NESTLÉ VIỆT NAM THAM GIA LÀM SẠCH BÃI BIỂN CẦN GIỜ GÓP PHẦN GIẢM THIỂU RÁC THẢI ĐẠI DƯƠNG

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

NESTLÉ VIỆT NAM THAM GIA LÀM SẠCH BÃI BIỂN CẦN GIỜ GÓP PHẦN GIẢM THIỂU RÁC THẢI ĐẠI DƯƠNG

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 09 năm 2022 - Hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” (World Clean-up Day) Nestlé Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phối hợp tổ chức hoạt động “Dọn rác bãi biển – Trải nghiệm thiên nhiên” với chủ đề “Vì một đại dương xanh” tại Biển 30/04, huyện Cần Giờ. Chương trình nhằm mục đích lan tỏa mạnh mẽ tinh thần bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức về thu gom, tái chế các loại rác thải. Chương trình với sự tham gia của gần 200 cán bộ, nhân viên Nestlé Việt Nam quyết tâm dọn rác, làm sạch biển Cần Giờ. Đặc biệt hơn, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, cả đoàn đã thu gom được gần 1.5 tấn thải trên khu vực biển 30/04. Đây chính là một điều đáng báo động khi còn rất nhiều rác thải vẫn còn tồn tại ngoài tự nhiên, đặc biệt là rác thải nhựa.

 

Mỗi năm, thế giới thải ra đại dương khoảng 8 triệu tấn rác nhựa. Trong đó, riêng Việt Nam đã thải ra khoảng 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác nhựa/năm. Việt Nam đứng thứ tư trong top 5 nước thải nhiều rác nhựa ra đại dương nhất thế giới. Đến năm 2030, ước tính sẽ có 300 triệu tấn rác nhựa thải ra đại dương. Nguy hiểm hơn, rác thải nhựa ảnh hưởng to lớn đến đời sống con người và các loài sinh vật. Hơn 800 loài sinh vật biển bị chịu tác động từ rác thải trôi nổi trên biển mà chủ yếu là rác nhựa (theo CBD); hơn 500 loài đã bị vướng vào rác nhựa và phát hiện có rác nhựa trong hệ tiêu hóa. Hạt vi nhựa ngoài môi trường, theo chuỗi thức ăn như các loài động vật phù du, giáp xác, cá, chim, đã thâm nhập vào cơ thể người. Chính vì thế, mục tiêu vì đại dương xanh trong chương trình làm sạch thế giới của Nestlé Việt Nam trở nên vô cùng ý nghĩa. 

 

Quan trọng hơn, chương trình dọn rác tại bãi biển Cần Giờ còn nâng cao ý thức của cán bộ, nhân viên Nestlé, lan tỏa tinh thần sống xanh bằng những hành động cụ thể, thiết thực cho đại dương và Việt Nam xanh hơn. Chuyến hành trình cũng chính là cơ hội thúc đẩy mục tiêu sống xanh, gia tăng sáng kiến tích cực cho thiên nhiên và môi trường trong quá trình sản xuất, làm việc của Nestlé Việt Nam. Chương trình với sự tham gia gần 200 cán bộ, nhân viên Nestlé Việt Nam còn lan tỏa thông điệp đến người dân và cộng đồng cùng chung tay vì môi trường không rác thải, vì biển xanh. Toàn bộ số lượng rác thải đều được phân loại, kiểm toán để đánh giá hiện trạng rác thải tại Biển Cần Giờ. Đặc biệt, toàn bộ số tiền từ những loại rác bán được (như chai nhựa, lon,...) đưa vào hoạt động trồng rừng đầu nguồn của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia. 

 

Bên cạnh hoạt động dọn rác hăng say, mọi người còn có dịp thăm quan Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Cần Giờ. Tại đây, cán bộ và nhân viên Nestlé Việt Nam dành nhiều thời gian tìm hiểu, khám phá thiên nhiên rừng ngập mặn và giá trị quan trọng mà Rừng Cần Giờ dành cho Tp. Hồ Chí Minh thông quan cuộc đua “Rừng Đước kỳ thú”. Với rất nhiều thông tin mới lạ và kỳ thú của loài cây Đước, cây Mắm, cá Thòi lòi, hệ sinh thái rừng ngập mặn,... được chia sẻ đến toàn bộ nhân viên Nestlé Việt Nam. 

 

Ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Trong suốt 27 năm thành lập và phát triển, Nestlé Việt Nam luôn cam kết hướng đến sự phát triển bền vững không chỉ trong lĩnh vực kinh tế - xã hội mà còn trong việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi luôn xác đinh đóng vai trò đi tiên phong giải quyết các thách thức về rác thải bao gồm cả rác thải nhựa. Thông qua chương trình này, mỗi nhân viên của Nestlé đều được tham gia vào quá trình phát triển bền vững của công ty, từ những hành động nhỏ nhưng tạo ra những tác động tích cực lớn, góp phần bảo vệ môi trường.” 

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho hay: “Chương trình Sống xanh là một trong những hoạt động tiên phong của Gaia trong mục tiêu tạo dựng môi trường con người chung sống hòa hợp với thiên nhiên. Rác thải không chỉ tạo nên ô nhiễm trắng hàng loạt trên đại dương và thế giới mà còn chính là tác nhân gây nên biến đổi khí hậu và ảnh hưởng đến con người, các loài động vật hoang dã. Chính vì thế, để hoàn thành chặng đường vì Việt Nam xanh hơn Gaia đã và đang không ngừng nỗ lực triển khai hoạt động dọn rác, tư vấn chiến lược tạo dựng không gian xanh tại văn phòng và trường học, lan tỏa tinh thần Sống xanh đến mỗi cá nhân và đơn vị.” 

 

Kết thúc một ngày dọn rác và trải nghiệm thiên nhiên tại Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Cần Giờ với một thành quả to lớn và đáng trân trọng của các cán bộ, nhân viên Nestlé Việt Nam. Gaia tin rằng sau chương trình các nhân viên Nestlé Việt Nam sẽ có nhiều sáng kiến và giải pháp quyết tâm hướng về tương lai xanh hơn. Nestlé Việt Nam đã đồng hành cùng Gaia thực hiện trồng cây và phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam. Cụ thể từ đầu năm 2022 đến nay, Nestlé Việt Nam đã góp 7326 cây rừng Bến En, 1000 cây rừng Đồng Nai và nhiều buổi trò chuyện chia sẻ về môi trường, thiên nhiên đến cán bộ, nhân viên. Nestlé tại Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động, chiến dịch, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy và hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn đó là đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Cam kết này song hành với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”. 

 

Không chỉ dừng lại trong chuyến hành trình dọn rác 1 ngày tại biển Cần Giờ mà Nestlé Việt Nam còn phát động cuộc thi để toàn bộ nhân viên cùng lan tỏa tinh thần Sống xanh đến cộng đồng thông qua bài viết chia sẻ trên mạng xã hội. Gaia tin tưởng rằng với tinh thần và sự lan tỏa của Nestlé Việt Nam sẽ góp sức trong chặng đường vì Việt Nam xanh hơn. Mỗi bài chia sẻ của nhân viên Nestlé Việt Nam chính là mầm tình yêu thiên nhiên được gieo hạt. Tiếp theo ngày 15 tháng 9, Gaia sẽ còn tổ chức trò chuyện cho cán bộ, nhân viên Nestlé Việt Nam với chủ đề “Vui Sống Xanh”. 

 

Trong tương lai, Gaia hy vọng kết nối nguồn lực và sự chung tay của tất cả cá nhân, doanh nghiệp trong chặng đường tạo dựng tương lai vì Việt Nam xanh hơn. Cá nhân, doanh nghiệp có thể đồng hành cùng Gaia trồng và phục hồi rừng đặc dụng đầu nguồn trên khắp Việt Nam. Gaia có thể thiết kế các chương trình và giải pháp sống xanh với mỗi đơn vị, doanh nghiệp hoặc trường học. Tất cả thông tin chương trình cùng Gaia mời các cá nhân, đơn vị liên hệ hợp tác tại email: info@gaiavn.org. 

 

Mời bạn xem hình ảnh hoạt động chương trình dọn rác cùng Nestlé Việt Nam tại đây.

 

 

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY