Tài trợ và huấn luyện nâng cao năng lực thực hiện giáo dục môi trường với học sinh

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

Tài trợ và huấn luyện nâng cao năng lực thực hiện giáo dục môi trường với học sinh

 

Cù Lao Chàm, ngày 21 tháng 5 năm 2018 – Đó là một buổi sáng khác thường tại Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Quang Trung trên hòn đảo Cù Lao Chàm. Hơn 200 em học sinh từ 7 đến 16 tuổi, toàn đảo tập trung sẵn sàng tại sân trường. Hôm nay, các em sẽ được tham gia một buổi sinh hoạt mới lạ và bạn nào cũng sẽ được nhận một món quà bí mật!

 

Đúng 7h30 sáng, nhóm cán bộ Khu Dự trữ Sinh Quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An và Gaia đã sẵn sàng. Các em học sinh lập tức được đóng vai Cá mập, sôi động trong trò chơi khởi động, và sau đó say mê tham gia nhiều trò chơi tìm hiểu về tài nguyên biển Cù Lao Chàm. Thông qua các trò chơi, câu đố, tình huống thực tế, các em được tìm hiểu về thiên nhiên quý giá tại Cù Lao Chàm, các mối đe doạ đối với Cù Lao Chàm và đặc biệt những hành động các em có thể làm để bảo vệ Cù Lao Chàm.

 

Cuối chương trình, các em học sinh ngạc nhiên và thích thú vì mỗi bạn đều được nhận một quyển sách nhỏ, màu sắc, hình ảnh sống động về Cù Lao Chàm. Với  tiêu đề ”Em yêu Cù Lao Chàm”, quyển sách giúp học sinh được thấy những tài nguyên thiên nhiên đặc trưng, những thách thức với Cù Lao Chàm và cả những hành động các em nên thực hiện ngay để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường Cù Lao Chàm. Không như khi kết thúc các chương trình khác, các em học sinh chưa vội ra về ngay mà còn nán lại ở sân trường và say mê đọc ngay quyển sách nhỏ hấp dẫn. Có nhiều em về nhà và khoe ngay quyển sách với ba mẹ, để rồi ba mẹ cũng say mê đọc sách theo em!

 

Dự án nhỏ về Giáo dục Môi trường do Trường Đại học California, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tài trợ cho Khu Dự trữ Sinh Quyển Cù Lao Chàm đã thành công rực rỡ như thế. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ dự án: Nâng cao năng lực Giáo dục Môi trường tại các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Việt Nam, do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia thực hiện, dưới sự tài trợ của Quỹ Buck Kingman tài trợ thông qua Chương trình Lãnh đạo Môi trường Bearh’s.

 

Hai cán bộ từ Khu Dự trữ Sinh Quyển Thế giới Cù Lao Chàm – Hội An, cùng với hơn 20 cán bộ từ các Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn Thiên nhiên khu vực miền Trung Việt Nam đã được tham gia tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục môi trường với các nhóm đối tượng khác nhau tại đơn vị. Sau tập huấn, dự án giáo dục môi trường nhỏ của hai cán bộ này đã được lựa chọn tài trợ thực hiện, chính là chương trình xây dựng và sử dụng bộ tài liệu Em yêu Cù Lao Chàm nói trên. Đây là cơ hội để hai cán bộ này tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện chương trình giáo dục môi trường tại đơn vị.   

 

Gaia đang tiếp tục tìm kiếm hỗ trợ nhằm tăng cường năng lực thực hiện giáo dục môi trường cho các bộ các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam.

Mời xem một số hình ảnh hoạt động tại đây.

Tải quyển sách tại đây

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY