp chất téc pen D-Limonene còn có tác dụng kháng lại các tế bào ung thư vú, ruột, tuỵ, gan và đại tràng.

 

Mỗi tuần, hoặc mỗi tháng bạn đều nên đi TẮM RỪNG một lần. Tắm rừng càng nhiều càng tốt. Các nghiên cứu cũng cho thấy, các hiệu quả của TẮM RỪNG có thể kéo dài đến 7 ngày, thậm chí 30 ngày sau chuyến đi.

 

Có rất nhiều kiểu  TẮM RỪNG mà Gaia sẽ tổ chức cho bạn ở các kỳ trại. Đó có thể là việc ngồi thiền, nằm trên tán lá rừng, cảm nhận rừng bằng các giác quan khác nhau, hoặc đơn giản là ngồi im lặng, hoà mình vào khu rừng và để trí tưởng tượng của bạn bay bổng…

 

Bạn hãy đến tận nơi và cảm nhận thiên nhiên bằng cách TẮM RỪNG cùng Gaia nhé! <3

 

Thông tin về các kỳ trại thiên nhiên Gaia - Những khoá học trường rừng ở đây: http://pesc.pw/EVT34

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY