KỶ NIỆM 63 NĂM NGÀY LÂM NGHIỆP VIỆT NAM HOA HẬU H’HEN NIÊ CÙNG GAIA TRỒNG RỪNG PHỦ XANH BẠCH MÃ

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

KỶ NIỆM 63 NĂM NGÀY LÂM NGHIỆP VIỆT NAM HOA HẬU H’HEN NIÊ CÙNG GAIA TRỒNG RỪNG PHỦ XANH BẠCH MÃ

Thừa Thiên Huế, ngày 28 tháng 11 năm 2022 – Nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày Lâm nghiệp Việt Nam (28.11.1959 - 28.11.2022), Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Vườn Quốc Gia Bạch Mã đã khởi động đợt trồng rừng Bạch Mã lần 4 với sự tham gia của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê. Buổi lễ còn có sự góp mặt của các đại diện chính quyền cùng người dân địa phương tham gia.

 

Ngày Lâm nghiệp Việt Nam được xuất phát từ ngày 28.11.1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động “Tết trồng cây” đầu tiên kêu gọi trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng để “làm cho đất nước ngày càng xuân”. Trải qua chặng đường 63 năm hình thành và phát triển, ngành Lâm nghiệp Việt Nam đã có sự chuyển mình tích cực: từ một ngành lấy khai thác gỗ làm mục tiêu chính sang lấy phát triển bền vững làm kim chỉ nam. Các hoạt động bảo vệ, phục hồi rừng tự nhiên và trồng rừng mới được tăng cường. Qua đó, ngành Lâm nghiệp đã và đang phát triển kinh tế lâm nghiệp và phát huy vai trò môi trường sinh thái, quốc phòng an ninh và an sinh xã hội. 

 

Song hành với định hướng phát triển bền vững của ngành Lâm nghiệp, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã triển khai chương trình “Góp 1 cây là góp rừng” nhằm kết nối các nguồn lực xã hội phục hồi các khu rừng đầu nguồn quan trọng trên khắp Việt Nam, bao gồm Vườn quốc gia Bạch Mã. Vườn quốc gia Bạch Mã là khu rừng đầu nguồn quan trọng, điều hoà nguồn nước cho các con sông lớn trong vùng như sông Truồi, sông Cu đê, sông Tả Trạch, giúp đảm bảo nguồn nước cho người dân ở hạ lưu, cũng như bảo vệ an sinh cho người dân trong mùa mưa bão. Hiện nay, Vườn quốc gia Bạch Mã vẫn còn có một số diện tích nhỏ, chưa có cây rừng; nằm rải rác ở ven Hồ Truồi hoặc hai bên tuyến đường tuần tra bảo vệ rừng dọc theo tuyến đường HCM La Sơn – Túy Loan.

 

Trong đợt kêu gọi góp rừng Bạch Mã năm 2022, với sự chung tay của 253 cá nhân, tổ chức và 2 doanh nghiệp (giải chạy Emerald run góp 1371 cây và Đông A Books góp 346 cây).Tổng số cây góp được lên đến 3,131 cây. Nhân ngày Lâm nghiệp Việt Nam, Gaia tiến hành trồng các loài cây gỗ bản địa như Lim xanh, Huỷnh, Ngô đồng, Chò đen, phủ xanh diện tích khoảng 3,5 ha ở các khu vực nêu trên. Rừng trồng sẽ được chăm sóc, giám sát và lập báo cáo định kỳ hằng năm trong vòng 4 năm. Báo cáo với các số liệu và hình ảnh cụ thể về khu vực rừng trồng và sự phát triển của cây sẽ được gửi đến các cá nhân, đơn vị góp rừng, cũng như công bố trên các trang truyền thông của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia. 

 

Trong không khí trồng cây hứng khởi tại buổi lễ kỷ niệm ngày Lâm nghiệp Việt Nam, Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ: “Hôm nay, Hen rất vui được đến Vườn quốc gia Bạch Mã tham gia hoạt động trồng rừng vô cùng ý nghĩa này. Hình dung chỉ một vài năm nữa thôi, khu vực đất trống này sẽ được che chở bởi hàng ngàn cây xanh, Hen không khỏi xúc động. Mong rằng sẽ ngày có nhiều cá nhân và tổ chức chung tay góp rừng cùng Gaia. Nhân ngày Lâm nghiệp Việt Nam, Hen gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe đến các anh chị đang công tác trong ngành lâm nghiệp. Cảm ơn anh chị vì những đóng góp thầm lặng, xây đắp và bảo vệ cho đất nước mình ngày càng xanh. Đồng thời, Hen cũng gửi lời cảm ơn đến Gaia, cũng như các đơn vị, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực trồng rừng, bảo tồn thiên nhiên đã góp phần nâng cao nhận thức và kết nối các nguồn lực để tất cả chúng ta có thể cùng chung tay xây đắp một tương lai xanh bền vững cho Việt Nam.”

 

Ông Nguyễn Vũ Linh - Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã cho biết: “Chúng tôi tự hào rằng Vườn quốc gia Bạch Mã là một trong 200 vùng sinh thái trọng điểm toàn cầu với hệ động thực vật đa dạng, nhiều loài quý hiếm. Cũng như ý thức mạnh mẽ về vai trò của Vườn quốc gia Bạch Mã trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước cho các sống ở khu vực hạ lưu. Niềm tự hào và ý thức mạnh mẽ đó chính là động lực để đội ngũ Vườn quốc gia Bạch Mã đã không ngừng phấn đấu phát triển nghiệp vụ trong công tác bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên. Chúng tôi rất vui khi việc trồng rừng Bạch Mã được cộng đồng quan tâm và đóng góp ủng hộ. Tôi mong muốn rằng mô hình trồng rừng ở đây sẽ được Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia lan tỏa đến những khu vực rừng đầu nguồn khác trong cả nước. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn nỗ lực tuyệt vời của đội ngũ Gaia, đặc biệt là của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, các doanh nghiệp, và cá nhân đã chung tay đóng góp và tham gia trồng rừng.”

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Việt Nam là một trong trong 6 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Đây không chỉ còn là dự báo mà là thực trạng này đang thực sự diễn ra. Trong năm nay, chỉ riêng hoàn lưu bão số 5 và số 6 đã khiến tỉnh Thừa Thiên Huế thiệt hại hơn 337 tỉ đồng. Trước những mất mát đó, ngày càng có nhiều người hiểu được vai trò quan trọng của rừng trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như bảo vệ con người trước thiên tai. Tôi xin gửi cảm ơn đến các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã tham gia góp rừng cùng Gaia. Đồng thời, nhân ngày Lâm nghiệp Việt Nam, tôi muốn gửi lời tri ân các anh chị ở Vườn quốc gia Bạch Mã, cùng như các Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn trên khắp Việt Nam vì đã rất tâm huyết với công tác trồng và bảo vệ rừng.”

 Trong năm 2022, với sự góp sức của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được 73.964 cây trên 6 khu rừng, chưa tính 40ha với hơn 200.000 cây tại rừng Cà Mau. Đồng thời, chương trình “Góp 1 cây là góp rừng” còn giúp lan toả các thông điệp hữu ích về vai trò, ý nghĩa và thực trạng rừng hiện nay đến hàng chục ngàn người qua các kênh truyền thông, các buổi toạ đàm và các chương trình trồng rừng trải nghiệm thiên nhiên. Bên cạnh kiến tạo các giá trị liên quan đến môi trường và giảm thiệt hại thiên tai trong tương lai, chương trình góp rừng của Gaia còn tạo việc làm và nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng cho người dân địa phương sống ở khu vực vùng đệm rừng đầu nguồn. 

 

Hiện nay, tuy tỉ lệ che phủ rừng ở Việt Nam đạt ở mức khá cao (42,1%) nhưng chiếm hơn 50% là rừng sản xuất được trồng thuần loài, ít có giá trị về mặt phòng hộ thiên tai cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu. Do đó, trong năm 2023, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình phục hồi rừng đầu nguồn tại các Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên trên cả nước. Gaia rất mong nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị đối với chương trình để cùng nhau xây đắp một tương lai Việt Nam xanh hơn, bền vững hơn!

Mời các bạn xem thêm hình ảnh tại đây.

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.
 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

Vườn Quốc gia Bạch Mã 

Vườn Quốc gia Bạch Mã được thành lập năm 1991, với diện tích 37.487ha, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Nằm trong vùng sinh thái Trường Sơn, một trong 200 vùng sinh thái trọng điểm của toàn cầu, Vườn Quốc Gia Bạch Mã là nơi có tài nguyên đa dạng sinh học giàu có. Hệ động vật có 1.715 loài trong đó có rất nhiều loài quý hiếm ở cấp quốc gia và quốc tế như: Chà vá chân nâu, Trĩ Sao, Báo hoa mai…Hệ thực vật giàu có với khoảng 2.373 loài, với hàng trăm loài quý hiếm, đặc hữu.

 

Chiến dịch trồng rừng Bạch Mã giảm thiệt hại thiên tai. 

Vườn Quốc gia Bạch Mã là khu rừng đầu nguồn quan trọng, là nơi điều hòa nguồn nước cho các con sông lớn trong vùng như sông Truồi, sông Cu Đê, sông Tả Trạch, giúp đảm bảo nguồn nước cho hàng chục triệu người dân ở hạ lưu. Các khu rừng Bạch Mã trên núi cao giúp bảo vệ đất, chống xói mòn, sạt lở. Trước khi thành lập, khu vực này thuộc các lâm trường quản lý và do vậy bị khai thác mạnh mẽ và trở nên nghèo kiệt. Khu vực trồng rừng tại Khu 9, có hiện trạng chủ yếu là cây bụi phát triển sau khai thác, chiều cao trung bình dưới 0,5m, độ che phủ khoảng dưới 20%. Khu vực dọc đường cao tốc La Sơn- Túy Loan hoàn toàn chưa có cây xanh. Khu vực xung quanh hồ Truồi đất bị sạt lở nghiêm trọng cần được trồng cây bán ngập chống sạt lở.
 

Hoạt động trồng rừng này nhằm phủ xanh những khu rừng nghèo kiệt tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, bằng các loài cây gỗ bản địa. Khu rừng giúp cố định đất, chống xói mòn, sạt lở, giảm lũ quét, lũ ống và cải thiện các chức năng sinh thái khác của rừng như: tăng cường hấp thu CO2 giảm biến đổi khí hậu, điều tiết nước và đảm bảo năng suất mùa vụ. Khu rừng mới trồng cũng sẽ tạo ra nơi sinh sống an toàn cho các loài động vật hoang dã quý hiếm. Các loại cây sẽ được trồng ở đây bao gồm: Lim Xanh, Lim lá thắm, Sến mật, Chò, Gáo vàng…

Mời xem thông tin cụ thể tại đây: bit.ly/rungbachma

 

Hoa hậu H’Hen Niê

H’Hen Niê là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, đồng thời cũng là người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên tại Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ. Top 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019.

 

Mới đây, cô được phong danh hiệu Á hậu 3 Miss Universe 2018 (Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018) tại Thái Lan. 

 

Trong suốt quá trình đương nhiệm và cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ, H’Hen Niê là một trong những hoa hậu rất tích cực đóng góp cho cộng đồng với những hành trình thiện nguyện trên khắp Việt Nam. Trong năm 2022, H’Hen Niê đã không chỉ tham gia trồng rừng Xuân Liên, Bến En, Đồng Nai, Cà Mau và trồng cây trường học cùng Gaia, mà còn tích cực lan toả các thông điệp về trồng cây bảo vệ môi trường vì một Việt Nam Xanh hơn. 

 

Loạt thông tin về sự tham gia của H’Hen Niê trong các hoạt động trồng cây trường học tại TP Hồ Chí Minh, trồng giám sát và trải nghiệm các khu rừng:

  • H’Hen Niê cùng các bạn trẻ trồng gần 17.000 cây gỗ lớn rừng đặc dụng đầu nguồn Thanh Hóa: bit.ly/gaiatrongrungxuanlienbenen0322-Hen

  • Hoa hậu H’Hen Niê quay lại trồng và giám sát rừng Xuân Liên Bến En hưởng ứng Ngày Trái Đất 2022: https://bit.ly/gaiatienggoingannam0422-Hen     

  • H’Hen Niê khám phá rừng, thăm cây di sản 1500 tuổi và Thần Mộc rừng Xuân Liên:

https://bit.ly/gaiatienggoingannam0422-Hen-2

  • Hoa hậu H’Hen Niê trồng cây và truyền cảm hứng cho học sinh thành phố Hồ Chí Minh

https://bit.ly/gaiatrongcaytruonghoc2022-Hen 

Chuỗi bài viết Chúng ta không thể sống thiếu rừng trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1: Rừng cho không khí sạch: https://bit.ly/2VmjaX9

Kỳ 2: Rừng cho nguồn nước: https://bit.ly/3wDW4YW

Kỳ 3: Rừng cải thiện cuộc sống: https://bit.ly/3yZ7nfQ

Kỳ 4: Rừng cho mùa vụ: https://bit.ly/3hCBhAW

Kỳ 5: Rừng cho sức khỏe: https://bit.ly/3wM13XA

Kỳ 6: Rừng giảm nhẹ thiệt hại thiên tai: https://bit.ly/2USXfGT

Kỳ 7: Rừng cho đời sống tinh thần: https://bit.ly/3nzUMfJ 

 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY